svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ย้ำกฎหมาย AC ไม่มีผลต่อผู้ทำการค้าโดยสุจริต

20 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าต่างประเทศขอผู้ประกอบการอย่าเพิ่งตื่นตระหนก พร้อมแจงหลักการของกฎหมาย AC เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวไม่มีผลต่อผู้ที่กระทำการค้าโดยสุจริต

นายชุตินันท์ สิริยานนท์รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯได้รับทราบข้อกังวลของผู้ประกอบการเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการที่พระราชบัญญัติการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ โดย พ.ร.บ.ดังกล่าวได้เพิ่มบทบัญญัติว่าด้วยการตอบโต้การหลบเลี่ยงมาตรการ AD/CVD ที่เรียกว่ามาตรการAnti-Circumvention (AC) ซึ่งกรมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใดดังนั้น เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าว กรมฯจึงขอชี้แจงว่า เจตนารมณ์ของกฎหมาย AC คือการตอบโต้ผู้ที่กระทำความผิดจากการหลบเลี่ยงการบังคับใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด(AD) และมาตรการตอบโต้การอุดหนุน (CVD) ซึ่งการหลบเลี่ยงดังกล่าวทำให้มาตรการAD/CVD ไม่มีประสิทธิภาพ การใช้มาตรการ AC จึงเป็นการป้องกันการใช้ประโยชน์โดยมิชอบจากช่องโหว่ของกฎหมาย

 

"ก่อนการใช้ AC จะต้องมีการไต่สวนโดยจะไต่สวนเฉพาะรายที่ถูกกล่าวหาว่าหลบเลี่ยงมาตรการเท่านั้นจึงไม่ใช่ผู้ประกอบการทุกรายที่จะได้รับผลกระทบตามที่กังวล นอกจากนี้กฎหมายยังเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายสามารถเข้าร่วมกระบวนการไต่สวนและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนได้อีกด้วย"นายชุตินันท์กล่าว

 

นายชุตินันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่าในส่วนของการกำหนดอากร จะต้องพิจารณาว่ามีการหลบเลี่ยงมาตรการ AD/CVD กับสินค้าใดและสินค้านั้นมีแหล่งกำเนิดจากประเทศใด โดยหากไต่สวนแล้วพบว่ามีการหลบเลี่ยงจริงจะนำอัตราอากร AD/CVD ที่เรียกเก็บกับสินค้าที่ถูกใช้มาตรการตอบโต้จากประเทศนั้นมาเรียกเก็บกับสินค้าที่มีการหลบเลี่ยงฯด้วย มิใช่ว่าสินค้านำเข้าทุกประเภทจากทุกประเทศจะถูกเรียกเก็บอากรในอัตราเดียวกัน

 

ทั้งนี้ ในต่างประเทศ ได้มีการใช้กฎหมายAC มาเป็นระยะเวลาพอสมควรแล้ว อาทิ สหภาพยุโรปเริ่มใช้กฎหมาย AC ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1995ขณะที่ออสเตรเลียใช้กฎหมายดังกล่าวมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013 พ.ร.บ.ฉบับนี้จึงเป็นกฎหมายที่เป็นสากล มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเป็นธรรมทางการค้าและทำให้มาตรการ AD/CVD กลับมามีประสิทธิภาพดังเดิมและไม่ใช่การกีดกันทางการค้าแต่อย่างใด หากผู้ประกอบการดำเนินการค้าโดยสุจริตก็ไม่ต้องกังวลกับการบังคับใช้ พ.ร.บ. ดังกล่าว

logoline