svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"เนื้อเทียม" เทรนด์ใหม่ของคนรักสุขภาพ

18 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คาดการณ์ว่า อีกราวๆ 30 ปีข้างหน้า โลกจะมีประชากรเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 9.7 พันล้านคน และโลกจะเผชิญกับวิกฤติทางด้านอาหาร และ 1 ในการแก้ปัญหาดังกล่าวที่มีความชัดเจนที่สุด คือ "การผลิตเนื้อเทียมหรือเนื้อสังเคราะห์จากพืช"

จากเว็บไซต์ Bottom Line ได้เขียนรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า..องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO เคยทำนายว่าในปี 2593 หรืออีกราว 30 ปีข้างหน้า โลกจะเผชิญกับวิกฤติทางด้านอาหาร อันเนื่องจากประชากรโลกล้นโลก โดยคาดว่าในปีนั้นประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 9.7 พันล้านคน
หนึ่งในวิธีแก้ปัญหาดังกล่าวที่เห็นชัดเจนที่สุดในตอนนี้ คือ การผลิตเนื้อเทียมหรือเนื้อสังเคราะห์จากพืช (Plant-based Protein) เพื่อตอบสนองความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์ของคนทั่วโลกที่คาดว่าอาจจะเพิ่มสูงขึ้นถึงมาถึง 70% ภายในอนาคตอันใกล้นี้
ไม่แปลกที่วันนี้คุณจะเห็นเมนูอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์ (แต่ให้รสชาติเหมือนเนื้อสัตว์) กำลังมาแรงมากๆ อย่าง เนื้อสัตว์เทียม ที่กลายเป็นเทรนด์ใหม่ของวงการอาหารทั่วโลก และอาจพูดได้ว่าเนื้อสัตว์เทียมกำลังครองตลาดอาหารได้ไวแบบก้าวกระโดด

"เนื้อเทียม" เทรนด์ใหม่ของคนรักสุขภาพ

"เนื้อเทียม" เทรนด์ใหม่คนรักสุขภาพ
มีการประเมินจาก ธนาคารเจพีมอร์แกน เชส สหรัฐอเมริกา ระบุว่า ตลาดอาหารทดแทนเนื้อสัตว์หรืออาหารจากเนื้อสัตว์เทียมที่ทำมาจากโปรตีนพืช จะทะยานขึ้นแตะ 100,000 ล้านดอลลาร์ อย่างง่ายๆ ภายใน 15 ปีนี้ ขณะที่ ธนาคารบาร์เคลย์ ประเทศอังกฤษ ทำนายว่า ตลาดเนื้อสัตว์เทียมหรืออาหารทดแทนเนื้อสัตว์ จะเติบโตจนมีสัดส่วนราว 10% ของตลาดเนื้อสดทั่วโลก หรือคิดเป็นมูลค่าราว 140,000ล้านดอลลลาร์ ภายใน 10 ปีข้างหน้า
ส่วนในประเทศไทย มีผลวิจัยจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ถึงมูลค่าการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในปี 2562 ของเมืองไทย จะมีมูลค่าสูงถึง 88,731 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเฉพาะความนิยมในการบริโภคโปรตีนจากพืช (Plant-based protein) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ตามกระแสรักสุขภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเชื่อว่าเนื้อสัตว์เทียมที่ผลิตจากพืช อาจกำลังจะเข้ามาตีตลาดอาหารสุขภาพในไทยภายในเร็วๆ นี้แน่นอน เพราะจากข้อมูลชุดเดียวกันยังระบุอีกว่า มูลค่าการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของคนไทยในปี 2561 ที่ผ่านมา มีมูลค่า 86,648 ล้านบาท โดยกลุ่มโปรตีนจากพืชและนมพืชซึ่งเป็นอาหารทดแทนเนื้อสัตว์ มีมูลค่ามากถึง 6,321 ล้านบาท
ส่วนมูลค่าการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในปี 2562 มีมูลค่าสูงขึ้นเป็น 88,731 ล้านบาท หรือมีอัตราการขยายตัว 2.4% เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว โดยกลุ่มโปรตีนจากพืชและนมพืชมีมูลค่ามากถึง 6,725 ล้านบาท และมีแนวโน้มขยายตัว 6.4% ตามความนิยมบริโภคอาหารสุขภาพของคนไทย

