svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุพงษ์" ยันไม่มีทุจริต

18 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุพงษ์" ยันไม่มีทุจริตบีทีเอส บอกใครมาเป็นต้องทำและพร้อมรับผิดชอบ ชี้แจงว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นไม่มีการทุจริต และไม่มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อ ดำเนินการไว้ในร่างพ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ.2563 ทั้งนี้ในรายละเอียดสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าของบริษัทบีทีเอส จะสิ้นสุด ปี 2572

จากที่ นายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร ซัดร่างพรบ.งบประมาณฯ ปี 63 ไม่เหมาะสม 4 ด้าน พบการใช้งบประมาณไม่เหมาะสม 4 ด้าน คือ 
1. ไม่มีวินัยการเงินการคลัง เพราะตั้งแต่ปี 2557 พบการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ รวมกว่า 2.9 แสนล้านล้านบาท ส่วนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังระบุว่าจะจัดงบประมาณแบบสมดุล ปี 2573 ตามที่นั้นตนไม่เชื่อว่าจะทำได้ 
2. ไม่มีรายละเอียด และจัดงบประมาณเลื่อนลอย โดยมีลักษณะตั้งงบประมาณที่เกรงใจทหาร 
3. งบประมาณทำไม่ได้จริง โดยเฉพาะงบประมาณด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จำนวน 1แสนล้านบาท ระบุผลสำฤทธิ์ว่าลดปัญหาอาชญากรรรม และบังคับใช้กฎหมายรวมถึงอำนวยความยุติธรรมให้สังคม รวมถึงสร้างหลักประก้นความปลอดภัย ซึ่งตนไม่เชื่อว่าทำได้จริง 
4. ไม่ทำตามนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภา นโยบายข้อที่ 8 คือ แก้ปัญหาทุจริตในวงราชการ เช่น โครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส ส่วนต่อขยายสายสีเขียวทิศเหนือจากหมอชิตไปคูคต และ ทิศใต้ จากแบริ่ง ไปบางปู สมุทรปราการ ที่ล่าสุดกรรมาธิการ (กมธ.) ของสภาฯ ตรวจสอบพบความไม่โปร่งใส

"อนุพงษ์" ยันไม่มีทุจริต

 ทางด้าน อนุพงษ์  ยันไม่มีทุจริตบีทีเอส บอกใครมาเป็นต้องทำและพร้อมรับผิดชอบ กล่าวว่า
ชี้แจงว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นไม่มีการทุจริต และไม่มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อ ดำเนินการไว้ในร่างพ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ.2563 ทั้งนี้ในรายละเอียดสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าของบริษัทบีทีเอส จะสิ้นสุด ปี 2572 ก่อนส่งมอบให้กับกรุงเทพมหานครดูแล ขณะที่บีทีเอสส่วนต่อขยายซึ่ง การรถไฟฟ้ามหานคร (รฟม.) ดูแลในเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีเขียว ส่วนหมอชิต-คูคน และ ส่วนต่อขยายจากแบริ่ง - บางปู สมุทรปราการ 
ทั้งนี้ยอมรับการเปิดเดินรถดังกล่าวจะทำได้ภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ยอมรับว่า รฟม. ไม่สามารถบริหารจัดการได้ จึงต้องโอนมาให้กทม.ดำเนินการและต้องรับภาระหนี้รวม 8 หมื่นล้านบาทด้วย ทั้งนี้หลังจากการโอนทรัพย์สินของรถไฟฟ้ามาให้กทม. แล้วเชื่อว่าจะมีรายได้ ในปี 2573 แต่ระหว่างก่อนส่งมอบเชื่อว่าจะมีปัญหาเรื่องการขาดทุน
"หากจะมีโกงก็ไปติดคุกกัน ให้สังคมรู้ว่าบิดบังไม่ได้ ไม่ว่าผมจะอยู่ตรงนี้ หรือท่านอยู่ตรงนี้ หากท่านทำเสียหายมีทุจริตต้องรับผิดชอบ ผมว่าใครอยู่ตรงนี้ต้องทำเพื่อแก้ปัญหา ผมยืนยันว่าคณะกรรมการยุติธรรม พีพีพีนั้น ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะมีตำแหน่งสำคัญ 
ทั้งนี้สังคมต้องรู้ ท่านต้องทราบและกมธ.ของสภาฯ ผมทราบว่ากมธ.ฯสภาไม่เห็นด้วย ซึ่งเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่หากผิดหรือถูกต้องรับผิดชอบ แต่ต้องแกัปัญหา ต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง คือ ทำเอง หรือ ให้บริษัทไหนทำต้องมีคำอธิบายได้ ที่บอกว่าทุจริตผมยืนยันว่าไม่ใช่ และไม่เกี่ยวกับการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี63 " พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว.

logoline