svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.ล.ต. ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน 3 ราย

18 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.ล.ต. สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 2* แก่ (1) นางสาวณัฐกฤตา ราชเนตร (2) นางสาวศรัญยา สื่อเจริญ และ(3) นางสาววิจิตรา หวานสนิท ขณะกระทำความผิดสังกัดธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นเวลา 2 เดือน กรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับรายงานการตรวจสอบจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าค้า และจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน (Limited Broker Dealer and Underwriter: LBDU) และตรวจสอบเพิ่มเติมพบผู้แนะนำการลงทุนทำรายการขายคืนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่ผิดเงื่อนไขภาษีให้แก่ลูกค้า ทั้งที่ระบบของธนาคารมีการแจ้งเตือนการขายที่ผิดเงื่อนไขภาษีแล้ว เป็นเหตุให้ลูกค้าได้รับความเสียหาย โดยมีรายละเอียดดังนี้  

(1) รายนางสาวณัฐกฤตา ไม่สอบทานความถูกต้องของการทำรายการและยืนยันการขายกองทุนผิดเงื่อนไขภาษี 


(2) รายนางสาวศรัญยา ลงนามในใบคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุน โดยไม่สอบทานความถูกต้องของการทำรายการและยืนยันการขายกองทุนผิดเงื่อนไขภาษี


(3) รายนางสาววิจิตรา อนุมัติรายการในระบบการซื้อขายกองทุน โดยไม่สอบทานความถูกต้องของการทำรายการและยืนยันการขายกองทุนผิดเงื่อนไขภาษี


ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า ผู้แนะนำทั้ง 3 รายไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ ตามข้อ 23(2) และเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 31(1) แห่งประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศ ที่ ทลธ. 48/2560 ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 2 ต่อบุคคลทั้งสาม เป็นระยะเวลารายละ 2 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2562 

logoline