svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลฮ่องกงสั่งม็อบห้ามเข้าใกล้ รวมถึงสร้างความเสียหายที่พักและสถานีตำรวจ

15 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงฮ่องกงที่กระโดดถีบตำรวจปราบจลาจล กลายเป็นคนดังชั่วข้ามคืนหลังชาวเน็ตแห่แชร์คลิป แต่ก็มีคนตำหนิว่าใช้ความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ ขณะที่ศาลมีคำสั่งคุ้มครองห้ามเข้าใกล้ ปิดกั้น หรือสร้างความเสียหายแก่ที่พักอาศัยของตำรวจ

คลิปที่แชร์กันในโซเชียล มีเดีย แสดงให้เห็นตำรวจปราบจลาจลกำลังยื้อยุดผู้ประท้วงจากนั้นก็มีชายสวมชุดดำ หน้ากากสีดำมิดชิด สะพายเป้ กระโดดถีบตำรวจจนล้มลงไป จากนั้น ผู้ประท้วง 2 คน เข้ามารุมทำร้าย พยายามแย่งปืนจากตำรวจแต่ไม่สำเร็จและวิ่งหนีไป บางคนที่เห็นคลิบยกย่องชายคนนี้ว่าเป็นฮีโร่ที่ช่วยเพื่อน แต่ผู้ใช้โซเชียล มีเดีย ของจีน บอกว่า นี่เป็นตัวอย่างการใช้ความรุนแรงต่อตำรวจของผู้ประท้วงฮ่องกง ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางคนเรียกร้องให้หยุดแชร์คลิป เพราะเกรงว่าอาจเป็นหลักฐานนำไปสู่การจับกุม ท่ามกลางข่าวลือว่าเขาถูกจับแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานยืนยัน


ส่วนศาลสูงฮ่องกงมีคำสั่งคุ้มครองเมื่อวานที่ห้ามบุคคลเข้าใกล้ ปิดกั้น หรือสร้างความเสียหายแก่ที่พักอาศัยของตำรวจและครอบครัว และสถานีตำรวจ และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอื่นๆ ที่ตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มผู้ประท้วงในช่วงกว่า 4 เดือน รวมถึงห้ามกีดขวางถนนและห้ามส่องปากกาเลเซอร์ หรือ ไฟฉายแรงสูงใส่สถานีตำรวจ


การออกมาตรการใหม่มานี้มีขึ้นหลังจากผู้ประท้วงได้ยกระดับการใช้ความรุนแรง โดยตำรวจแถลงเมื่อวานนี้ว่า ผู้ประท้วงเริ่มใช้ระเบิดแสวงเครื่องควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรลที่ส่อเจตนาว่าต้องการฆ่าตำรวจหรือทำให้บาดเจ็บระหว่างการประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ และเป็นการใช้ระเบิดแสวงเครื่องครั้งแรก หลังจากที่ผ่านมาใช้เพียงระเบิดเพลิง

logoline