svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

อย.เตือน! กิน "ยาผีบอก" ถึงขั้นเสียชีวิตได้

19 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย.เตือนผู้บริโภคโดยเฉพาะผู้สูงอายุ อย่าตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อซื้อยาผีบอก มารับประทานเอง เพราะอาจได้รับผลข้างเคียงสูงและเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้..

กรณีพบหญิงเสียชีวิต และมีซองยาผีบอกในที่เกิดเหตุ อย. ตรวจสอบ ไม่ปรากฏการขึ้นทะเบียน แสดงฉลากที่ไม่ใช่ความจริง จัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม ซึ่งพยายามเลียนแบบชื่อยาที่ได้รับอนุญาต ค้นประวัติเคยแจ้งเตือนอันตรายไปแล้วตั้งแต่ปี 60 และยังร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. และ สสจ. มหาสารคาม หาต้นตอแหล่งผลิตและจำหน่าย พร้อมดำเนินการตามกฎหมายไปแล้ว เตือนผู้บริโภคโดยเฉพาะผู้สูงอายุ อย่าตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อซื้อยามารับประทานเอง เพราะอาจได้รับผลข้างเคียงสูงและเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้
นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากข่าวพบหญิงอายุ 49 ปี เสียชีวิตที่บ้านพัก โดยสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตรวจสอบต่อไป อย่างไรก็ตาม ในที่เกิดเหตุพบซองยาผีบอก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบพบว่าไม่มีการขึ้นทะเบียนกับ อย. จัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม พยายามเลียนแบบชื่อยาที่ได้รับอนุญาต ผู้ผลิตต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปีและปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท ส่วนผู้ขายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี และปรับไม่เกินสามแสนบาท ตาม พรบ. ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบย้อนหลังพบว่า อย. ได้เคยเตือนอันตรายของยาผีบอกแล้วตั้งแต่ปี 2560 เนื่องจากตรวจพบว่ามีส่วนผสมของสเตียรอยด์ และยังได้ร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. รวมทั้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามขยายผลและตรวจสอบถึงแหล่งผลิตในพื้นที่ จ. มหาสารคาม พร้อมดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดด้วย จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อซื้อยาผีบอกมารับประทาน อาจได้รับอันตรายได้

อย.เตือน! กิน "ยาผีบอก" ถึงขั้นเสียชีวิตได้


ที่ผ่านมาจากการตรวจสอบยาแผนโบราณที่โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดข้อ ปวดเข่า เมื่อรับประทานแล้วหายปวดเร็วผิดปกติ มักจะลักลอบผสมสเตียรอยด์ เพื่อให้ผู้ใช้เห็นผลทันใจ ซึ่ง สเตียรอยด์เป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ เพราะมีผลกระทบต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกายแทบทุกระบบ มีผลข้างเคียงสูง ผู้ผลิตที่เห็นแก่ได้มักลักลอบนำมาผสมในยาแผนโบราณ เพื่อให้เกิดผลในการรักษาที่รวดเร็ว โดยไม่คำนึงถึงอันตรายที่จะเกิดกับผู้บริโภค การรับประทานยาแผนโบราณที่ลักลอบผสมสเตียรอยด์ทำให้เกิดผลเสียต่อผู้ใช้มากมาย เช่น ทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ง่าย เยื่อบุกระเพาะอาหารบางลง อาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กล้ามเนื้อลีบ กระดูกผุ ภูมิคุ้มกันลดลง บางรายถึงขั้นไตวาย เป็นอันตรายถึงชีวิต
เลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอเตือนประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หากเจ็บป่วยให้ปรึกษาแพทย์ และหากต้องการซื้อยาให้ซื้อจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำร้าน อย่าหลงเชื่อยาที่แสดงสรรพคุณโอ้อวดเกินจริง และอย่าซื้อยาจากแหล่งจำหน่ายที่ไม่น่าเชื่อถือ เช่น บุคคลที่นำยามาขายด้วยตนเองตามแผงลอย ตลาดนัด และร้านค้าย่อย เพราะอาจได้รับยาที่มีการผลิตโดยไม่ถูกสุขลักษณะ ยาไม่มีคุณภาพมาตรฐาน ทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว อาจทำให้เกิดการแพ้ยาและเสียโอกาสในการได้รับการรักษาที่ถูกต้อง หากมีข้อสงสัยว่ายานั้นได้รับอนุญาตจาก อย. หรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์ fda.moph.go.th หรือทาง Oryor Smart Application และขอให้ผู้บริโภคช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นยาต้องสงสัยที่มีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณขอให้ร้องเรียนมายังสายด่วน อย. 1556 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application ได้เช่นกัน เพื่อ อย. จะได้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

logoline