svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงจะตั้งหน่วยพิเศษ รับมือกับผู้ประท้วง

15 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อจีนระบุ คณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เรียกระดมกำลังจากหน่วยงานอื่นๆ มาร่วมเป็นหน่วยพิเศษ เพื่อรับมือกับผู้ประท้วง โดยจะเกณฑ์อาสาสมัครจากหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งดับเพลิง กองตรวจคนเข้าเมือง

หนังสือพิมพ์ซิงเต่า เดลี่ สื่อที่สนับสนุนจีน รายงานว่า คณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงกำลังศึกษาแผนการแต่งตั้ง "หน่วยพิเศษ" เพื่อเสริมกำลังตำรวจ โดยให้เกณฑ์อาสาสมัครจากหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งดับเพลิง กองตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากรและสรรพสามิตและกรมราชทัณฑ์ 


แหล่งข่าวระบุว่า แม้ฮ่องกงจะมีตำรวจมากกว่า 3 หมื่นนาย แต่ผู้ที่มีคุณสมบัติพอที่จะเป็นตำรวจปราบจลาจล มีไม่กี่พันนาย และทำงานเป็นกะ การขอยืมกำลังเสริมจากหน่วยงานอื่นมาเป็นหน่วยพิเศษจะช่วยคลายความกดดันให้ตำรวจด้วย การตั้งหน่วยพิเศษ อาจบังคับใช้ตามพรบ.ฉุกเฉิน 1922 ที่ตกทอดมาตั้งแต่ยุคอาณานิคม ที่ให้อำนาจผู้บริหารอย่างไม่จำกัดในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินที่เป็นอันตรายต่อสาธารณะ หรือใช้มาตรา 40 ของกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะ ซึ่งให้อำนาจหน่วยพิเศษในการปฏิบัติหน้าที่ และมีเอกสิทธิ์คุ้มครองเท่าเทียมกับตำรวจ 

ฮ่องกงจะตั้งหน่วยพิเศษ รับมือกับผู้ประท้วง



ขณะนี้หน่วยงานที่ถูกพาดพิงยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ มีเพียงหน่วยดับเพลิงที่ระบุว่า ได้สนับสนุนตำรวจอยู่แล้ว ในการเข้าไปดับไฟที่ถูกวางเพลิง และการเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางที่ผู้ประท้วงตั้งขวางถนน 

logoline