svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อธิบดีกรมป่าไม้ ให้ 5 วัน รื้อถอนร้านค้ารุกล้ำที่ "บ้านคีรีวง"

15 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมป่าไม้ ให้เวลา 5 วัน รื้อถอนร้านค้า ร้านอาหาร รีสอร์ต ที่รุกล้ำคลองในหมู่บ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช เข้าข่ายบุกรุกป่า ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484

จากกรณีเฟซบุ๊ก ชมรม strong-จิตพอเพียงต้านทุจริต จ.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปความยาว 40 วินาที พบสภาพของร้านอาหารรุกล้ำเทคอนกรีตคลองท่าดี ชุมชนคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช โดยตั้งคำถามว่ากรณีมีเทคอนกรีตลงในคลองท่าดี นั่งกินลมชมวิวกันในคลอง หมู่บ้านคีรีวง สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง อีกทั้งยังพบอีกว่ามีการเดินท่อ PVC ลอยข้ามคลองระเกะระกะเต็มไปหมด ไร้การควบคุมไร้การวางแผนบริหารจัดการ


ล่าสุดวันนี้ (14 ต.ค.2562) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักอำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ พร้อมชุดพยัคฆ์ไพร เข้าตรวจสอบพื้นที่แล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่เขตป่าไม้ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงสภาพถือว่าเป็นบุกรุกป่า ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย


"ขณะเดียวกันจากภาพที่ปรากฎในโซเชียล พื้นที่ถูกพัฒนาเป็นที่รีสอร์ต ที่พัก ร้านอาหารเพื่อการท่องเที่ยวจำนวนมาก ในบริเวณสองฝังลำน้ำท่าดี มีการเทปูนรุกล้ำเข้าในเขตลำน้ำท่าดีหลายจุด ซึ่งน่าจะเป็นการกระทำผิดระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง "


นายอรรถพล กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการพูดคุยกับนายอำเภอแล้วก่อนหน้านี้เคยมีการเจรจาขอให้รื้อถอนร้านค้า รีสอร์ต ที่รุกล้ำทุกแห่งภายในระยะเวลา 30-60 วัน แต่เห็นว่าไม่ควรปล่อยให้เป็นแบบนี้และต้องไม่มีแบบนี้เพิ่มอีก จึงจะให้เวลาแค่ 5 วันในการรื้อถอนทั้งหมด โดยจะร่วมกับฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าดำเนินการให้แล้วเสร็จ สำหรับชุมชนคีรีวง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ มีจุดขาย ภูมิประเทศที่มีเอกลักษณ์ อากาศดี เป็นชุมชนโบราณอยู่กลางหุบเขา

logoline