svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"เซ็นทรัล" ส่อชวดประมูล ดิวตี้ฟรีดอนเมือง

18 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ขายซองชิงดิวตี้ฟรีดอนเมือง 24 ต.ค.นี้ สัมปทานบริหาร 10 ปี ครึ่ง คาดเอกชนร่วมประมูลไม่ต่ำกว่า 5 ราย ชี้ "ซีพีเอ็น" เข้าร่วมชิงไม่ได้ เหตุมีข้อพิพาทคดีเซ็นทรัลวิลเลจ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ได้ออกประกาศเชิญชวนเอกชนให้เข้าร่วมประมูลงานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) สนามบินดอนเมือง1 สัญญา เป็นเวลา 10 ปี 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565-31 มี.ค.2576

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.เปิดเผยว่า ทอท.ออกประกาศดังกล่าวเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยเบื้องต้น ทอท.ประเมินว่าผู้เข้าประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมือง น่าจะมีจำนวนใกล้เคียงกับการประมูลดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อต้นปี 2562 ที่มีเอกชนสนใจจำนวน 5 ราย
สำหรับรายละเอียดของเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ทอท.ยังยึดตามกรอบกำหนดเช่นเดียวกับทีโออาร์ดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิและโครงการประมูลอื่น โดยเฉพาะประเด็นคุณสมบัติของเอกชนที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการ ต้องไม่เป็นผู้ที่มีข้อพิพาทในประเด็นของสัญญาหรือข้อกฎหมายกับ ทอท.ที่ถึงขั้นฟ้องร้องในกระบวนการศาลหรืออนุญาโตตุลากร ในขณะที่ยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน
ข้อกำหนดดังกล่าวส่งผลให้การประมูลดิวตี้ฟรีดอนเมืองครั้งนี้ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น จะเข้าร่วมประมูลไม่ได้ เพราะมีข้อพิพาทกับ ทอท.จึงไม่เข้าตามเกณฑ์
นายนิตินัย ยืนยันว่า ทอท.ไม่ได้สกัดกั้นซีพีเอ็นเข้าประมูล เพราะ ทอท.ใช้เกณฑ์นี้มานาน และทุกรายใช้มาตรฐานนี้เช่นเดียวกัน โดยประเด็นดังกล่าวอยู่ในข้อบังคับการให้สิทธิ์ประกอบกิจการพาณิชย์ของ ทอท. ที่เขียนไว้ตั้งแต่ 10 กว่าปีก่อน แต่ถ้าซีพีเอ็นจะยื่นข้อเสนอในนามบริษัทอื่นของเครือก็ดำเนินการได้ ซึ่งบริษัทที่จะยื่นก็ต้องเป็นไปตามเกณฑ์คุณสมบัติ
รายงานข่าวจาก ทอท.ระบุว่า ประกาศเชิญชวนเอกชนให้ร่วมประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินดอนเมือง มีกำหนดเปิดให้ผู้สนใจซื้อทีโออาร์ ระหว่างวันที่ 24 ต.ค.-8 พ.ย.2562 โดยหลังจากนั้นจะเปิดให้เอกชนรับฟังคำชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมและดูสถานที่ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ ก่อนจะให้เอกชนยื่นข้อเสนอวันที่ 11 ธ.ค.2562 และประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติเวลา 11.00 น. ของวันเดียวกัน

สำหรับผู้ที่ผ่านคุณสมบัติจะต้องนำเสนอผลงานข้อเสนอด้านเทคนิค ในวันที่ 12-13 ธ.ค.2562 ที่อาคารสำนักงานใหญ่ ทอท. จากนั้นจะเปิดซองข้อเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุดในวันที่ 16 ธ.ค.นี้
ส่วนของการกำหนดคุณสมบัติ ผู้มีสิทธิ์ยื่นข้อเสนอจะต้องเป็นนิติบุคคลไทยรายเดียว หรือนิติบุคลหลายรายรวมกลุ่มกัน โดยมีผู้รับผิดชอบหลัก (Lead Firm) เป็นนิติบุคคลไทย ส่วนทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วต้องมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทถ้วน
ขณะเดียวผู้ยื่นข้อเสนอหรือสมาชิกในกลุ่มต้องไม่ถูก ทอท.บอกเลิกสัญญา หรือมีหนี้สินค้างชำระ หรือไม่เป็นผู้ที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ชำระหนี้และยังคงค้างชำระหนี้ดังกล่าวอยู่ในวันยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน หรือต้องไม่เป็นผู้ที่มีข้อพิพาทในประเด็นของสัญญาหรือข้อกฎหมายกับ ทอท.ที่ถึงขั้นฟ้องร้องศาลหรืออนุญาโตตุลากร
นอกจากนี้ ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องมีประสบการณ์ในการดำเนินงานด้านหนึ่ง ประกอบไปด้วย 1.ประสบการณ์ในการบริหารห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าในประเทศไทย ซึ่งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน มีขนาดพื้นที่ไม่น้อยกว่า 5,000 ตารางเมตร ต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 5 ปี และยังเปิดบริการ หรือ 2.มีประสบการณ์บริหารดิวตี้ฟรี มีขนาดพื้นที่ไม่น้อยกว่า 500 ตารางเมตร ต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 5 ปี หรือยังเปิดบริการในปัจจุบัน

logoline