svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมพงษ์" บี้รัฐแก้ร่าง พรบ.งบ63 ใหม่ทั้งฉบับ

17 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมพงษ์" ผู้นำฝ่ายค้าน ไล่บี้รัฐบาลนำ ร่าง พรบ.งบประมาณปี 2563 กลับไปแก้ไขใหม่หมดทั้งฉบับ ชี้จัดสรรงบขาดความชัดเจน ไม่มีความเหมาะสม และแก้เศรษฐกิจไม่ได้

วันนี้ (17 ต.ค. 62) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายหลังนายกฯ แถลงหลักการและเหตุผลของร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2563 ว่า อยากให้รัฐบาลนำพ.ร.บ.งบกลับไปร่างมาใหม่ เพราะว่างบประมาณฉบับนี้ไม่มีความเหมาะสม และสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาเศรษฐกิจในภาวะวิกฤตได้เลย

"สมพงษ์" บี้รัฐแก้ร่าง พรบ.งบ63 ใหม่ทั้งฉบับ

เพราะฉะนั้นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับ 3 ฟันเฟือง คือ การส่งออกใน 10 เดือนที่ผ่านมาติดลบ 2% การลงทุนก็ไม่มีอะไรหวือหวาเท่าที่ควร และภาคเกษตรกรไม่มีกำลังซื้ออย่างรุนแรง เป็นสัญญาณเตือนว่าปัญหาเศรษฐกิจกำลังจะเข้าสู่วิกฤต
เพราะฉะนั้นงบประมาณมีปัญหาหลายอย่าง และไม่ส่งผลดีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะงบกระทรวงกลาโหมไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ใช้เงินมากมายขนาดนั้น

"สมพงษ์" บี้รัฐแก้ร่าง พรบ.งบ63 ใหม่ทั้งฉบับ

ในขณะที่ประชาชนในประเทศมีความเดือดร้อน ซึ่งการจัดสรรงบยังขาดความชัดเจนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เป็นการใช้จ่ายงบประมาณแบบเกินตัว ทำให้มีการขาดทุนสูงมาก และยังนำงบไปสนันบสนุนคนใกล้ชิดของรัฐบาล
โดยเฉพาะโครงการอีอีซี , โครงการชิมช้อปใช้ จึงขอให้รัฐบาลนำร่างงบประมาณกลับไปแก้ไขใหม่ ไม่เช่นนั้นไม่สามารถเห็นชอบได้

logoline