svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มงคลกิตติ์ เสนอช่องทางจัดเก็บภาษีเพิ่ม

19 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มงคลกิตติ์" อภิปรายงบปี 63 เสนอหา 4 ช่องทางจัดเก็บภาษีหารายได้ให้งบสมดุล ยันพร้อมตรวจสอบการใช้งบ เพื่อให้ประชาชนเกิดประโยชน์มากที่สุด................

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงการอภิปรายงบประมาณ พ.ศ.2563 ว่า ตนได้อภิปรายถึง ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี พ.ศ. 2563 โดยชี้ให้เห็นถึงตัวเลขงบประมาณในปีนี้ ถ้ารัฐบาลไม่กู้เงินก็จะไม่สามารถบริหารประเทศได้ เพราะขาดรายได้ที่มาจุนเจือหรือทำให้งบประมาณสมดุล
ดังนั้น ตนจึงได้เสนอให้รัฐบาล พิจารณาแนวทางของคือ
1.เก็บภาษีแบบไม่ร่วมทุจริต บังคับใช้กฎหมายเดิมเพิ่มอัตรากำลังคน หน่วยจัดเก็บ อาทิ กรมศุลกากร กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต ให้โบนัสเก็บภาษีเกินยอด ถ้าเพิ่ม 300,000 ล้านบาท/ปี ให้ 5,000 ล้านบาท เป็นต้น เป็นการคิดแบบบริษัท เพื่อไม่ต้องให้ข้าราชการไปทุจริต
2.เปิดคาสิโนแบบถูกกฎหมาย ทั้งเล่นจริงและออนไลน์ ให้นักท่องเที่ยวเล่น รายได้ไม่น้อยกว่า 500, 000 ล้านบาท/ปี
3.เก็บภาษี พริตตี้/เด็กเอนเตอร์เทน/ขายบริการ ใช้สาธิตโมเดล สร้างรายได้ 100,000 - 150,000 บาท/เดือน/คน หรือ 1.2 1.8 ล้านบาท/คน/ปี เก็บได้ 300,000 คน ฐาน 25% ก็ 90,000 ล้านบาท 135,000 ล้านบาท/ปี ถ้าเข้าระบบภาษีผู้ประกอบอาชีพดังกล่าวจะสามารถ ซื้อบ้าน ซื้อที่ดิน ซื้อรถ แบบผ่อนชำระได้โดยกู้เงินจากธนาคารหรือไฟแนนซ์ได้ ตามระบบปกติได้ ไม่จำเป็นต้องซื้อเงินสด
และ 4.เก็บภาษีเงินทุจริต ฐาน 35% - 40% เปลี่ยนเป็น Commission แบบสุจริต สวิตเซอร์แลนด์โดนปรับ 5 เท่า รับรองไม่น้อยกว่าปีละ 100,000 ล้านบาท/ปี

มงคลกิตติ์ เสนอช่องทางจัดเก็บภาษีเพิ่ม


"ผมได้อภิปรายงบประมาณในหน่วยงานความมั่นคง โดยชี้ให้เห็นว่า หากมีการเจรจาต่อรองอย่างเป็นระบบก็จะสามารถได้อาวุธที่ดีมีคุณภาพ สามารถนำเงินที่เหลือไปพัฒนาด้านอื่นๆ ได้ และทำให้หมดข้อครหาจากหลายๆ ฝ่าย เพราะความจำเป็นในการเสริมสร้างความมั่นคง ก็ยังคงมีอยู่ แต่จำเป็นต้องปรับลดตามความเหมาะสม และไม่ใช่เป็นการเอางบเพื่อเสริมความหรูหราของนายพลไม่กี่คนเท่านั้น" นายมงคลกิตติ์ กล่าว
นายมงคลกิตติ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการโหวตงบประมาณในวันนี้ ตนพร้อมด้วย นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ในฐานะฝ่ายค้านอิสระ พร้อมจะใช้วิจารณญาณในการโหวต เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน โดย หากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ไม่ผ่าน รัฐบาลก็จะต้องรับผิดชอบทางการเมือง หากผ่าน ทางตน ฝ่ายค้านอิสระและพรรคไทยศรีวิไลย์ ก็จะดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มข้น เพื่อให้ประชาชนคนไทยได้ประโยชน์จากงบประมาณมากที่สุด

logoline