svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุลพันธ์" หวดงบกองทัพฯ 11 ปีเพิ่มขึ้น 300%

17 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุลพันธ์" ส.ส. พรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วยกับ ร่าง พรบ.งบประมาณปี 63 ชี้ขาดทิศทาง ไม่ช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ มิหนำซ้ำกองทัพฯ 11 ปีเพิ่มขึ้น 300% ตั้งแต่เหตุการณ์รัฐประหารปี 2549

วันนี้ (17 ต.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายจุดยืนไม่เห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 เพราะขาดทิศทางในการแก้ไขปัญหาปากท้อง และความเหลื่อมล้ำของประชาชน รวมถึงไม่มีการจัดลำดับความสำคัญของ กระทรวง ทบวง กรม 
โดยได้ยกการบรรยายของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ตำหนิฝ่ายค้านที่ต้องการตัดงบกองทัพอย่างรุนแรง มาชี้แจงและยืนยันข้อเท็จจริงว่า งบกระทรวงกลาโหม เพิ่มขึ้นมากกว่า 300% ตั้งแต่หลังเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 และไม่เป็นไปตามสัดส่วนของงบประมาณ 
จึงอยากให้การจัดทำงบประมาณหลังจากนี้ต้องออกจากกรอบแผนงานเดิม และปรับสัดส่วนให้กระทรวงอื่นๆ ตามความจำเป็น หากกระทรวงใด ไม่มีแผนงานที่เป็นเรื่องเร่งด่วนก็ต้องปรับลด ไม่เช่นนั้นก็จะติดกรอบความคิดในการทำงบประมาณแบบเดิม ๆ ทุกปี 
นายจุลพันธ์ ยังระบุด้วยว่า การจัดสรรงบประมาณครั้งนี้ ยังสะท้อนถึงความไม่รับผิดชอบต่อสภา และ ประชาชน เพราะเป็นการตั้งงบประมาณที่สูง และอาจใช้จ่ายไม่หมด 
ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาล คสช. ได้แก้ไขวิธีการงบประมาณ และเปิดช่องโอนงบฯ ข้ามหน่วยงานอยู่บ่อยครัั้ง จนไม่สามารถตรวจสอบได้ และยังทำให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีวินัยการเงินการคลัง จากการที่ก่องบผูกพันข้ามปีไว้หลายกระทรวง

นายจุลพันธ์ ยังระบุว่า การตั้งงบกลาง เงินสำรองจ่ายฉุกเฉินหรือจำเป็น 9 หมื่นล้านบาท ที่ไม่มีแผนงาน หรือรายละเอียด ทำให้งบดังกล่าวเป็นงบที่รัฐบาลจะนำไปใช้อะไรก็ได้ พร้อมกับเปิดเผยว่าในปีงบประมาณ 2562 งบกลางส่วนนี้ถูกนำไปใช้ซื้อรถสไตร์เกอร์ให้กับกองทัพ ในช่วงเวลาที่มีภัยพิบัติน้ำท่วม จึงต้องตั้งคำถามว่างบประมาณส่วนนี้จะต้องแก้ไขหรือไม่

logoline