svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุทิน โพสต์ขอบคุณ เฉลิมชัย ที่ทำให้ชัดเจน!..เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน

16 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ รัฐบาลได้ปักธง ... ประเทศไทยจะต้องแบน 3 สารเคมีอันตราย และเตรียมมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ให้ปรับเปลี่ยนมาทำเกษตรอินทรีย์ ในมุมของเกษตรกรมองว่าอย่ารีบร้อนแบน 3 สารอันตราย ในมุมของภาคเอกชนมองว่า การใช้สารเคมีทำให้ดินป่วย ควรปรับสภาพดินให้เหมือนกับการเปิดป่าใหม่ ทุกอย่างจะช่วยได้

ล่าสุด รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล โดยมีใจความว่า..ขอบคุณ ท่านเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรุณาทำความชัดเจนให้ปรากฎ เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนและรูปภาพข้างใต้ข้อความนี้เป็นหนังสือเอกสาร เกี่ยวกับ..เรื่อง แจ้งมติคณะทำงานเพื่อพิจารณาความคิดเห็นของ ภาครัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกร และผู้บริโภคต่อการยกเลิกคลอร์ไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเซต

เรียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

อ้างถึง หนังสือคณะกรรมการวัตถุอันตราย กระทรวงอุตสาหกรรม ด่วนที่สุด ที่ อก ๐๓๐๖/๗๓๓ดลงวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๒

สิ่งที่ส่งมาด้วย รายงานการประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณาความคิดเห็นของ ส่วนรัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกรและผู้บริโภคต่อกายกเลิกคลอร์พริฟอส พาราควอต และไกลโฟเต ครั้งที่ ๑/๒๕๖๒วันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๖๒

ตามหนังสือที่อ้างถึงคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติมอบหมายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักในดำเนินการตามนายกรัฐมนตรีมีบัญชาที่ว่า เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพเป็นอย่างมาก ให้พิจารณาดำเนินการหารือร่วมกันทั้ง รัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกร และผู้บริโภค จะได้เข้าใจตรงกันและหาวิธีไปดำเนินการได้ กำหนดให้รายงานความก้าวหน้าเมื่อดำเนินการครบ ๖๐ วันความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น

เพื่อเป็นไปตามบัญชานายกรัฐมนตรี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีคำสั่งที่ ๒๑๐๑/๒๕๖๒สั่ง ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๒ เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาความคิดเห็นของ ส่วนรัฐ ผู้นำเข้าเกษตรกร และผู้บริโภคต่อการยกเลิกคลอร์ไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเชต โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์) เป็นประธานคณะทำงาน ซึ่งคณะทำงานได้ประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๖๒ ณ ห้องประชุม คด๕ ชั้น ๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ประชุมได้แสดงความเห็นเพื่อสร้างความเข้าใจอย่างกว้างขวาง และได้ลงมติแบบเปิดผยเป็นเอกฉันท์ (๙:0)ให้ปรับพาราควอต ไกลโฟเชต และคลอร์ไพริฟอส จากวัตถุอันตรายชนิดที่ ๓ เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ ๔ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๒ เป็นต้นไป

ในการนี้ ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ส่งมติการประชุมของคณะทำงานข้างตันให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะประธานกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณานำเสนอคณะกรรมการวัตถุอันตรายเพื่อปรับพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส จากวัตถุอันตรายชนิดที่ ๓ เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ ๔ โดยด่วน เพื่อมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๑ ธันวาคม ๒t๖๒ เป็นต้นไปจึงเรียนโปรดพิจารณา และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปขอแสดงความนับถือ
(นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน)รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

logoline