svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หุ้น "โบอิง" ทรุด! หลังนักบินปิดปัญหาระบบควบคุม 737 แม็กซ์

19 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาหุ้นโบอิงปิดร่วงลง 6.79% เมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) หลังสื่อต่างประเทศรายงานว่า อดีตนักบินทดสอบของโบอิงได้ส่งข้อความบอกกับเพื่อนร่วมงานรายหนึ่งว่า เขาได้ทำให้ผู้ควบคุมกฎระเบียบการบินเข้าใจผิดโดยไม่ตั้งใจเกี่ยวกับปัญหาของระบบควบคุมการบิน

ซึ่งได้ถูกระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ ตกสองครั้งในอินโดนีเซียและในเอธิโอเปีย
นายมาร์ค ฟอร์คเนอร์ นักบินของโบอิง ได้ส่งข้อความบอกกับพนักงานอีกคนของโบอิงในปี 2559 ว่า ระบบการบินที่เรียกว่าเอ็มซีเอเอส( MCAS )แย่มาก และยากที่จะควบคุม ในขณะที่เขาได้ทำการทดสอบระบบดังกล่าวในการจำลองการบินครั้งหนึ่ง
นายฟอร์คเนอร์ ซึ่งต่อมาได้ขึ้นเป็นหัวหน้านักบินด้านเทคนิคของโบอิงสำหรับเครื่องรุ่น 737 กล่าวว่า โดยพื้นฐานแล้ว เขาได้โกหกเจ้าหน้าที่ควบคุมด้านกฎระเบียบ (โดยไม่รู้ตัว) เกี่ยวกับระบบ เอ็มซีเอเอส
ทั้งนี้ คณะกรรมการด้านกฎระเบียบความปลอดภัยระหว่างประเทศระบุว่า การเปิดเผยเกี่ยวกับข้อความของนายฟอร์คเนอร์มีขึ้น ขณะที่โบอิงกำลังพยายามที่จะทำให้สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) เชื่อว่าระบบเอ็มซีเอเอสมีความปลอดภัย โดยระบบเอ็มซีเอเอสได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องบินตระกูลแม็กซ์หยุดทำงานในบางสถานการณ์ ขณะที่ทาง เอฟเอเอได้ให้การรับรองเครื่องบินรุ่นดังกล่าวโดยที่ไม่ได้เข้าใจระบบเอ็มซีเอเอสอย่างดีพอ
นายสตีเฟน ดิกสัน หัวหน้าสำนักงานเอฟเอเอ เรียกร้องให้นายเดนนิส มุลเลนเบิร์ก ซีอีโอของโบอิง ชี้แจงเกี่ยวกับข้อความสื่อสารภายในดังกล่าวของนายฟอร์คเนอร์ รวมถึงสาเหตุที่โบอิงไม่ยอมเปิดเผยเกี่ยวกับข้อความดังกล่าวกับทางเอฟเอเอเป็นเวลาหลายเดือน

logoline