svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'สุรเชษฐ์' ท้า 'ศักดิ์สยาม' ดีเบต ปม'ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน' ถกเถียงกันด้วยเหตุด้วยผล

16 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ท้า "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" รัฐมนตรีว่าการคมนาคม ดีเบต ปมสร้างรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน เพราะสิ่งที่ประเทศไทยขาดจริงๆ คือเส้นเลือดฝอย คือระบบรถเมล์

หลังจากกรณีที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคมนาคม ตอบกระทู้ฝ่ายค้าน ในการอภิปรายในญัตติด่วน ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาตรวจสอบการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เมื่อวันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา ว่ากระทรวงคมนาคมได้มีการศึกษาข้อมูลและทำแผนของกระทรวงคมนาคมทั้งหมดของประเทศไทยซึ่งจะเป็นยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และจะเสร็จสิ้นในปี 2579

'สุรเชษฐ์' ท้า 'ศักดิ์สยาม' ดีเบต ปม'ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน' ถกเถียงกันด้วยเหตุด้วยผล


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เผยว่า ไม่เห็นด้วยกับแผนแม่บทยุทธศาสตร์ 20 ปี ดังกล่าว เพราะสิ่งที่ประเทศไทยขาดจริงๆ คือเส้นเลือดฝอย คือระบบรถเมล์ พูดง่ายๆไทยเชิงขนส่ง มันต้องมองปัญหาแบบ "Door to Door" ออกจากบ้านไปถึงที่ทำงาน ออกจากบ้านไปถึงที่โรงเรียน ต้องปรับแผนแม่บทการคมนาคม ย้ำนะครับ! ต้องปรับแผนแม่บทการคมนาคม ถอดโครงการที่ซ้ำซ้อนออก แล้วให้ความสำคัญกับลำดับก่อนหลังในการพัฒนา นอกจากนี้ยังต้องเนินการพัฒนาเมืองไปด้วย

นายสุรเชษฐ์ ยังกล่าวอีกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก แผนแม่บทของรัฐบาลปัจจุบันเนี่ย วางมาอย่างมั่วซั่ว เรื่องนี้พิสูจน์ไม่ยาก แค่จัดเวทีดีเบต แบบโต้วาทีไม่ใช่ต่างคนต่างพูด โต้แบบเป็นประเด็นๆกันไป ถกเถียงว่าแผนงานปัจจุบันของรัฐบาลนั้น ใหญ่เกินความจำเป็นไม่คุ้มค่าตามที่ตนพูดจริงหรือไม่ ต้องบอกก่อนว่ารัฐมนตรีไม่ใช่คนวางแผน แต่ก็ควรจะเข้าใจ ก่อนที่จะตัดสินใจอนุมัติโครงการ เพราะว่ามันคือการใช้เงินภาษีอย่างมหาศาล ต้องเข้าใจและก็ยืนยันได้ว่ามันคุ้มค่ากับเงินภาษีของพี่น้องประชาชน มันถึงจะสมศักดิ์ศรีกับความเป็นรัฐมนตรี หากรัฐมนตรีมั่นใจว่าแผนงานปัจจุบันนั้นคุ้มค่าและควรกล้าออกมาดีเบต จะพาราชการเก่งมาด้วยก็ไม่ว่า พามาถกเถียงกันด้วยเหตุด้วยผล แต่ห้ามทุบโต๊ะ ห้ามเรียกตนไปปรับทัศนคติ

logoline