svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

9 พรรคเล็ก พร้อมโหวต งบ63 ให้รัฐบาล

16 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มพรรคเล็กร่วมรัฐบาล ยืนยัน 9 เสียงโหวตกฎหมายงบประมาณให้รัฐบาล ขู่ยกมือให้ก็ต้องฟังคำวิจารณ์ พร้อมแย้มมงคลกิตติ์ มีแนวโน้มโหวตช่วย ขณะที่ สุรทิน แจง ไม่มีลิงกินกล้วย

กลุ่ม 10 พรรคเล็กร่วมรัฐบาล นัดประชุมหารือ เพื่อจัดสรรเวลาในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 หลังวิปรัฐบาลได้แบ่งเวลาให้ นำโดย นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร) ทั้งนี้ ขาด นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศิวิไลย์ นายสัมพันธ์ เปิดเผยว่า การจัดสรรเวลาอภิปรายของแต่ละพรรค จะขอพูดในประเด็นที่มีความถนัด และขอพูดเรียงต่อกันไป โดย 9 พรรคเล็ก มีมติโหวตช่วยรัฐบาล แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องเป็นงบประมาณเพื่อประชาชน และต้องฟังคำวิจารณ์จากฝ่ายตนในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลอิสระ

9 พรรคเล็ก พร้อมโหวต งบ63 ให้รัฐบาล



ซึ่งหากเลยเถิด ทักท้วงแล้วไม่ฟัง ก็ต้องว่ากันอีกครั้ง ทั้งนี้ไม่สามารถตอบแทนอีก 1 เสียงของ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศิวิไลย์ ได้ แต่ได้รับคำยืนยันจากนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ว่าแนวโน้ม 2 พรรคฝ่านค้านอิสระ จะโหวตช่วยรัฐบาลตามมารยาท เพราะได้ขอเวลาการอภิปรายพรรคละ 10 นาที จากวิปรัฐบาลมาแล้ว
นอกจากนี้ มติพรรคเล็กยังมอบหมายให้ นางนันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาภิวัฒน์ เป็นกรรมาธิการงบประมาณ ในโควต้ากลุ่ม 10 พรรคเล็ก ซึ่งทุกพรรคจะยังเหนียวแน่น ตัดสินใจไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงประสานงานกับ นายมงคลกิตติ์ ด้วย ด้านนายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ขอฝากไปยังเพื่อนสมาชิกฝ่ายค้านว่าเรื่องงบประมาณเป็นเรื่องของส่วนรวม ขอให้ผ่านไปก่อนเ ส่วนญัตติต่อไปค่อยว่ากัน

9 พรรคเล็ก พร้อมโหวต งบ63 ให้รัฐบาล

พร้อมขอให้รัฐบาลสบายใจ กลุ่มพรรคเล็กไม่มีปัญหา อย่ามองว่ากินนั่นกินนี่ เป็นลิงกินกล้วย ยืนยันว่าไม่มี ขณะที่ นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย บอกว่า เช้าวันนี้ได้เดินทางไปขอจัดสรรเวลาอภิปรายจากวิปรัฐบาล ในฐานะที่เป็นฝ่ายค้านอิสระ ซึ่งประธานวิปรัฐบาลก็จัดสรรให้ 10 นาที ก็จะขอใช้เวลาพูดสนับสนุนเมื่อถามว่า แบบนี้ยกมือโหวตให้รัฐบาลใช่หรือไม่ นายพิเชษฐ กล่าวว่า จะพูดแบบนั้นไม่ได้ขอดูที่เนื้อหาเป็นหลัก แต่ในการอภิปรายของตนก็จะพูดให้รัฐบาลอยู่แล้ว

logoline