svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

7 พรรคฝ่ายค้าน เตรียม 106 ขุนพล อภิปราย งบ 63

15 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ พร้อมด้วย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน สุทิน คลังแสง และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ แมลงช้างภายหลังการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ว่า

การอภิปรายของฝ่ายค้านได้เตรียมผู้อภิปรายไว้ไม่ซ้ำซ้อนกัน และคาดว่าด้วยเวลาที่รวบรัดที่ประธานสภากำหนดมาให้เพียง 2 วัน จะเพียงพอแม้จะไม่สอดคล้องกับความต้องการของฝ่ายค้าน 
ทั้งนี้ ฝ่ายค้าน หวังว่าเมื่อถึงเวลาที่อภิปรายประธานสภาจะเห็นถึงความตั้งใจของฝ่ายค้าน และจะเห็นประโยชน์ของประชาชนที่จะได้รับจากการอภิปรายงบประมาณของรัฐบาลในครั้งนี้ และจะขยายเวลาตามที่ฝ่ายค้านร้องขอต่อไป
ส่วนการเตรียมการของพรรคเพื่อไทย พรรคได้เตรียมข้อมูลอย่างละเอียด ซึ่งช่วงเช้าที่ผ่านมาได้จัดอบรมและเชิญผู้เชี่ยวชาญของสำนักงบประมาณมาให้ข้อมูล และตอบทุกข้อสงสัย ซึ่งได้ความรู้เป็นอย่างมาก และจะเพิ่มความถูกต้องให้การอภิปรายงบประมาณในครั้งนี้ 
พร้อมยืนยัน พรรคเพื่อไทยทำงานโดยไม่มีการตั้งโจทย์ หรือตั้งเป้าว่าจะทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลโดยไม่มีเหตุผล พร้อมย้ำพรรคเพื่อไทยจะไม่ทำงานอย่างสาดโคลนหรือสร้างวาทกรรม เพื่อทำลายฝ่ายตรงข้ามข้าม 
แต่ทุกคนจะทำงานด้วยข้อมูลที่อยู่บนผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง และเชื่อมั่นว่าการทำงานหนักของพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับประชาชน

7 พรรคฝ่ายค้าน เตรียม 106 ขุนพล อภิปราย งบ 63


ขณะที่นายสุทิน ย้ำว่า การอภิปรายงบประมาณจะเน้นเรื่องที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน และแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติ อันไหนที่ตรวจพบแล้วที่ไม่ดีฝ่ายค้านก็จะท้วงติงและเสนอแนะบอกรัฐบาลว่า ถ้ารัฐบาลใจกว้างรับฟังคำแนะนำของฝ่ายค้าน ยอมรับในความผิดพลาด และนำไปปรับปรุงแก้ไข ก็พร้อมให้โอกาส และฝ่ายค้านอาจจะโหวตผ่านร่าง พรบ. งบประมาณให้ 
แต่หากรัฐบาลไม่ยอมรับความจริง และดึงดันที่จะทำแบบนี้ฝ่ายค้านก็จะไม่ให้โอกาส และจะใช้ศักยภาพที่มีทำหน้าที่ในสภา พร้อมระบุว่า ที่ประชุมวิปฝ่ายค้าน มีมติให้ ส.ส. ทั้ง 7 พรรค ทำหน้าที่อภิปรายทั้งหมด 106 คน แบ่งเป็นสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย 66 คน , พรรคอนาคตใหม่ 33 หรือ 35 คน , พรรคเสรีรวมไทย 2 คน , พรรคประชาชาติ 2 คน , พรรคเพื่อชาติ พรรคปวงชนชาวไทย และพรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคละ 1 คน 
พร้อมย้ำว่า ทั้ง 106 คนได้ประสานงานกัน จะไม่อภิปรายเรื่องที่ซ้ำและวกวน เพื่อให้เป็นจุดอ่อนให้ประธานสภาและฝ่ายรัฐบาลหยิบยกมาติติง หรือตัดเวลาของฝ่ายค้านได้
ขณะเดียวกัน 7 พรรคฝ่ายค้าน ทำงานกันเป็นทีม ไม่มีแบ่งหน้าที่ว่าพรรคไหนรับผิดชอบงบประมาณกระทรวงไหน แต่ทุกคนจะบูรณาการและอภิปรายตามความถนัด ความพร้อมของข้อมูลที่แต่ละคนได้เตรียมตัวมา พร้อมเปิดเผยด้วยว่า ฝ่ายค้านมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ และจะมีการปรับรูปแบบของผู้อภิปรายตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องประชุม

logoline