svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์...คว่ำบาตรตุรกี เร่งให้หยุดยิงในซีเรีย

15 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อตุรกีเมื่อวานเพื่อตอบโต้ปฏิบัติการกวาดล้างนักรบชาวเคิร์ดในภาคเหนือของซีเรียที่ยืดเยื้อเกือบหนึ่งสัปดาห์ และเรียกร้องให้ตุรกีหยุดยิงทันที

ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตแถลงการณ์เกี่ยวกับการประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารของตุรกีในภาคเหนือของซีเรีย โดยระบุระงับการเจรจาการค้ามูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์และปรับขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กเป็น 50% เพื่อกดดันให้ตุรกียุติการโจมตีในซีเรีย รวมทั้งคว่ำบาตรกระทรวงกลาโหมและกระทรวงพลังงานของตุรกี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของตุรกีอีก 3 คน  กระทรวงการคลังระบุว่า รัฐมนตรีของ 2 กระทรวงดังกล่าว และเจ้าหน้าที่อีก 3 คน จะถูกอายัดทรัพย์สินที่มีอยู่ในสหรัฐและถูกห้ามทำธุรกรรมใดๆกับสหรัฐ

นอกจากนี้ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี เปิดเผยด้วยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเรเจ๊ป ไตยิบ แอร์ดวน และเรียกร้องให้ตุรกีหยุดรุกราน บังคับใช้ข้อตกลงหยุดยิงทันที และเริ่มเจรจากับนักรบเคิร์ดในซีเรียเพื่อยุติความรุนแรง 


ขณะเดียวกันอังกฤษจะทบทวนใบอนุญาตส่งออกอาวุธแก่ตุรกีทั้งหมดเพื่อร่วมกดดันให้ตุรกียุติการโจมตีฐานที่มั่นของนักรบชาวเคิร์ด ซึ่งตุรกีถือว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงในประเทศ แต่ประธานาธิบดีแอร์ดวน ย้ำว่า ปฏิบัติการของตุรกีจะเดินหน้าต่อไปจนกว่าจะได้รับชัยชนะ โดยไม่สนใจคำขู่ใดๆ และยังเรียกร้องให้ประชาคมโลกสนับสนุนแผนการของเขาที่จะจัดตั้งเขตปลอดภัยในภาคเหนือของซีเรีย เพื่อให้เป็นที่อยู่ใหม่สำหรับผู้อพยพชาวซีเรียกว่า 2 ล้านคนที่หนีภัยสงครามไปยังตุรกี


ส่วนทหารซีเรียเคลื่อนพลเข้าสู่เมืองมานบิจ ถิ่นอาศัยของชาวเคิร์ดแล้วเมื่อวานเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังกลุ่มกบฏซีเรีย ที่ตุรกีหนุนหลัง ประกาศสามารถรุกคืบเพื่อเข้าชิงเมืองยุทธศาสตร์แห่งนี้ โดยการเคลื่อนไหวของกองทัพซีเรียเป็นไปตามข้อตกลงให้ความช่วยเหลือนักรบเคิร์ดเพื่อปกป้องพวกเขาจากการโจมตีของตุรกี  

logoline