svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เมืองน่านเปิดห้องรับแขก "กาดข่วง" ต้อนรับนักท่องเที่ยว

15 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เปิดห้องรับแขกกาดข่วงเมืองน่านหรือตลาดถนนคนเดิน ต้อนรับนักท่องเที่ยว พร้อมจัดรำวงย้อนยุคบ้านหัวเวียงใต้ ฟ้อนน่านฟ้ากาสะลอง นันทบุรีศรีนครน่านต้อนรับ

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า เมื่อช่วงวันหยุดยาวเทศกาลออกพรรษา  มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมาเยือนเมืองน่านแน่นขนัด ถึงแม้ในช่วงเย็นจะมีฝนตกก็ไม่เป็นอุปสรรค  โดยมี นางอริสา บุญสม รองนายกเทศมนตรีเมืองน่าน นางบัวผา แก้วมงคล ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ,นางรดา เพ็ชรขัน ผู้อำนวยการกองการศึกษา เทศบาลเมืองน่าน มาให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว   บริเวณศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยว กาดข่วงเมืองน่าน หน้าวัดภูมินทร์ ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติทั่วทุกภาคของประเทศไทย มาท่องเที่ยวชมความงามธรรมชาติ มีถึง 7 อุทยาน การล่องแก่ง ด้าน ประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิตชาวนครน่าน ไทลื้อที่อพยพมาจาก 12 ปันนา 


ที่อำเภอท่าวังผา ชนเผ่า  ชาวมลาบลี เป็นกลุ่มเผ่าชนสุดท้ายที่มีวิถีชีวิตดึกดำบรรพ์ กลุ่มสุดท้าย วิถีชีวิตไม่มีการเปลี่ยนแปลงผ่านกาลเวลามากว่า หมื่นปี ที่อำเภอเวียงสา และ อำเภอเมืองน่าน  เกลือภูเขาแห่งเดียวในโลก ที่ อ.บ่อเกลือ ตักบาตรเทียนหนึ่งเดียวในโลก ที่ อ.เวียงสา การแข่งขันเรือยาวประเพณีที่มีหัวเรือเป็นพญานาคอ้าปากอวดเขี้ยวโง้ง หนึ่งเดียวในโลก มีเรือแข่งกว่า 100 ลำ ที่ขุดจากซุงทั้งต้น ดอกชมภูพูคาพันธุ์ไม้หายากใกล้จะสูญพันธุ์ แห่งเดียวในโลก ป่าดึกดำบรรพ์ตะวันออก ที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ยังเป็นแหล่งค้นพบปาล์มพันธุ์ใหม่เป็นแห่งแรก เป็นปาล์มที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์  โดยเฉพาะบริเวณข่วงเมืองน่าน  ใน 8 จังหวัดภาคเหนือ เหลืออยู่ที่จังหวัดน่าน แห่งเดียว  

เมืองน่านเปิดห้องรับแขก "กาดข่วง" ต้อนรับนักท่องเที่ยว


โดยในอดีตสถานที่แห่งนี้เป็นที่ประกอบพระราชพิธีของเจ้าเมืองหรือเจ้าเมืองน่าน อีกทั้งยังใช้ทำกิจกรรมของชาวบ้าน เช่น เป็นที่แลกเปลี่ยนสินค้าของชาวบ้าน นับได้ว่าข่วงเมืองน่านมีความสำคัญโดยเป็นศูนย์รวมของผู้คนเมืองน่านตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน


ปัจจุบันบริเวณลานข่วงเมือง วันเสาร์ อาทิตย์  นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน จัดเป็นห้องรับแขกขนาดใหญ่ของเทศบาลเมืองน่าน ไว้สำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองน่านที่ต้องการมาเที่ยวชมวัฒนธรรมของชาวนครน่าน ซึ่งในอดีตเป็นนครรัฐเล็กๆ  เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนเมืองน่าน  มีการจำหน่ายสินค้าเสื้อผ้าพื้นเมืองของที่ระลึก ไว้ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาลองชิมและเลือกซื้อของฝากกลับบ้าน  มี อาหารพื้นเมือง น้ำพริกอ่อง ไส้อั่ว แกงฮังเล และแกงแค ให้นักท่องเที่ยวซื้อ แล้วไปนั่ง รับประทานอาหารบนขันโตกลานข่วงเมืองหน้าวัดภูมินทร์ ชมการแสดงทางวัฒนธรรม จากชมรมรำวงย้อนยุค ผู้สูงอายุ บ้านหัวเวียงใต้ อายุ 60 75 ปี  ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน  มาฟ้อนน่านฟ้ากาสลองนันทบุรีศรีนครน่าน

เมืองน่านเปิดห้องรับแขก "กาดข่วง" ต้อนรับนักท่องเที่ยว



เนื้อเพลงได้บรรยายถึงประวัตินครน่าน สถานที่ท่องเที่ยว อุทยาน สายน้ำน่าน วัดภูมินทร์ ปู่ม่านกระซิบกับย่าม่าน แล้วชวนนักท่องเที่ยวได้ร่วมรำวง ด้วยจังหวะสนุกสนานมันๆด้วยเพลงฮิตล่าสุดเพลง เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว   ยืดเส้นสาย หลังจากรับประทานอาหารก่อนกลับที่พัก   แสดงให้นักท่องเที่ยวได้เห็นว่าผู้สูงอายุ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง  ไม่ใช่ฟ้อนได้เฉพาะรำจังหวะช้า ๆ แต่จังหวะสนุกสนานสาวเหลือน้อยก็เต้นได้ เป็นที่สนุกสนานประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน จังหวัดน่าน

logoline