svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้าน ย้ำให้พูด 18 ชม.ยังไม่พอ

17 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงรูปแบบการอภิปราย ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ว่า.........

คงไม่แตกต่างจากการอภิปรายนโยบายของรัฐบาล เพราะมีเนื้อหาที่ไม่แตกต่างกัน แต่ครั้งนี้มีผู้อภิปรายหน้าใหม่เพิ่มขึ้น นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวเปิด ตามด้วย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียะเวช จากพรรคเสรีรวมไทย
ส่วนเนื้อหาในการอภิปรายแต่ละช่วงนั้นอาจจะมีการปรับตามสถานการณ์อีกครั้ง ส่วนที่ว่าการได้เวลา 18 ชั่วโมงจะพอหรือไม่นั้น ส่วนตัวเห็นว่ายังไม่พอ แต่เมื่อได้มาตามนี้ก็จะบริหารเวลาให้ดี ซึ่งมีการปรับลดคนจาก 106 คน เหลือ 95 คนในส่วนของฝ่ายค้าน
ส่วนกรณีที่พรรคขนาดเล็กแถลงข่าวแสดงท่าทีสนับสนุนให้ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เพราะหากไม่ผ่านผู้ที่ได้รับผลกระทบคือประชาชน จะเป็นข้อผูกมัดฝ่ายค้านให้โหวตเห็นชอบรับหลักการด้วยหรือไม่
นายสุทิน เห็นว่า การจะผ่านร่างหรือไม่ ต้องดูที่เนื้อหาเป็นหลัก เพราะหากไม่ผ่าน ก็เป็นเรื่องที่ต้องกระทบทุกส่วนอยู่แล้ว แต่รัฐบาลสามารถดำเนินการแก้ไขได้ทันที หากไม่ผ่าน เพราะยังมีรายละเอียดอีกส่วนก็คือ ระเบียบวิธีการใช้งบประมาณ ที่สามารถนำมาดำเนินการก่อนได้ และยังมีงบประมาณ 2562 ที่ยังคงเหลืออยู่

ฝ่ายค้าน ย้ำให้พูด 18 ชม.ยังไม่พอ


อย่างไรก็ตาม นายสุทิน ยืนยันว่าในการอภิปราย ฝ่ายค้านไม่ได้มุ่งเป้าที่กระทรวงใดเป็นพิเศษ เพราะเห็นว่าทุกหน่วยงานมีปัญหาในการของบประมาณ โดยเฉพาะงบกลาง ที่มีการขอมากเป็นพิเศษ ในขณะที่งบที่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจกลับมีน้อย

logoline