svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"โรม" ยัน เรียกผู้พิพากษายะลา แจงปมแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมสามารถทำได้

16 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รังสิมันต์ โรม" ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะคณะกรรมาธิการการกฏหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนูษยชน ยืนยัน เรียก "คณากร เพียรชนะ" ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นศาลยะลา ชี้แจงปมแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมสามารถทำได้//จ่อเรียก "พลตรีบุรินทร์" เข้าชี้แจงหลังโร่แจ้งจับแกนนำฝ่ายค้าน

รัฐสภาเกียกกาย ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะคณะกรรมาธิการการกฏหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนูษยชน นายรังสิมันต์ โรมให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุม
กรณีเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นายปิยะบุตร แสงกนกกุล เตรียมเชิญ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นศาลยะลา นายคณากร เพียรชนะ มาให้ถ้อยคำปัญหาการถูกแทรกแซงกับคณะกรรมาธิการ ว่าจะเป็นการละเมิดข้อบังคับหรือไม่
โดยระบุว่า ตอนนี้เรื่องส่วนนี้ยังไม่เข้ามา แต่คิดว่าเบื้องต้นเชิญได้ เพราะไม่ได้เป็นการเชิญในกรณีที่มีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม
แต่เป็นการถามถึงการทำหน้าที่ของศาลฯ ว่ามีความเป็นเอกภาพหรือไม่ เพราะในกรณีที่ผู้พากษาไม่มีอิสระในการทำงาน ในฐานะคณะกรรมาธิการ สามารถเสนอให้มีหลักประกันอิสระของผู้พิพากษาได้ ไม่ได้เป็นการแทรกแซงคดีแต่อย่างใด
ส่วนกรณีที่จะมีการเรียก ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญ พลตรีบุรินทร์ ทองปะไพ จะถูกมองว่าเป็นการเอาคืนหลังจาก พลตรีบุรินทร์ แจ้งความแกนนำฝ่ายค้าน หรือไม่นั้น 
นายโรมบอกว่า ประเด็นที่ร้องมา มาจากคุณกรกต ที่ร้องว่าตนเป็นหนึ่งในผู้ถูกร้อง   โดยพลตรีบุรินทร์ ครั้งเมื่อเป็นฝ่ายกฏหมายของคณะรักษาตวามสงบแห่งชาติ ก็ฟ้องบุคคลที่เห็นต่างหลายราย ซึ่งตนก็เป็นหนึ่งในนั้น
และบางคดีอัยการไม่สั่งฟ้อง เพราะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าผิดจริง แต่ก็เป็นภาระของผู้ถูกร้องที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและเดินทางมาศาลฯหลายครั้ง
ดังนั้นด้วยหน้าที่ของคณะกรรมาธิการ จึงต้องทำ ทั้งนี้ตนก็เป็นหนึ่งในคนที่เคยถูกฟ้อง แต่การแก้แค้นไม่ใช่หน้าที่ของ คณะกรรมาธิการ และทั้งคณะไม่ได้มีตนคนเดียว อีกทั้งเรื่องของผู้ร้องเรียนก็ต่างกันไป ตนไม่สามารถนำเจตจำนงค์ทางการเมืองมาครอบงำ คณะกรรมาธิการได้

logoline