svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุดารัตน์" เตือนรัฐฟังคำฝ่ายค้านบ้าง อย่าอคติ

15 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุดารัตน์" ขอรัฐบาลฟังคำติติงของฝ่ายค้านในการอภิปรายงบประมาณ ไม่อยากให้งบกลางกว่า 5 แสนล้านบาทต้องตีเช็คเปล่า เมินคุยกับกองทัพทำความเข้าใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (15 ต.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ บอกถึงการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ว่าการอภิปรายครั้งนี้ถือว่าเป็นความสำคัญ ที่จะส่งผลต่อการแก้ไขเศรษฐกิจ เนื่องจากมองเครื่องจักร 4 ตัวที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ดับสนิท และสิ่งที่จะช่วยได้คือการใช้จ่ายของภาครัฐ แม้ว่ามีงบประมาณน้อย จึงเป็นความหวังสุดท้าย 
โดยสิ่งที่ฝ่ายค้านจะติติงนั่นจะเป็นการติเพื่อก่อ ให้งบประมานลงไปอย่างถูกที่ถูกทาง ขณะที่ในบางส่วนบางอย่างฝ่ายค้านก็เห็นด้วย อย่างการเพิ่มงบในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ที่บางตัวนั้นยังเพิ่มน้อยไปเสียด้วยซ้ำ
แต่งบของกระทรวงกลาโหมและกระทรวงมหาดไทยที่เพิ่มนั้น เห็นว่าไม่จำเป็น แม้ว่าจะเพิ่มเนื่องช่วงปีที่ผ่านมาเกิดภัยพิบัติขึ้นมากมาย แล้วจะจัดสรรเพื่อไปรองรับในส่วนนี้ โดยขอให้หันไปดูงบกลางกว่า 5 แสนล้าน ซึ่งที่ผ่านมามีประวัติการใช้ในสิ่งที่ไม่สมควร อย่างการซื้อรถถัง
คุณหญิงสุดารัตน์ ยังบอกอีกว่า ดูแล้วหมดหวังว่างบประมาณที่น้อยจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ จึงขอให้รัฐบาลทบทวนในการจัดสรรงบประมาณให้ถูกจุด ในสมัยที่ตนทำงานเป็นรัฐบาลจะใช้งบกลางในการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติและกระตุ้น SME ที่จะเป็นประโยชน์ในการแก้ไขเศรษฐกิจ แต่การตีเช็คเปล่า 5 แสนกว่าล้านเป็นงบกลางนั้น ตนห่วงว่าจะมีแผนอย่างไร 

เมื่อถามว่าได้กำชับ ส.ส. ในการลงมติอย่างไรบ้างเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คุณหญิงสุดารัตน์ เชื่อว่า ส.ส. ของพรรคจะลงมติบนผลประโยชน์ของประชาชน และมั่นใจ ส.ส. จะไม่ทรยศประชาชน อย่างแน่นอน ทั้งนี้ฝ่ายค้านจะไม่หวังผลในการเอาชนะกันทางการเมือง แต่หวังผลว่ารัฐบาลจะนำเอาสิ่งที่ฝ่ายค้านติเอาไปแก้ไขปัญหาได้
เมื่อถามถึงท่าทีของ ผบ.ทบ. จะเป็นอุปสรรคในการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์บอกว่า วันนี้ขอติติงข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ทั้งนายกและ ผบ.ทบ. ต้องเห็นประโยชน์เป็นที่ตั้งอย่ามองคนที่เห็นต่างเป็นศัตรู อย่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฝ่ายค้านยืนยันหลายครั้งฝ่ายค้านไม่มีธงในการแก้ไขเพื่อฝ่ายค้าน และไม่ได้เป็นการทำลายประเทศ
เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องไปพูดคุยทำความเข้าใจกับกองทัพหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์บอกว่าการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นไม่เกี่ยวกับกองทัพ หากจะคุยกับกองทัพก็ต้องคุยกับทุกกระทรวง แต่มีแนวคิดจะคุยกับพรรครัฐบาล ซึ่งก็สำเร็จกันในยกแรกแล้วคือการตั้งกรรมการธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

logoline