svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แผนยุทธศาสตร์ "เนชั่นกรุ๊ป" BCC Model : ฝ่าคลื่นดิจิทัล

21 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อโลกเดินเข้าสู่ระบบดิจิทัลพร้อมกลไกสมองกลเต็มรูปแบบในทุกสิ่งอย่าง...เมื่อมือถือ 3 พันล้านเครื่องบนโลก สามารถเชื่อมโยงกันได้โดยไร้พรมแดนส่งผลให้โลกยุคนี้คือยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง ทั้งการใช้ชีวิตและดำเนินธุรกิจ

นี้เป็นได้ทั้งโอกาสเกิด และเวลาตายขององค์กรหน้าใหม่และหน้าเก่า
เปรียบดั่ง "ยุคครีเตเชียส" เมื่อ 65 ล้านปีก่อนที่ไดโนเสาร์ตัวใหญ่สูญพันธุ์ทั้งหมด แตกต่างเพียง รอบนี้ ไดโนเสาร์ไม่ได้ตายปรากฏการณ์ธรรมชาติ แต่ตายเพราะพัฒนาการที่ไร้ขีดจำกัดของระบบดิจิทัลและ AI (Artificial Intelligence) หรือ สมองกล ที่เนรมิตได้ทุกสิ่งอย่าง
ตอนก่อน ผมได้กล่าวไปแล้วว่า Digital Transformation ของเนชั่น จะต้องมาจาก 3 หัวใจหลักขององค์กร ซึ่งผมเรียกมันว่า "BCC Model" ซึ่งประกอบด้วย Brands Content และ Community
จาก "BCC Model" นี้ เราจึงเริ่มวางแผนธุรกิจตามแก่นสารที่เรามี
โดยช่องทางรายได้แรก ดั้งเดิมของเราคือ "รายได้จากโฆษณา" ต้องถูกลดสัดส่วนลง และต้องพัฒนาคุณภาพของบริการ เช่น ในอนาคตอันใกล้ เราต้องทำให้โฆษณาที่ลูกค้าซื้อ "วัดผลได้" และ "คุ้มค่า"
ส่วนช่องรายได้ส่วนอื่นๆ ที่จะมาเติมนั่นคือ
รายได้จากงานอีเวนท์ "On Ground" ต่างๆ ทั้งงานสัมมนาและงานอีเวนท์กีฬาและบันเทิง
รายได้จากงานฝึกอบรม โดยปัจจุบันเราได้มีการหลักสูตรฝึกอบรม "Digital Transformation for CEO" รุ่นแรกขึ้น จากการร่วมมือกับ "บมจ. MFEC" และเรามีแผนพัฒนาหลักสูตรอื่นๆ ต่อไปอีก 2 หลักสูตรในปีหน้าเพื่อต่อยอดรายได้
รายได้จากการสร้าง "ประสบการณ์และท่องเที่ยว" หรือ "Experience & Travel"... โดยเรามีแผนที่เริ่มทริปแรกภายในสิ้นปี 2560... โดยความแตกต่างของเราคือการจัดทริปที่มีความสะดวกสบาย ควบคู่ไปกับสาระจากทีมงานเนชั่นทีวีและสื่อในเครือ
รายได้จากการขายสินค้า โดยล่าสุด "เนชั่นทีวี" ได้ร่วมทุนกับ "บริษัท Happy Product & Service" ผู้ประกอบการ Home Shopping รายใหญ่ ซึ่งเราคาดหวังว่าจะร่วมกันขยายช่องทางการขายสู่ Platform Online มากขึ้น นอกจากนี้เรายังมีแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับกลุ่มสินค้า OTOP ภายใต้ Brand Nation และ Wisdom Thai เอง เพื่อตอบสนองกลุ้มลูกค้า (Community) ของเราโดยตรง
จากช่องทางรายได้ทั้งหมดนี้ ผนวกกับ Traffic ผู้ติดตามรับชม Content ข่าวสารของเราในทุก Platform กว่า 10 ล้านคนต่อวัน ทั้ง Offline และ Online... ทั้ง One Way และ Interactive...
เราจะมีการจัดเก็บ " Data 360 องศา" ที่เพียงพอต่อการวิเคราะห์และประมวลผลแบบ Realtime เพื่อจะการ Personalise สินค้าและบริการสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ โดยทีม Business Intelligence ขององค์กรที่เพิ่งตั้งขึ้นมาใหม่
นี่คือแผนยุทธศาสตร์ที่องค์กรเนชั่นกรุ๊ปจะเดินไปในอีก 3 ปีข้างหน้าบนเส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลับกุหลาบ
สุดท้ายนี้ผมขอฝากข้อคิดถึงผู้บริหารองค์กรทุกท่านผู้กำลังคิดและดำเนินการทำ Digital Transformation ว่า
โลกทุกวันนี้ไม่ได้เติบโตแบบเส้นตรง (Linear Growth) อีกต่อไป ตรงกันข้าม เราเข้าสู่ยุคที่พัฒนาการเติบโตแบบทวีคูณ (Exponential Growth)
ดังนั้นเราทุกคนไม่เว้นแต่เด็กไร้ปริญญา หรือเด็กจบใหม่ไร้ประสบการณ์ ก็สามารถสร้างธุรกิจแซงหน้ายักษ์ใหญ่ได้เสมอ
จำไว้นะครับ ผู้นำในอดีตอาจไม่ใช่ผู้นำในอนาคต เพราะประสบการณ์อันรุ่งโรจน์ที่ยาวนานในอดีต อาจเป็นดั่งกับดักทางความคิดเพื่อก้าวข้ามการเปลี่ยนแปลงของโลกครั้งนี้อย่างมั่นคงและปลอดภัย

logoline