"เนื้อเทียม" เทรนด์ใหม่ของคนรักสุขภาพ

กินเนื้อสัตว์ = เพิ่มภาวะโลกร้อน ?
ว่ากันว่าเทรนด์นี้ ได้รับแรงหนุนมาจากไลฟ์สไตล์หนุ่มสาวสายสุขภาพยุคใหม่ ที่หันมาใส่ใจเรื่องอาหารการกินมากขึ้น รวมถึงใส่ใจเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วยเช่นกัน โดยมีชุดข้อมูลที่คนรุ่นใหม่ต่างรับรู้กันไปทั่วโลกว่า การที่เรากินอาหารที่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ต่างๆ ที่ส่งมาจากฟาร์มปศุสัตว์ มีส่วนทำลายสิ่งแวดล้อม และเป็นตัวการของภาวะโลกร้อนอีกด้วย
แต่หากเราหันมาทานมังสวิรัติหรือวีแกน (ไม่ทานเนื้อสัตว์) นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว ยังดีต่อสิ่งแวดล้อมของโลกด้วย เพราะการปศุสัตว์นั้นเป็นหนึ่งสิ่งในการทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างมาก มีการใช้ทรัพยากรมหาศาลในการเลี้ยงสัตว์ระดับฟาร์ม ทั้งที่ดินขนาดใหญ่ แหล่งน้ำ และอาหารสัตว์
นอกจากนี้อุตสาหกรรมปศุสัตว์ยังเป็นอุตสาหกรรมที่ปล่อยก๊าซมีเทนเป็นอันดับต้นๆ ที่สำคัญที่สุดคือ เป็นตัวการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ใหญ่ที่สุด โดยทั้งจากของเสียของสัตว์ และการทำลายทรัพยากรอื่นๆ (เช่น การแผ้วถางป่าเพื่อทำฟาร์ม) อันเป็นสาเหตุสำคัญของภาวะโลกร้อน
แบรนด์ระดับโลก ส่งเมนูเนื้อเทียมสู่จานคุณ
มาส่องกันว่าตอนนี้มีแบรนด์อาหารระดับโลกแบรนด์ไหนบ้าง ที่เริ่มหันมาเสิร์ฟเมนูจาก เนื้อสัตว์เทียม แล้วบ้าง
1. Beyond Meat
สตาร์ทอัพจากสหรัฐฯ อย่าง Beyond Meat ประสบความสำเร็จในการผลิตเนื้อสัตว์เทียมที่ทำจากโปรตีนถั่วลันเตาและพืชชนิดต่างๆ โดยมีทั้งเนื้อไก่ เนื้อวัว ไส้กรอก และเบอร์เกอร์ ซึ่งว่ากันว่าให้รสชาติเสมือนเนื้อสัตว์จริงทั้งที่ผลิตจากโปรตีนพืช 100% โดยเริ่มวางจำหน่ายสินค้ามาตั้งแต่ปี 2016 จากนั้นจึงขยายไปสู่ซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารหลายแห่งที่นำเนื้อเทียมของบริษัทไปเป็นส่วนประกอบในรายการอาหารของพวกเขาด้วย
Beyond Meat ใช้เทคโนโลยีทันสมัยใหม่ๆ เข้ามาช่วยผลิต Plant-based protein ในการปรุงแต่งรสชาติและเนื้อสัมผัสให้ใกล้เคียงเนื้อสัตว์จริงให้มากที่สุด จนได้ออกมาเป้ฯเนื้อเทียมที่รสชาติถูกปากผู้บริโภค และมีเนื้อสัมผัสที่สมบูรณ์แบบ จึงทำให้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า บวกกับกระแสนิยมของผู้บริโภคที่เน้นอาหารที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมโลก ทำให้บริษัทสามารถขยายกิจการได้แบบก้าวกระโดด โดยพบว่ามีซื้อขายหุ้นของบริษัท Beyond Meat Inc. พุ่งสูงขึ้นถึง 163% ถือเป็นการพุ่งสูงสุดอย่างเป็นประวัติการณ์ในการเสนอขายหุ้นไอพีโอ

