svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อัยการฟ้องเพิ่ม กปปส. "อุทัย ยอดมณี-นัสเซอร์ ยีหมะ"

16 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองโฆษกอัยการ" นายประยุทธ เพชรคุณ เผย ยื่นฟ้องอดีตแกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย-หัวหน้าการ์ด 8 ข้อหาร่วมกบฏ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" กปปส. ศสลนัดตรวจหลักฐาน 2 ธ.ค.นี้ ทนายยื่น 6 แสนลุ้นประกัน

16 ต.ค.62 - "นายประยุทธ เพชรคุณ" เปิดเผยถึงการยื่นฟ้องกลุ่มร่วม กปปส.เพิ่มว่า วันนี้ พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้นำตัว "นายอุทัย ยอดมณี" อดีตแกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) และ "นายนัสเซอร์ ยีหมะ" หัวหน้าการ์ด คปท. ยื่นฟ้องต่อศาลอาญา เป็นจำเลยในคดีหมายเลขดำ อ.3762/2562 ความผิดฐานร่วมกันกบฏ , กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใดที่ไม่ใช่การกระทำในความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือความไม่สงบในราชอาณาจักรฯ , อั้งยี่ , ซ่องโจร , มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ , เจ้าพนักงานสั่งให้เลิกการกระทำนั้นแต่ไม่เลิก, ยุยงให้ร่วมกันหยุดงาน การร่วมกันปิดงานงดจ้างเพื่อบังคับรัฐบาล , ร่วมกันบุกรุก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 , 116, 117, 209, 210, 215, 362, 364, 365 และร่วมกันขัดขวางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง , ร่วมกันขัดขวางการปฏิบัติงานของ กกต. ความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มา ซึ่ง ส.ว. พ.ศ. 2550 มาตรา 76 ,152 รวม 8 ข้อหา กรณีได้ร่วมกับ กลุ่ม กปปส.ที่นำโดย "นายสุเทพ เทือกสุบรรณ" เลขาธิการ กปปส. ชุมนุมขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรช่วงปี 2556-2557 ที่มีการชัตดาวน์กรุงเทพฯ

อัยการฟ้องเพิ่ม กปปส. "อุทัย ยอดมณี-นัสเซอร์ ยีหมะ"


"นายประยุทธ" รองโฆษกอัยการ กล่าวอีกว่า สำหรับคดีร่วมกบฏ กปปส.นั้น อัยการ ได้ยื่นฟ้องแบ่งออกเป็น 3 ชุด ชุดแรกประกอบด้วย 'นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม" (หนึ่งในผู้บริหารสื่อเครือเนชั่นกรุ๊ป) , "นายสกลธี ภัททิยกุล" (อดีต ส.ส.กทม. ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าฯ กทม.) , "นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์" (อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้าและอดีตประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.) , "นายเสรี วงศ์มณฑา" (นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด) ซึ่งชุดนี้ศาลอาญา ได้มีคำพิพากษายกฟ้อง (วันที่ 25 ก.ค.62) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างอัยการพิจารณาอุทธรณ์ ส่วนชุดที่ 2 มีจำเลยหลักคือ "นายสุเทพ" (เลขาธิการ กปปส.) กับพวก (แกนนำ กปปส.)ที่ศาลได้รวมสำนวน ซึ่งอัยการทยอยฟ้องเข้าไว้ด้วยกัน ก็มีจำเลยรวมทั้งหมด 39 คนที่อยู่ระหว่างการพิจารณาสืบพยานอยู่ในศาลอาญา
ส่วนวันนี้ ได้ฟ้องเพิ่มอีก 2 คน สำหรับผู้ต้องหาที่พนักงานอัยการสั่งฟ้องไปแล้วเเต่ยังไม่ได้นำมาฟ้อง ก็ยังมีอีกจำนวนหนึ่ง อาทิ นายนิติธร ล้ำเหลือ , น.ส.จิตรภัสร์ กฤดากร (ปัจจุบันเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้อง "นายอุทัย ยอดมณี" อดีตแกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) และ "นายนัสเซอร์ ยีหมะ" หัวหน้าการ์ด คปท.แล้ว ทนายความของทั้งสองได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินจากกองทุนยุติธรรม และกรมธรรม์ประกันอิสรภาพของบริษัทวิริยะประกันภัยฯ มูลค่าหลักทรัพย์คนละ 600,000 บาท (วงเงินเท่ากับกลุ่มแกนนำ กปปส.) เพื่อขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล โดยศาลกำหนดวันนัดตรวจพยานหลักฐานคดีนายอุทัย และนายนัสเซอร์ ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้

อัยการฟ้องเพิ่ม กปปส. "อุทัย ยอดมณี-นัสเซอร์ ยีหมะ"

logoline