svasdssvasds
เนชั่นทีวี

พระราชสำนัก

เสด็จฯเปิดศูนย์รวมนม จิตรลดา

15 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเปิดอาคารศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา แห่งใหม่ ณ โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา มีพระราชหัตถเลขาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง "เจ้าคุณพระสินีนาฏฯ" เป็น ที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการโครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. และประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการจัดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว

วานนี้ (14 ต.ค. 62) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประทับรถยนต์พระที่นั่งเสด็จฯ ออกจากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปยังอาคารศูนย์รวมนมโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา โดยมีนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และผู้บริหารบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด เฝ้าฯ รับเสด็จ
เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จฯ เข้าสู่พลับพลาพิธีประทับพระราชอาสน์ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด กราบบังคมทูลรายงานเกี่ยวกับการดำเนินการก่อสร้างอาคารศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา พร้อมทั้งกราบบังคมทูลเชิญทอดพระเนตรนิทรรศการและวีดิทัศน์เกี่ยวกับกระบวนการผลิตของศูนย์รวมนมสวนจิตรลดา
ในการนี้ นายธนินท์ทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือโครงการ "ศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา" พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระดำเนินออกจากพลับพลาพิธีไปยังบริเวณนิทรรศการ ทอดพระเนตรนิทรรศการและวีดิทัศน์เกี่ยวกับกระบวนการผลิตของศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา ถวายการบรรยายโดยนางสาวรสริน สมิตะพินทุ ประจำสำนักพระราชวังพิเศษ ผู้แทนจากโครงการส่วนพระองค์ฯ นายวสิษฐ์ มโนงาม ผู้จัดการฝ่ายโครงการ ผู้แทนจากบริษัท ซีพี-เมจิ จำกัด และคณะ

เสด็จฯเปิดศูนย์รวมนม จิตรลดา

ต่อมาทรงพระดำเนินไปบริเวณนิทรรศการ บริเวณด้านหน้าอาคารศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา เสด็จขึ้นแท่นพิธี ทรงพระสุหร่ายฉีด และทรงเจิมแผ่นจารึกป้ายชื่ออาคารศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา จากนั้นเสด็จขึ้นชานหน้าอาคารศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา ทอดพระเนตรอุปกรณ์การผลิตนมพาสเจอไรซ์ เมื่อสมควรแก่เวลาจึงเสด็จลงชานหน้าอาคารศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา ทรงพระดำเนินไปยังรถยนต์พระที่นั่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประทับรถยนต์พระที่นั่งเสด็จฯ ออกจากอาคารศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา กลับพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต 

เสด็จฯเปิดศูนย์รวมนม จิตรลดา

สำหรับความเป็นมาของศูนย์รวมนม สวนจิตรลดา เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2516 เป็นอาคารชั้นเดียวเพื่อผลิตนมพาสเจอไรซ์ ต่อมาในปี 2552 ได้ขยายอาคารโรงงานเป็น 2 ชั้นในพื้นที่เดิม โดยชั้นล่างเป็นส่วนผลิตและชั้นบนเป็นส่วนสำนักงานห้องประชุมและส่วนเก็บบรรจุภัณฑ์ เครื่องจักรในสายการผลิตบางเครื่องมีอายุการใช้งานนานกว่า 25 ปี ทำให้เครื่องชำรุดเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน มีการซ่อมปรับปรุงและเปลี่ยนอะไหล่มาโดยตลอด

โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาจึงเห็นความจำเป็นที่จะปรับปรุงพัฒนาสายการผลิตนมพาสเจอไรซ์ไห้มีประสิทธิภาพด้วยระบบการผลิตที่ทันสมัย เพื่อเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอดอาชีพพระราชทานสู่การแปรรูปผลิตภัณฑ์นมโดยบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ในนามมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ให้การสนับสนุนด้านการออกแบบแปลนอาคารและการก่อสร้างศูนย์รวมนมใหม่ รวมทั้งเครื่องจักรในสายการผลิตนมพาสเจอไรซ์ใหม่ทั้งหมด รวมค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 367.7 ล้านบาท 
สำหรับวัตถุประสงค์การก่อสร้างศูนย์รวมนมแห่งใหม่เพื่อรองรับน้ำนมดิบจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในประเทศ ซึ่งเป็นอาชีพพระราชทานและพัฒนาต่อยอดการผลิตระดับอุตสาหกรรมนมต่อไป โดยเน้นการเป็นโรงงานที่ไม่มุ่งเน้นการพาณิชย์ โดยมีการนำเทคโนโลยีการผลิตและระบบตรวจสอบโดย บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ในนามมูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ให้การสนับสนุนด้านการออกแบบแปลนอาคารและการก่อสร้างศูนย์รวมนมใหม่ รวมทั้งเครื่องจักรในสายการผลิตนมพาสเจอไรซ์ที่ทันสมัยมาใช้ เพื่อให้การผลิตดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องรวดเร็ว  มีมาตรฐานตามหลักสากลและเป็นไปตามข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกระทรวงอุตสาหกรรม อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้กระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์นมพาสเจอไรซ์ด้วยเครื่องจักรที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยและมีประสิทธิภาพอีกด้วย 

