svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จับชาวกัมพูชา 8 คน ลักลอบตัดไม้ในฝั่งไทย

15 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย กองร้อยทหารพรานที่ 2308 และสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ชุดปฏิบัติการพิเศษที่ 3 อุบลราชธานี) ร่วมกันออกตรวจปราบปรามกระทำความผิดเกี่ยวกับการป่าไม้ "สมาร์ท พาโทร์ล" จับชาวกัมพูชาลักลอบตัดไม้ฝั่งไทย

ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9ชัยวัฒน์ลิ้มลิขิตอักษร ในฐานที่ปรึกษาหน่วยพญาเสือวางแผนร่วม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูจองนายอยจิณณะ สามศรีให้ลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง และได้ร่วมกันตรวจยึดจับกุม ไม้มะค่าโมง 19 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตรรวม 0.674 ลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ พฤติกรรมกลุ่มขบวนการทำไม้ชาวเขมร ปัจจุบันจะมีทั้ง ชาย/หญิง/และเด็ก โดยมี กลุ่มคนคุ้มกันที่ติดอาวุธขณะที่ ลาดตระเวนและแกะรอยฟังเสียง ตามเสียงเครื่องเลื่อยยนต์ ได้ปิดล้อมเมื่อเข้าใกล้เป้าหมาย ไดจู่โจมเข้าจับกุม สามารถจับผู้ต้องหาได้ 8 คนส่วนที่เหลือ หนีไปได้เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การว่า ไม้มะค่าโมง ได้มา จากลำห้วยตะโงกลำเลียงตามเส้นทางไปลงช่องทับไทยรอยต่อเขตไทยและกัมพูชา

จับชาวกัมพูชา 8 คน ลักลอบตัดไม้ในฝั่งไทย



สำหรับลำห้วยตะโงก เป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่ ที่เรียกว่า "รวงผึ้ง" บริเวณนี้ พื้นที่อุทยานแห่งชาติ จะยื่นเข้าไปในประเทศไทยกัมพูชาคล้ายรวงผึ้ง เขมรขึ้นมาจำนวนมาก เพราะรู้เส้นทาง ปัจจุบันแผน Smart Patorl ได้จัดกำลังตรวจตราเพิ่มขึ้น จนปะทะขบวนการทำไม้ มาโดยตลอด

เจ้าหน้าที่ แจ้งความผิด
1. ผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2584มาตรา 11 ฐาน " ร่วมกันทำไม้หวงห้าม โดยไม่รับอนุญาต "
มาตรา 48 ฐาน " ร่วมกันแปรรูปไม้หวงห้ามและมีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครองเกินปริมาตร 0.20 ลูกบาศก์เมตร โดยไม่ได้รับอนุญาต "
2. ผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504มาตรา 16 (2) ฐาน " ร่วมกันเก็บหานำออกไปหรือทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้หรือทรัพยากรธรรมชาติอย่างอื่น "

จับชาวกัมพูชา 8 คน ลักลอบตัดไม้ในฝั่งไทย



3. ผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 (แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 4 ) พ.ศ. 2559มาตรา 14 ฐาน " ร่วมกันทำไม้ หรือทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต "
4. ผิดตามพระราชบัญญัติเลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2545มาตรา 4 ฐาน " ร่วมกันมี ผลิตหรือนำเข้าเลื่อยโซ่ยนต์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์ "
สำหรับความผิดตาม พ.ร.บ.คนต่างด้าว มอบพนักงานสอบสวนดำเนินการนำเรื่องราวส่งพนักงานสอบสวน สภ.น้ำยืน อ.น้ำยืน จ.อบ. ดำเนินคดีตามกฎหมาย

logoline