svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ป้อง"บิ๊กแดง"ฟังบรรยายแล้วเห็นเป็นเรื่องปลูกฝังความรักชาติ

15 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เผย ฟัง "บิ๊กแดง" พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ บรรยายพิเศษ หมดแล้ว เห็นเป็นเรื่องปลูกฝังความรักชาติ-เข้าใจประวัติศาสตร์ ห่วง นโยบายดับไฟใต้จอด

จากกรณีเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2562 ที่พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) บรรยายพิเศษเรื่อง "แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง" กล่าวว่า
พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์บ้านเมืองทั้งภายในและนอกประเทศเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลากองทัพบกในฐานะที่รับผิดชอบดูแลด้านความมั่นคงของชาติจึงจำเป็นต้องปรับองค์กรและภารกิจให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงโดยยึดมั่นในการดำรงไว้ซึ่งความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ ตลอดจนการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนในทุกโอกาส

"บิ๊กตู่"ป้อง"บิ๊กแดง"ฟังบรรยายแล้วเห็นเป็นเรื่องปลูกฝังความรักชาติ


ทั้งนี้ อาณาจักรของไทยในอดีตยิ่งใหญ่แต่เราก็เสียดินแดนหลายครั้งให้กับลัทธิผู้ล่าอาณานิคม ซึ่งล่าสุดเสียเขาพระวิหารให้กัมพูชา ตนจึงมีความรู้สึกห่วงแหนแผ่นดินในฐานะเด็กคนหนึ่งตั้งแต่ปี 2515 เห็นข่าวเฮ,คอปเอตร์ถูกผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ (ผกค.)ยิงตกที่ จ.ราชบุรีซึ่ง ฮ.ลำนั้นมีพ่อของตนคือ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ถูกยิงซึ่งตนก็ถามตัวเองว่าทำไมต้องยิง ฮ. พ่อตนเองด้วย ในเมื่อท่านทำหน้าที่ปกป้องแผ่นดิน ตามที่นสพ.ไทยรัฐ เสนอข่าวว่ามีผกค.เข้าไปในหมู่บ้านและยิงชาวบ้านเสียชีวิต
ผบ.ทบ. กล่าวว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ ทหารประชาชนเป็นสิ่งที่แยกกันไม่ออกและแยกกันไม่ได้โดยในช่วงหนึ่งได้ฉายภาพพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 10 แต่งเครื่องแบบทหารร่วมปฏิบัติการปราบ ผกค.ในยุทธการบ้านหมากแข้ง อ.ด่านซ้าย จ.เลย เมื่อปี 2519โดยร่วมรบกินนอนกับทหารกระทั้งคอมมิวนิสต์สิ้นสุดลงจากนั้นคอมมิวนิสต์กลับออกจากป่ากลายมาเป็นนักการเมืองแต่ก็ยังฝังชิพลัทธิคอมมิวนิสต์ในหัวเป็นพวกหัวเดิมๆซึ่งปัจจุบันสงครามมีความซับซ้อนเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง อาทิ ขาดความสามัคคี การก่อการร้าย สงครามการค้าและความขัดแย้งของคนในชาติ ที่เกิดจากการปลุกปั่นของคนในชาติกันเอง
พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวต่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นและส่งผลต่อการแก้ไขปัญหาภาคใต้ เริ่มจาก ปี 2545 ยุคของรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศยุบศูนย์บริหารบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมกับประกาศว่า "ไม่มีโจรก่อการร้ายอีกแล้ว พวกที่เหลือเป็นแค่เพียงโจรกระจอก" ทุกคนที่นั่งตรงนี้จำได้เพราะเกิดทัน หลังจากนั้นกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเริ่มยุทธการใบไม้ร่วง ลอบยิง วางระเบิด เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เป็นเป้าหมายหลัก และมีการก่อเหตุหลายครั้ง และที่สะเทือนใจทหารคือ 4 ม.ค.2547 เหตุการณ์ปล้นปืน 431 กระบอก ที่กองพันพัฒนาที่4 เจาะไอร้อง นราธิวาส ถือเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความรุนแรงรอบใหม่
หลังจากนั้นรัฐบาลสั่งให้กองทัพบกจัดหน่วยทหารเฉพาะกิจจากกรมทหารราบ กองทัพภาคที่1 ,2 และกองทัพภาคที่3 ลงไปดูแล 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐน้อมนำประราชดำรัส เข้าใจ เข้าถึง พัฒนาในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นไฟส่องทาง และ ในปี 2557 ยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี สถานการณ์ภาคใต้เริ่มดีขึ้น รัฐบาลสั่งลดกำลังทหารทยอยออกจากพื้นที่ทั้งหมด เหลือ แต่ทหารในพื้นที่กองทัพภาคที่ 4

"บิ๊กตู่"ป้อง"บิ๊กแดง"ฟังบรรยายแล้วเห็นเป็นเรื่องปลูกฝังความรักชาติ


พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวด้วยน้ำเสียงดุดัน ว่า รัฐธรรมนูญไทย เริ่มต้นเมื่อปี 2475 มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายครั้ง ในวันนี้ที่ตนออกมาพูดขอย้ำว่าตนไม่ได้บอกว่ารัฐธรรมนูญแก้ไม่ได้ แต่มาตรา 1เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ เกี่ยวกับเลือดเนื้อชีวิตของบรรพบุรุษที่รักษาขวานทองไว้ ตนบอกได้เลยว่าไม่มีวัน ถึงตนตายไปทหารรุ่นใหม่ก็จะเกิดขึ้นมาทดแทน และตนเชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงทุกคนและประชาชนที่รู้ว่าบรรพบุรุษซึ่งอาจจะเคยร่วมเป็นทหารเพื่อรักษาแผ่นดินของเราไว้
"ในโลกนี้ก็ไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับไหนของประเทศใด ที่สามารถแบ่งแยกดินแดนได้ไม่มี มันจบแล้วครับ เพราะฉะนั้นจะแก้มาตราใดก็แก้ ถ้าแก้มาตราที่1ก็จะกระทบกับมาตราอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์นี้คือความชาญฉลาดของพวกนักวิชาการ ที่ไม่พูดตรงๆออกมา ว่าอยากทำอะไรอยากแก้อะไร จึงยกประเด็นมาตรา 1 เพื่อให้กระทบมาตราอื่นผมย้ำว่าไม่ได้มาขัดขวางการแก้รัฐธรรมนูญ ผมไม่ยุ่งกับการเมือง แต่นี้คือเรื่องของฝ่ายความมั่นคง" พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

ล่าสุดวันนี้(15 ต.ค.62) เวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหาร (ผบ.ทบ.) บรรยายพิเศษหัวข้อ"แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง" ที่ถูกวิจารณ์อาจสร้างความขัดแย้ง และการวางตัวไม่เป็นกลาง ว่า ตนเอาสาระสำคัญมาดูแล้วทั้งหมด เห็นว่าเป็นเรื่องของการปลูกฝังความรักชาติ ให้เข้าใจประวัติศาสตร์ว่าบ้านเมืองของเรามีความเป็นมาอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นการแก้ปัญหาภาคใต้
ก็ไม่อยากให้ทุกอย่างเกิดความขัดแย้งหรือทำให้นโยบายเกิดการขับเคลื่อนไม่ได้ต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ ก็ขอให้ทุกคนระมัดระวังเท่านั้นเองซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ฟังต้องแยกแยะเอาเอง

"บิ๊กตู่"ป้อง"บิ๊กแดง"ฟังบรรยายแล้วเห็นเป็นเรื่องปลูกฝังความรักชาติ

logoline