svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"นักธุรกิจจีน" สั่งเก็บคู่แข่ง มือปืนรับงาน..แต่ไม่ทำ จ้างคนอื่นไปทำแทนต่อเป็นทอดๆ จนถูกจับได้!

20 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชาวจีน ควักเงิน 2 ล้านหยวน หรือคิดเป็นเงิน 8.5 ล้านบาท จ้างเก็บคู่แข่งธุรกิจ มือปืนรับงาน แต่ไม่ทำ จ้างมือปืนรายอื่นทำแทน ยังไม่พอจ้างต่ออีก ซ้ำแล้วซ้ำอีก รวม 5 ทอด จนสุดท้ายถูกจับยกแก๊ง

เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ ได้รายงานเรื่องนี่ว่า นายถานโหยวฮุย นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชาวจีน ถูกจับกุมโทษฐานพยายามฆ่าคู่แข่งทางธุรกิจ ด้วยการจ้างมือปืนไปจัดการ แต่มือปืนดันไม่ทำตามคำสั่ง และจ้างคนอื่นไปทำแทน ส่วนคนที่ถูกจ้างก็ดันไปจ้างคนอื่นต่อเป็นทอด ๆ รวมแล้วจ้างมือปืนต่อๆกัน ร่วม 5 คน สุดท้ายแผนการกลับล่ม ไม่สำเร็จ
เป็นเหตุการณ์ที่ต้องย้อนกลับไปในปี 2556 ถานโหยวฮุยนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชาวจีนได้ควักกระเป๋นเป็นเงิน 2 ล้านหยวน หรือประมาณ 8.55 ล้านบาท จ้างมือปืนชื่อ นายสีกวงกัน ไปฆ่านักธุรกิจแซ่เว่ย โดยโหยวฮุยได้มอบสำเนาบัตรประชาชน พร้อมข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์กับเลขทะเบียนรถยนต์ของเว่ยให้กับ มือปืนกวงกัน เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้จัดการไม่ผิดตัว

แต่นายกวงกัน ไม่ได้ไปฆ่านายเว่ย อย่างที่ตกลงไว้กับโหยวฮุย เขาแบ่งเงินออกเป็น 2 ส่วน เก็บไว้ที่ตัวเอง 1 ล้านหยวน หรือประมาณ 4.75 ล้านบาท ส่วนอีกครึ่งหนึ่งได้เอาไปว่าจ้างนายโม่เทียนเซี่ยง มือปืนอีกคนให้ไปลงมือแทน จากนั้น กวงกันก็ย้อนกลับไปขอเงินจาก โหยวฮุยอีก 1 ล้านหยวน ซึ่งโหยวฮุยยินดีที่จะจ่ายเพิ่ม แต่มีเงื่อนไขว่าจะจ่ายให้ ต่อเมื่อเว่ยตายแล้ว

ด้านนายโม่เทียนเซี่ยงหลังจากได้รับมอบหมายงานจ้างฆ่า ก็ไม่ได้ลงมือเองอีกเช่นกัน เขานำเงิน 270,000 หยวน หรือประมาณ 1.15 ล้านบาท ไปจ้างมือปืนอีกคนต่อชื่อ นายหยางคังเซิง เพื่อให้ไปฆ่าเว่ยแทนอีกทีหนึ่ง พร้อมรับปากว่าจะให้เงินอีก 500,000 หยวน หรือประมาณ 2.19 ล้านบาท เป็นค่าตอบแทน หลังจากงานเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งคังเซิงก็รับปาก แต่มันยังไม่จบแค่นั้น

นายคังเซิงได้ไปจ้างมือปืนอีกต่อหนึ่ง คือ นายหยวงกวงเส็ง ให้ไปฆ่านายเว่ยต่อ โดยให้ค่าตอบแทน 200,000 หยวน หรือราว 855,625 บาท กวงเส็งตกลงรับงาน แต่ก็ไม่ยอมลงมืออีกเช่นกัน และได้ไปจ้างมือปืรคนอื่นให้ไปฆ่านายเว่ยอีก ชื่อนายหลิงเซียนสี ซึ่งกวงเส็งสัญญาว่าจะให้เงิน 100,000 หยวน หรือประมาณ 427,815 บาท เมื่อเว่ยตายแล้ว

นายหลิงเซียนสีมือปืนคนสุดท้าย เขาได้มองว่าเงินค่าตอบแทน 100,000 หยวน มันไม่คุ้มค่ากับการไปฆ่าใครสักคน เขาจึงได้ล้มเลิกแผนการ และใช้วิธีติดต่อหาเว่ยแทน

โดยในเดือนเมษายน 2557 นายเซียนสี กับ นายเว่ยนัดพบกันที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งในเมือง เซียนสีได้เล่าทุกอย่างให้เว่ยฟัง พร้อมกับขอให้เว่ยทำเป็นแกล้งตาย เพื่อให้แผนการนี้สำเร็จไปได้ด้วยดี ด้านนายเว่ยก็ไม่ได้ทำตามแผนที่ตกลงไว้กับนายเซียนสีแต่เขาเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ซึ่งการจ้างวานฆ่าในครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นการจ้างต่อ ๆ กันเป็นลูกโซ่ รวมแล้ว 5 ต่อด้วยกัน ตั้งแต่ กวงกัน เทียนเซี่ยง คังเซิง กวงเส็ง และเซียนสี ซึ่งจำนวนเงินค่าจ้างก็ลดหลั่นลงไปเรื่อย ๆ

"นักธุรกิจจีน" สั่งเก็บคู่แข่ง มือปืนรับงาน..แต่ไม่ทำ จ้างคนอื่นไปทำแทนต่อเป็นทอดๆ จนถูกจับได้!

ท้ายที่สุดเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถติดตามจับกุมผู้สมรู้ร่วมคิดในแผนการครั้งนี้ได้ทั้งหมด โดยในการพิจารณาคดีในชั้นศาลเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562 นั้น ผู้พิพากษาได้ตัดสินโทษจำคุกแก่ผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย ดังนี้
ถานโหยวฮุย คนวางแผนจ้างวานฆ่า รับโทษจำคุก 5 ปี
สีกวงกัน รับโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน
หยางคังเซิง รับโทษจำคุก 3 ปี 3 เดือน
หยางกวงเส็ง รับโทษจำคุก 3 ปี 3 เดือน
โม่เทียนเซี่ยง รับโทษจำคุก 3 ปีหลิงเซียนสี รับโทษจำคุก 2 ปี 7 เดือน
อ่านข่าวต้นฉบับ...คลิกที่นี่!!

logoline