svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไปรษณีย์ไทย เปิดตัวสแตมป์ 'ประเพณีรับบัว'

15 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปรษณีย์ไทย เปิดตัวแสตมป์ ประเพณีรับบัว อัตลักษณ์ท้องถิ่นชาวบางพลี บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดตัวตราไปรษณียากร ประเพณีรับบัว ซึ่งเป็นหนึ่งในแสตมป์ชุดประเพณีไทย โดยเป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวบางพลี



ประเพณีรับบัว จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือน 11  ที่วัดบางพลีใหญ่ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 14 ตุลาคม ณ คลองสำโรง ด้านหน้า วัดบางพลีใหญ่ แสตมป์ชุดนี้เป็นชนิดราคา 3 บาท 4 ดวง 4 แบบ ประกอบด้วยแบบที่ 1 และ 2 เป็นภาพขบวนแห่องค์พระหลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ทางบกและทางน้ำตามลำดับ แบบที่ 3 ภาพตักบาตรทางเรือ และแบบที่ 4  การประดับตกแต่งเรือ วันแรกจำหน่าย 7 ตุลาคม 2562 ราคาชุดละ 12 บาท ซองวันแรกจำหน่าย 23 บาท ผู้สนใจหาซื้อได้ที่ไปรษณีย์ไทยทุกสาขา และพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากร สามเสนใน และเชียงใหม่
ตามประเพณีเชื่อว่า หากสามารถโยนดอกบัวในเรือที่องค์พระหลวงพ่อโต (พระพุทธรูปคู่ อ.บางพลี) ประดิษฐานอยู่ สิ่งที่ตั้งจิตอธิฐานไว้จะประสบความสำเร็จดังหวัง สำหรับแสตมป์ชุดประเพณีไทยนั้น มีการจัดสร้างมาหลายครั้งก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ปี 2552 ในภาพแห่เทียนพรรษา ปี 2554 ภาพเทศกาลลอยกระทง ปี 2560 ภาพเทศกาลแข่งเรือ และปี 2561 ภาพบุญบั้งไฟตะไลล้านตามลำดับ

logoline