svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสรีพิศุทธ์" ขู่วอล์คเอ้าท์ ชี้ไม่ร่วมอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบฯ63

17 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เสรีพิศุทธ์" ขู่วอล์คเอ้าท์ ชี้ไม่ร่วมอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบฯ63 ที่มาโดยไม่ชอบจากรบ.ที่ไร้อำนาจ ซัด "รัฐบาล ประยุทธ์" ไม่ชอบ เหตุถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน บรรยากาศสภาฯ ป่วน หลังถูกท้วงไม่เข้าเนื้อหา ซัด "ศุภชัย" ไม่เป็นกลาง เหตุพบภาพเดินตามหลัง "อนุทิน"

เมื่อเวลา 13.00 น. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ว่า รัฐบาลไม่มีความชอบธรรมและอำนาจในการจัดทำ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2563 เนื่องจากมีปัญหาทั้งต่อกรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่มีผลกระทบต่อการจัดทำงบประมาณ เนื่องจากสถานะที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐบาลยังไม่มีอำนาจต่อการบริหารราชกการแผ่นดิน ตนและส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ไม่ยอมร่วมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 โดยเด็ดขาด หากสภาฯ ยังเดินหน้าจะพิจารณาตนไม่ขอเข้าร่วม
"ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 63 สภาฯ จะพิจารณาได้หรือไม่ เพราะถือเป็นผลไม้พิษที่มาจาก รัฐบาลและครม. ที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ หากสภาฯ พิจารณาไป จะยอมรับความเสี่ยงเหล่านี้ได้หรือไม่ คือ ยอมรับหรือไม่ว่า การถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกฯ เป็นเพียงพิธีกรรม เพราะจะกล่าวคำอย่างไรก็ได้ ไม่ต้องยึดถือตามรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้นยอมรับรัฐธรรมนูญมาตรา 161 ไม่มีความสำคัญ ว่าใครจะกล่าวอย่างไรก็ได้ และจะยอมรับความเสี่ยงต่อการทำกฎหมาย ที่รัฐบาลไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดิน จึงถือว่ายอมรับสิ่งที่ทำผิดกฎหมายร่วมกับรัฐบาลด้วย ประธานเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ เช่น เห็นรัฐมนตรีทำผิดกฎหมายแต่ปล่อยให้ทำไปเรื่อยๆ คือ การละเว้นไม่ดำเนินการใดๆ ให้รัฐบาลหรือรัฐมนตรียุติการปฏิบัติหน้าที่จนสร้างความเสียหาย ดังนั้นประธานต้องรับผิดชอบ"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปราย
ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการประชุมสภาฯ ระหว่างที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายซึ่งยังไม่ระบุถึงประเด็นรายละเอียดของร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ นายศุภชัย โพธิสุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ตักเตือนให้เข้าสู่การอภิปรายและเข้าประเด็นของร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ทำให้เกิดการโต้เถียงเล็กน้อย โดยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้แจงว่าเป็นการอภิปรายเพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรมต่อการเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ พร้อมกับถามกลับด้วยว่า "ท่านได้เรียนกฎหมายมาหรือไม่ ขอให้ทำหน้าที่ให้เป็นกลาง" ทำให้นายศุภชัย กล่าวตอบว่า ตนไม่ได้เรียนกฎหมาย และผมเป็นกลางอยู่แล้ว
ทำให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวโต้ไปว่า ตนเห็นนายศุภชัย เดินตามหลังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ถือว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะระดับรองประธานสภาฯ ต้องเดินตามหลังแบบพินอบพิเทา ที่นี่เป็นสภาฯ ไม่ใช่พรรค จากนั้นนายศุกชัย กล่าวไปว่า ขอให้เข้าเรื่องการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ หากไม่เข้าเนื้อหา หรือออกนอกเนื้อหา ควรจะนั่งลง
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าระหว่างการอภิปรายของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถูกทักท้วงจากสมาชิกว่าไม่เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ศ.2563 ซึ่งนายศุภชัย วินิจฉัยว่าขอให้เข้าประเด็น โดยไม่ย้อนความถึงเรื่องที่ผ่านการพิจารณาไปแล้ว เช่น การถวายสัตย์ปฏิญาณของ ครม. ทั้งนี้นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ทักท้วงการทำหน้าที่ของประธานที่ประชุมให้ยุติการขัดจังหวะเพราะเนื้อหาที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์อภิปรายคือประเด็นที่สำคัญ ว่าจะสภาฯ จะมีอำนาจในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่มีที่มาโดยไม่ชอบธรรมหรือไม่
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าหลังจากที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายเสร็จ ได้นั่งอยู่ในห้องประชุมสภาฯ ประมาณ 5 นาที ก่อนจะลุกออกจากห้องประชุม เบื้องต้นคาดว่าจะออกไปพักผ่อน รับประทานน้ำ หรืออาหารนอกห้องประชุม.

logoline