svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โซเชียลเดือด! แม่ค้าล็อตเตอรี่ปะทะคารมเจ้าอาวาสวัดดังขอนแก่น

15 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกโซเชียลเดือด! แม่ค้าล็อตเตอรี่ปะทะคารมกับเจ้าอาวาสวัดป่าคำหัวช้าง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่นไม่พอใจถูกเจ้าอาวาสห้ามขายบริเวณหน้าวัด ด้านสำนักพุทธศาสนาขอนแก่นลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

วันที่15 ต.ค.62ผู้ที่ใช้ชื่อเฟสบุ๊คชื่อรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปวีดีโอเหตุการณ์ปะทะคารมกันระหว่างแม่ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายหนึ่งกับเจ้าอาวาสวัดป่าคำหัวช้าง ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น โดยระบุข้อความว่า... 
"ขออนุญาตสอบถามผู้รู้จ้าเจ้าอาวาสวัดดังแถวน้ำพองติดถนนมิตรภาพมีช้างเยอะๆ ไล่ตีคนขายสลากกินแบ่งรัฐบาล หวงวัดทั้งๆที่วัดควรเป็นสถานที่พึ่งของพุทธศาสนิกชนแต่พระกลับไล่คนออกจากวัดเหมือนไม่ใช่คน ไม่มีสิทธิเข้าไปในวัด ถูก/ผิดใช่กิจของสงฆ์หรือไม่"
เหตุเกิดเมื่อวันที่14ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังจากคลิปนี้เผยแพร่ออกไปได้มีคนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมของแม่ค้าสลาก และท่าทีของเจ้าอาวาสกันเป็นจำนวนมากล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบพระศิริวัฒน์ ถาวรธัมโม เจ้าอาวาสวัดป่าคำหัวช้างทราบว่า ในวันเกิดเหตุได้มีเจ้าหน้าที่วัดมาแจ้งว่ามีกลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลประมาณ 5 - 6 คน มาเดินเร่ขายสลากอยู่บริเวณด้านหน้าวัด ซึ่งเป็นบริเวณที่ทางวัดห้ามจำหน่าย 
เนื่องจากได้มีการตั้งกฎกติกาว่าหากจะขายต้องมาวางขายในจุดที่ทางวัดจัดไว้ภายในวัดเท่านั้น เพื่อความเป็นระเบียบ ปลอดภัย และไม่เป็นการเอาเปรียบผู้ค้ารายอื่นๆ ที่วางแผงขายอยู่ภายใน เจ้าอาวาสวัดจึงได้ให้เจ้าหน้าที่วัดไปแจ้งเตือนกลุ่มแม่ค้าดังกล่าว

โซเชียลเดือด! แม่ค้าล็อตเตอรี่ปะทะคารมเจ้าอาวาสวัดดังขอนแก่น



แต่กลับไปได้รับความร่วมมือและยังพบว่ามีการขายสลากให้กับผู้มาทำบุญ ต่อมาเจ้าหน้าที่วัดจึงได้แจ้งให้เจ้าอาวาสทราบ จึงลงมาแจ้งเตือนกลุ่มแม่ค้าด้วยตนเอง จนเกิดเหตุการณ์ปะทะคารมกัน 
โดยแม่ค้าสลากคู่กรณีอ้างว่า ไม่ได้ขายเพียงแต่จะไปเข้าห้องน้ำเท่านั้น เจ้าอาวาสจึงบอกว่า ให้นำแผงสลากไปเก็บไว้ในรถก่อน แต่แม้ค้าคนดังกล่าวก็อ้างว่ารอรถที่จะมารับ จนเกิดการโต้เถียงกัน 
ซึ่งเจ้าอาวาสวัดยอมรับว่า มีอารมณ์โมโหจริงที่เตือนแล้วไม่ฟัง จึงพูดออกไปว่า "หากเป็นโยมผู้ชายจะตบให้" แต่เป็นเพียงการเตือนเท่านั้น ไม่ได้คิดที่จะทำจริง และเหตุผลที่ต้องห้ามจำหน่ายสลากฯ บริเวณหน้าวัดก็เพื่อความเป็นระเบียบ อยากให้ขายในจุดที่จัดเตรียมไว้ให้ เพราะทางวัดมีกฎกติกาไว้แล้ว

โซเชียลเดือด! แม่ค้าล็อตเตอรี่ปะทะคารมเจ้าอาวาสวัดดังขอนแก่น



ด้าน น.ส.สมร ภูเงินดิ้น เจ้าหน้าประจำศาลเจ้าปู่คำหัวช้าง วัดป่าคำหัวช้างกล่าวว่า แม่ค้ากลุ่มที่โต้เถียงกับเจ้าอาวาสวัดได้เข้ามาเร่ขายสลากที่บริเวณหน้าวัดจริง ไม่ใช่มาเข้าห้องน้ำตามที่กล่าวอ้าง โดยนำสลากมาเดินขายและวางขายบริเวณหน้าวัด 
ซึ่งตนเองก็ได้แจ้งเตือนว่า หากจะขายให้เข้าไปขายภายศาลาวัดซึ่งเป็นจุดที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้อย่างดี แต่กลุ่มแม่ค้ากลับไปสนใจและยังวางขายเช่นเดิม ซึ่งถ้าหากตนรู้ว่าจะมีการนำคลิปไปเผยแพร่ทำให้ทางวัดเสียหาย ตนก็คงถ่ายคลิปวีดีโอช่วงที่กลุ่มแม่ค้าเดินเร่ขายสลากบริเวณหน้าวัดเอาไว้เช่นกัน

โซเชียลเดือด! แม่ค้าล็อตเตอรี่ปะทะคารมเจ้าอาวาสวัดดังขอนแก่น


ขณะที่น.ส.เพ็ญประภา แพงไทย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฯ ซึ่งได้เข้าพบเจ้าอาวาสวัดป่าคำหัวช้างเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ระบุว่า ทางวัดได้มีการจัดเตรียมพื้นที่ในการขายสลากไว้ให้กับผู้ขายอยู่แล้วเพื่อความเป็นระเบียบ แต่กลุ่มผู้ขายซึ่งเป็นคู่กรณีอาจจะไม่ทราบจึงเข้ามาเดินขาย และเมื่อเจ้าอาวาสวัดลงไปเตือนจึงทำให้เกิดความไม่พอใจ ประกอบกับท่าทีและบุคลิกของเจ้าอาวาสที่เป็นคนพูดจาเสียงดังและตรงไปตรงมา เมื่อเกิดการโต้เถียงกันจึงทำให้เกิดภาพที่ไม่เหมาะสม 
ซึ่งเบื้องต้นทางสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น ได้แนะนำให้ทางวัดติดป้ายข้อความไว้ให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้ขายสลากได้เข้าใจตรงกัน ส่วนพฤติกรรมของเจ้าอาวาสไม่ถือว่ามีความผิดร้ายแรง เพยงแต่อาจจะดูไม่เหมาะสมเท่านั้น

logoline