svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุพงษ์ พร้อมแจงงบมหาดไทย เพิ่มกว่า 2.5 หมื่นล้าน

15 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความพร้อมในการชี้แจงงบประมาณปี63 ต่อสภาว่า เมื่อตั้งงบประมาณไปก็ต้องชี้แจง ว่าจะใช้อย่างไร และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติอย่างไร ซึ่งสภา หรือกรรมาธิการ จะมีความเห็นอย่างไรก็ให้เป็นไปตามกฏหมาย

ส่วนงบประมาณ ของกระทรวงมหาดไทย ที่เพิ่มขึ้นมากว่า 25,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเป้าการอภิปรายของฝ่ายค้านนั้น พล.อ.อนุพงษ์ ย้อนถามว่า จะให้ผมตอบอะไร ก็ตอบไปหมดแล้ว แต่อย่างไรก็พร้อมชี้แจง ทางสภาจะตัด จะตก จะแต่งอย่างไร ก็ดำเนินการ
เมื่อถามว่างบที่เพิ่มขึ้นจะนำไปใช้ในส่วนใด พล.อ. อนุพงษ์ไม่ตอบในรายละเอียด บอกเพียงว่ารายละเอียดของทุกกรมก็ต้องชี้แจง ซึ่งในปีนี้มีงบที่เพิ่มไปตามเปอร์เซ็นต์ของทุกหน่วย
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะจังหวัดอุบลราชธานีว่า การจ่ายเงินเยียวยา ครอบครัวละ 5,000บาท ตั้งเป้าจะทำตามขั้นตอนให้ได้ภายในเดือนนี้ ซึ่งต้องรับรองตามกฎหมายผ่านการทำประชาคมให้ประชาชนรับรองว่าเป็นผู้ประสบภัยจริง และอยู่ในพื้นที่ประกาศภัย ซึ่งยืนยันว่าเมื่อขั้นตอนแล้วเสร็จ จะเร่งจ่ายเงินให้ประชาชน ส่วนเงินอุดหนุนท้องถิ่น ขนาดนี้ได้โอนให้กับท้องถิ่นแล้ว ซึ่งเป็นไปตามกรอบ
ขณะที่ภาพรวมมีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายอยู่ 35,000 ครัวเรือน โดยขณะนี้มีการซ่อมแซมแล้วกว่า 20,000 หลังด้านการเกษตรภาพรวมในที่นาที่ได้รับความเสียหาย 190,000 ไร่. โดยในเรื่องดังกล่าวต้องใช้คณะกรรมการสำรวจ รวมถึง สาธารณูปโภคทั้งไฟและปะปา ซึ่งได้แก้ไขให้ใช้งานได้แล้วทั้งหมด พร้อมยืนยันว่าไม่มีปัญหาและอุปสรรค์ในการทำงาน
ส่วนที่ในช่วงนี้ มีสภาพอากาศแปรปรวน พลเอกอนุพงษ์ ได้สั่งการให้พื้นที่ภาคเหนือรับมือกับภัยหนาว ที่คาดว่าจะยาวนานไปถึงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ปี63 ส่วนภาคใต้ขณะนี้มีฝนตกหนัก ต่อเนื่องไปอีกระยะ ก็ต้องเตรียมการรับมือกับ สภาวะน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคอื่น ก็ยังคงมีการประสบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งก็สั่งการให้ทุกส่วนแจ้งเตือนประชาชนต่อเนื่อง

logoline