เสด็จฯเปิดศูนย์รวมนม จิตรลดา

วันเดียวกัน  เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่พระราชหัตถเลขา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เรื่อง แต่งตั้งประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการโครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ความว่า ตามที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. เพื่อส่งเสริมและสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม ตลอดจนสร้างความสุข บำบัดทุกข์และความเดือดร้อน โดยสนับสนุนให้พลเมืองได้มีน้ำใจและมีศรัทธาที่จะร่วมกันมุ่งมั่นสร้างคุณงามความดี ช่วยเหลือเกื้อกูลสังคมใกล้ตัว  ตลอดจนพัฒนาคุณภาพและศักยภาพ และความสามัคคีรวมพลังเพื่อผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นเป้าหมาย จึงได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง คณะกรรมการอำนวยการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ตามคำสั่งหน่วยราชการในพระองค์ 904 ที่ 44/2560 ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ไปแล้ว นั้น
บัดนี้ กิจการของโครงการจิตอาสาฯ ได้ดำเนินการไปด้วยดีและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมดังที่ได้ปรากฏผลเป็นที่ประจักษ์ชัด ตลอดจนได้มีการฝึกอบรมสมาชิก และปลูกฝังแนวความคิดให้บรรดาสมาชิกอย่างมีประสิทธิภาพ
ในการนี้ ทรงพระราชดำริว่า เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี เป็นผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่สนองพระบรมราโชบายมาตั้งแต่เริ่มโครงการ ด้วยความวิริยะ อุตสาหะ พากเพียร รอบคอบ ทุ่มเทกำลังกายใจ เป็นหลักของโครงการฯ ตลอดมา

เสด็จฯเปิดศูนย์รวมนม จิตรลดา

เพื่อให้โครงการนี้ดำเนินการไปอย่างมั่นคงสมบูรณ์และต่อเนื่องตามจุดประสงค์ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี เป็นประธาน ที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการโครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

อำนาจหน้าที่ 1.ให้คำปรึกษาแนะนำ ตลอดจนการช่วยเหลือต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานโครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. เป็นไปตามพระบรมราโชบาย และสมพระเกียรติ 2.กำกับดูแลโครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมอื่นๆ ตามที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม

เสด็จฯเปิดศูนย์รวมนม จิตรลดา

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษายังได้เผยแพร่พระราชหัตถเลขา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เรื่อง แต่งตั้งประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการจัดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ความว่า ตามที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยราชการในพระองค์ จัดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ณ พระลานพระราชวังดุสิต โดยมีพระราชประสงค์ที่จะพระราชทานความสุขแก่ผู้เข้าร่วมงาน อีกทั้งเป็นส่วนสนองพระบรมราโชบายให้ประชาชนได้รับความรู้ ความเข้าใจ จนบังเกิดความตระหนักซาบซึ้งในศิลปะ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี  และวิถีแห่งความเป็นไทยในรูปแบบสังคมพหุวัฒนธรรม เสริมสร้างความผูกพันใกล้ชิดระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับอาณาราษฎร อันจะอำนวยสัมฤทธิผลเป็นความวัฒนาสถาวรของประเทศชาติสืบไป  จึงได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ตามคำสั่งหน่วยราชการในพระองค์ 904 ที่ 74/2562 ลงวันที่ 24 กันยายน 2562 ไปแล้ว นั้น
ในการนี้ ทรงพระราชดำริว่า เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี ได้ปฏิบัติหน้าที่บริหารการจัดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ด้วยความวิริยะ อุตสาหะ และทุ่มเท ในการกำหนดรูปแบบ ดำเนินการ และกำกับดูแลให้เป็นไปตามพระราชประสงค์ ส่งผลให้งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว  เป็นที่นิยมชมชอบของมหาชนเป็นอันมาก จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี เป็นประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการจัดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว

เสด็จฯเปิดศูนย์รวมนม จิตรลดา

อำนาจหน้าที่ 1.ให้คำปรึกษาแนะนำ ตลอดจนการช่วยเหลือต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานจัดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว เป็นไปตามพระบรมราโชบาย และสมพระเกียรติ 2.กำกับดูแลกิจกรรมการจัดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมอื่นๆ ตามที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม

logoline