"เนื้อเทียม" เทรนด์ใหม่ของคนรักสุขภาพ


2. Beyond Fried Chicken
ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเจ้าใหญ่อย่าง KFC ก็ลงสนามอาหารแบบไร้เนื้อสัตว์ด้วยเช่นกัน โดยสร้างความฮือฮาให่วงการนักชิมด้วยการเปิดตัวเมนู "ไก่ทอด" แบบไม่มีเนื้อไก่เลยสักนิด โดยได้ร่วมมือกับ Beyond Meat ในการนำเข้าเนื้อไก่เทียม เพื่อนำมาผลิตเป็นไก่ทอดเอาใจคนรักสุขภาพสายวีแกน โดยใช้ชื่อเมนูว่า Beyond Fried Chicken โดยนำมาทำเป็น 2 เมนู คือ นักเก็ตและไก่ไม่มีกระดูก
โดยไก่ทอดแบบไม่มีเนื้อไก่นี้ เริ่มจัดจำหน่ายในวันที่ 27 ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา ที่สาขาคอบบ์พาร์กเวย์ เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับเกินคาด ลูกค้าหลายร้อยคนไปต่อคิวตั้งแต่ 8 โมงเช้า ก่อนเวลาเปิดของร้านถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง จนคิวยาวเหยียด และ Sold out ภายในไม่ถึง 5 ชั่วโมง

"เนื้อเทียม" เทรนด์ใหม่ของคนรักสุขภาพ


3. Impossible Foods
สตาร์ตอัพผู้ผลิตเนื้อเทียมรายใหญ่ ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาเทคโนโลยีอาหาร โดยเฉพาะการผลิตเนื้อสัตว์จากพืช โดยพวกเขามุ่งเป้าสำเร็จภายในปี ค.ศ. 2035 ซึ่งเนื้อสัตว์เทียมของบริษัทนี้ออกแบบให้มีรูปลักษณ์ รสสัมผัสและรสชาติเหมือนกับเนื้อจริง แต่มีคอเลสเตอรอลน้อยกว่าเนื้อจริง 90% และมีไขมันน้อยกว่าเนื้อจริง 15% จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเนื้อเทียมเจ้านี้ถึงถูกใจผู้บริโภคสายสุขภาพ
4. Impossible Burger
เบอร์เกอร์คิงส์ เป็นเจ้าแรกๆ ในการนำเนื้อสัตว์เทียมที่ผลิตจากพืช มาใช้ในรายการอาหารบางเมนู โดยพวกเขาเปิดขายเมนูใหม่ที่ชื่อว่า Impossible Burger มาตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนชาวอเมริกัน Impossible Burger เป็นเมนูใหม่ที่วางขายในภัตตาคารจานด่วนกว่า 7,000 แห่งในสหรัฐและ เอเชีย เมื่อพบว่าได้รับการตอบรับที่ดีจึงได้เพิ่มทุนอีก 300 ล้านดอลลาร์ในตลาดทุน ทำให้มูลค่าของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็นราว 2,000 ล้านดอลลลาร์

"เนื้อเทียม" เทรนด์ใหม่ของคนรักสุขภาพ


5. Incredible Burger
เนสท์เล บริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติสวิส ได้เปิดตัว Incredible Burger ขึ้นในยุโรป เมื่อเดือนเมษายน 2562 โดยเป็นเนื้อเทียมเบอร์เกอร์ที่ทำจากถั่วเหลือง ผสมกับข้าวสาลี สารสกัดจากบีทรูท และพืชอาหารอื่นๆ นอกจากนี้ เนสท์เลยังวางแผนจะเสนอเมนู Sweet Earth เบอร์เกอร์ผักที่ทำจากถั่ว ตามภัตตาคารจานด่วนในสหรัฐในช่วง ฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้อีกด้วย
ขอบคุณเว็บไซต์ Bottom Line

logoline