svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ส.ส. พท." ​ฉุนโดน "พปชร." พาดพิงนายเก่า!

19 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็ก พท." ฉุนโดน "เด็กพปชร." พาดพิงนายเก่า ขอแหกกฎให้สิทธิแจงข้อมูล ระบุ "ส.ส.พปชร." กล่าวเท็จกลางสภา ควรได้สิทธิชี้แจง ก่อนถูก "สุชาติ" เบรคว่าไม่มีในข้อบังคับ พร้อมแนะหากต้องการอธิบายให้ฝาก ส.ส.คนต่อไปชี้แจงแทน บรรยากาศป่วนเล็กน้อย หลัง "นิโรธ"ด่า "จิรายุ" ตรงๆ ไร้มารยาท

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วันที่สาม ช่วงบ่าย  ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายเน้นถึงการจัดสรรงบประมาณด้านการศึกษา ที่คาดว่าจะไม่เพียงพอ พร้อมกับเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งตามมาตรา 44 ซึ่งประกาศใช้ยุคของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อคืนสำนักงานเขตการศึกษา โดยนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายให้ยกเลิกคำสั่งมาตรา 44 ที่มีผลบังคับใช้ 

"ส.ส. พท." ​ฉุนโดน "พปชร." พาดพิงนายเก่า!


เนื่องจากผลของคำสั่งดังกล่าวได้ยกเลิกผู้แทนครู และตั้งผู้แทนระดับจังหวัดทำให้การทำงานพบความขัดแย้ง ทำให้การจัดการศึกษามีปัญหา และขอให้ใช้การจัดการศึกษาแบบกระจายอำนาจ ทั้งนี้ตนขอเรียกร้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการอย่ายุบโรงเรียนขนาดเล็กในชนบท เพราะตัวเลขการสอบโอเน็ต และเอเน็ต ระบุว่าโรงเรียนขนาดเล็กมีศักยภาพมากกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ 

"ส.ส. พท." ​ฉุนโดน "พปชร." พาดพิงนายเก่า!


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าต่อจากนั้นบรรยากาศการประชุมเริ่มมีประเด็นโต้เถียง ระหว่างการได้สิทธิชี้แจงของกลุ่มพรรคฝ่ายค้าน หลังจากที่ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลกล่าวพาดพิงการทำงานของฝ่ายค้าน ในยุคที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล โดยเริ่มจากการอภิปรายของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายกรณีที่รัฐบาลปัจจุบันต้องกู้เงินมาบริหารประเทศ เพราะมีความจำเป็นและการกู้เงินนั้นมีขึ้นกับทุกรัฐบาล ส่วนภารหนี้สินที่มี เกิดจากปัญหาทุจริต คอร์รัปชั่น เช่น การโกงจำนำข้าว มูลค่า 6 แสนล้านบาท , โกงหวยบนดิน โดยเฉพาะรัฐบาลชุดที่มีนายกฯ หนีไปต่างประเทศ และทิ้งภาระหนี้สินไว้ให้กับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำให้ต้องตั้งงบประมาณมากถึง 4.6 หมื่นล้านบาทชดใช้หนี้ในโครงการรับจำนำข้าว ขณะที่คนโกงหนีไปต่างประเทศ
ต่อมา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ขอใช้สิทธิชี้แจงต่อกรณีดังกล่าว เพราะส.ส.พรรครัฐบาลอภิปรายด้วยข้อมูลเท็จ แต่นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ฐานะประธานในที่ประชุมระบุว่าไม่มีข้อบังคับการประชุมใดที่ให้สิทธิดังกล่าว แต่หากต้องการอธิบายหรืออภิปรายโต้แย้ง สามารถฝากให้ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่อยู่ในลำดับการอภิปรายต่อไป ซึ่งเหลืออยู่นั้นอภิปรายชี้แจงแทน 

"ส.ส. พท." ​ฉุนโดน "พปชร." พาดพิงนายเก่า!

แต่นายจิรายุยืนยันขอใช้สิทธิชี้แจงและอธิบายประเด็นที่ส.ส.พรรครัฐบาลกล่าวเท็จ เช่น โครงการกู้เงิน, ค่าเงินบาท, โครงการรับจำนำข้าว ซึ่งพยายามอภิปรายด้วยว่าไม่ติดใจกรณีที่ส.ส.พรรครัฐบาลอภิปรายสนับสนุนงบประมาณของรัฐบาล แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันใช้การอภิปรายด่ารัฐบาลในอดีต และนำตัวเลขบิดเบือน ทั้งนี้ฝ่ายค้านควรได้สิทธิอภิปราย เพราะส.ส.พรรครัฐบาลกล่าวเท็จกลางสภา ทั้งนี้ขอให้วินิจฉัยให้สิทธิพรรคฝ่ายค้านได้สิทธิชี้แจง เพราะฝ่ายค้านทำหน้าที่กลั่นกรองแทนประชาชน ไม่ใช่ด่าเรื่องในอดีต ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อส.ส.พรรคฝ่ายค้านอภิปราย รัฐมนตรียังได้สิทธิชี้แจง จึงขอสิทธให้ฝ่ายค้านด้วย 
ทำให้นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ลุกประท้วงและตอบโต้กับนายจิรายุ ว่าไม่มีมารยาท เพราะไม่ฟังคำวินิจฉัยของประธานที่ประชุม ซึ่งนายสุชาติระบุว่าอย่าพูดใส่กันตรงๆ ให้พูดกับประธานที่ประชุม

"ส.ส. พท." ​ฉุนโดน "พปชร." พาดพิงนายเก่า!


ทั้งนี้นายสุชาติ วินิจฉัยว่า กรณีที่นายจิรายุต้องการใช้สิทธิอภิปรายนั้น ไม่มีส.ส.คนใดอภิปรายถึงส.ส.หรือพรรคการเมือง ดังนั้นจึงไม่เข้าเงื่อนไขตามข้อบังคับที่จะได้สิทธิประท้วง ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีได้สิทธิชี้แจง เพราะเป็นผู้เสนอร่าง พ.ร.บ. ตามข้อบังคับให้โอกาสชี้แจงได้ 

"ส.ส. พท." ​ฉุนโดน "พปชร." พาดพิงนายเก่า!


อย่างไรก็ดีการโต้แย้งของนายจิรายุ ยังไม่ยุติ ขณะที่การประท้วงของนายนิโรธไม่หยุดลงเช่นกัน ทำให้นายสุชาติใช้อำนาจประธานในที่ประชุมสั่งให้ ส.ส.ทั้ง 2 คนนั่งลง และตัดบทให้ส.ส.คนต่อไปอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2563 ทันที.

logoline