svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมรางฯ ลงพื้นที่ตรวจรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

16 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งทางรางลงพื้นที่ร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อสังเกตการณ์และรับฟังแนวทางบริหารจัดการสภาพความแออัดในการใช้บริการของผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุขบวนรถไฟฟ้าขัดข้อง ณ สถานีพหลโยธิน พร้อมติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางเชื่อม (Skywalk) ระหว่างสถานีพหลโยธินถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าว

สืบเนื่องจากเหตุการณ์รถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน)  เกิดเหตุขัดข้อง ทำให้มีปริมาณผู้โดยสารที่มาใช้บริการหนาแน่น ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการเดินทางและเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจนั้น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ได้นำรถไฟฟ้าขบวนใหม่เข้ามาให้บริการจึงต้องมีการทดสอบระบบการเดินรถ (Test Run) เพื่อปรับระบบให้มีประสิทธิภาพในการให้บริการสูงสุด


เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2562 นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) พร้อมด้วยนายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ฝ่ายปฏิบัติการ) นายสมพล อรุณเลิศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมการเดินรถ BEM นายสาธิต อินจำปา วิศวกรโยธาชำนาญการ กลุ่มงานโครงการระบบราง ส่วนระบบขนส่งทางราง สำนักงานระบบขนส่ง สำนักการจราจรและขนส่ง นายราชิต รักษาสัตย์ ผู้จัดการฝ่ายบริหารสินจัดการสินทรัพย์และวิศวกรรม บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ลงพื้นที่ ณ สถานีพหลโยธิน เมื่อเพื่อสังเกตการณ์และรับฟังแนวทางบริหารจัดการสภาพความแออัดในการใช้บริการของผู้โดยสาร กรณีเกิดเหตุขบวนรถไฟฟ้าเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ขัดข้อง ซึ่งทุกฝ่ายเห็นชอบร่วมกันที่จะออกมาตรการกลางการบริหารจัดการเมื่อมีเหตุรถไฟฟ้าขัดข้อง (MRT Service Guidline) ในการปฏิบัติของผู้ให้บริการต่อผู้ใช้บริการ เช่น ด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เหตุขัดข้อง แนวทางการแก้ไข ระยะเวลาการอ และจุดหมายการให้บริการเดินรถ ให้ผู้โดยสารทราบผ่านช่องทางต่างๆ ของผู้ให้บริการทั้งก่อนเข้าสู่เขตพื้นที่ควบคุมเฉพาะ ชั้นจำหน่ายตั๋ว และบริเวณชานชาลา พร้อมทั้งจัดทำมาตรการในการดำเนินการกรณีรถไฟฟ้าเกิดเหตุขัดข้องที่เกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กับการดูแลผู้โดยสารที่ไม่ได้รับความสะดวก เช่น การคืนเงินค่าโดยสารแก่ผู้ที่ไม่ประสงค์จะรอการเดินทาง โดยจะเป็นการหารือร่วมกันระหว่าง ขร. รฟม. และ BEM เพื่อให้เป็นแนวทางที่ชัดเจนในการบริหารจัดการแก่ประชาชนโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ความร่วมมือดังกล่าวเป็นตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ) ในการสร้างความพึงพอใจและเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานในระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อลดปัญหาด้านการจราจร และสร้างสร้างความสุขแก่ประชาชนในการเดินทางอย่างยั่งยืน


จากนั้นได้เดินทางไปสำรวจโครงการก่อสร้างทางเชื่อม (Skywalk) ระหว่างสถานีพหลโยธินถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าวของ รฟม. โดยปัจจุบันการก่อสร้างมีความคืบหน้าร้อยละ 35 คาดว่าจะแล้วเสร็จตามแผนงานในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 จากเดิมซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2563 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ ผู้โดยสารจะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างระบบรถไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (สายสีเขียว) และรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ได้โดยสะดวกสบายอย่างไร้รอยต่อ ผ่านการเดินทางบน Skywalk ดังกล่าวได้โดยสะดวกและปลอดภัยต่อไป

logoline