svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส.ส.อนาคตใหม่ เปิดใจ หลังโหวตสวนมติพรรค

18 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา - 17 ตุลาคม 2562 - เปิดผลโหวต พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นหน่วยงานบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ "4ส.ส.อนาคตใหม่" โหวตสวน "ปิยบุตร"

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงมติการออกเสียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต่อพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็๋นหน่วยงานบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ ตามเอกสารของสำนักประชุมว่าด้วยการออกเสียง ระบุว่า
มีผู้อนุมัติ พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว 374 คน ไม่เห็นด้วย 70 คน และงดออกเสียง 2 คน สำหรับส.ส.ที่ไม่อนุมัติจำนวนดังกล่าว เป็น ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ทั้งหมด ซึ่งนำโดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอภิปรายทักท้วงว่าการออกพ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวขัดต่อเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 172 กำหนด ขณะที่งดออกเสียง 2 เสียง ประกอบด้วย พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ และ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ สำหรับผู้ที่มาร่วมประชุมทั้งสิ้น 446 คน
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับการใช้สิทธิ์ของส.ส.พรรคอนาคตใหม่นั้น ยังพบว่าบางส่วนที่ใช้สิทธิ์เห็นด้วย ได้แก่ นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ พรรคอนาคตใหม่, นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี พรรคอนาคตใหม่, พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี พรรคอนาคตใหม่

ส.ส.อนาคตใหม่ เปิดใจ หลังโหวตสวนมติพรรค


ต่อมา นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี ที่ยอมสารภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังจากการตัดสินใจโหวตสวนมติพรรคในวาระดังกล่าว โดยนายจารึกระบุข้อความพร้อมกับใส่รูปคู่กับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ว่า
"เมื่อวานปรับความเข้าใจกันครึ่งชั่วโมง ตกลงกันไม่ได้เรื่อง อบจ.จันทบุรี ผมต้องการความสามัคคีของพี่ น้องอนาคตใหม่จันทบุรี คืออนาคตใหม่จันทบุรี ไม่ส่งสมัคร อบจ. หัวหน้าต้องการสร้างหลักการของการเมืองใหม่ ยืนยันต้องส่ง ก็ไม่ว่ากัน
เพราะฉะนั้นวันนี้ ในการยกมือโหวต พรก.ผมคิดอย่างไรผมขอทําตามความคิดของผมนะ หัวหน้ามาขอร้องให้ทําตามมติ พรรคซึ่งไม่ตรงกับความคิดผม ผมคงไม่ฟังหัวหน้า เพราะผมขอร้องหัวหน้าเรื่อง อบจ.จันทบุรี พูดให้ เหตุผลจนปากเปียกปากแฉะหัวหน้าก็ไม่ฟังผมอีก
เรื่องคือ กรรมาธิการ ผมขอไปอยู่คณะทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ผมจะไปทําเรื่อง ช้างเรื่องที่ดิน ซึ่งเป็นปัญหาของพี่น้องประชาชนชาวจันทบุรีของผม คุยกับอาจารย์ปิยบุตรไม่รู้กี่ครั้ง ท่านก็ไม่ยอมผม หักผม ยอมรับว่าอึดอัดครับ เรียนความในใจให้พี่น้องประชาชนได้ทราบครับ"ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนายจารึกตัดสินใจโพสต์ข้อความและรูปภาพดังกล่าว ปรากฏว่ามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ด่าทอ กดดันให้นายจารึกลาออกจากพรรคอนาคตใหม่จำนวนมาก จึงทำให้นายจารึกตัดสินใจลบโพสต์ดังกล่าวออกจากเฟซบุ๊กในเวลาต่อมา

ส.ส.อนาคตใหม่ เปิดใจ หลังโหวตสวนมติพรรค

logoline