svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เตือนนักท่องเที่ยวเล่นเจ็ทสกี รบกวนวาฬบรูด้า

15 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ห่วงนักท่องเที่ยวที่เล่นเจ็ทสกีรบกวนวาฬบรูด้าที่จ.เพชรบุรี ถามหาจิตสำนึกนักท่องเที่ยวพร้อมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวชมวาฬ แบบเกาะเซบู ฟิลิปปินส์

ตามที่มีข่าวกลุ่มนักท่องเที่ยวไฮโซขับเจ็ทสกีกว่า 20 ลำ ขับวนบริเวณหาดเจ้าสำราญ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อชมวาฬบรูด้าในช่วงเทศกาล "ชมวาฬ ทานปู" ซึ่งทางจังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับเทศบาลตำบลหาดเจ้าสำราญและชมรมเรือประมงชายฝั่ง จัดให้บริการนักท่องเที่ยวนั่งเรือชมวาฬบรูด้าในท้องทะเลอ่าวไทยรูปตัวก.จนเป็นที่นิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วไป นั้น


เตือนนักท่องเที่ยวเล่นเจ็ทสกี รบกวนวาฬบรูด้า


นายวราวุธ ศิลปอาชารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกล่าวแสดงความกังวลในกรณีดังกล่าว ที่กลุ่มนักท่องเที่ยวขับเจ็ตสกีกว่า 20 ลำ ชมวาฬบรูด้าจนอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ฝูงวาฬและถูกรบกวนการหากินจากเสียงเครื่องยนต์ทั้งนี้ ตนทราบเรื่องนี้จากรายงานด่วนของที่ปรึกษารัฐมนตรีฯ นายยุทธพล อังกินันทน์และได้สั่งการให้ที่ปรึกษา รมว.ทส.กำชับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลฝูงวาฬบรูด้าที่มาหากินบริเวณชายฝั่งจังหวัดเพชรบุรีพร้อมให้เพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้นักท่องเที่ยวถึงวิธีการชมวาฬที่ถูกต้องและไม่รบกวนวิถีชีวิตฝูงวาฬตามแนวทางการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติอย่างยั่งยืน "สำหรับฝูงวาฬบรูด้าที่มาหากินที่ชายฝั่งทะเลเพชรบุรี ถือเป็นของขวัญที่มีค่าจากธรรมชาติ ฉะนั้นแล้วนักท่องเที่ยวที่ต้องการชมวาฬบรูด้า ต้องช่วยกันดูแลรักษาและปฏิบัติตามกฏระเบียบในการเยี่ยมชมด้วยต้องคิดถึงคนอื่นและชาวบ้านในพื้นที่ที่อาศัยรายได้จากการท่องเที่ยวที่เกิดจากฝูงวาฬบรูด้าการเข้าไปรบกวนวิถีชีวิต หรือสร้างความตกใจให้ฝูงวาฬที่มีพฤติกรรมละเอียดอ่อนเท่ากับเป็นการขับไล่วาฬไม่ให้กลับมาที่นี่อีก" นายวราวุธกล่าว พร้อมยกตัวอย่าง เกาะเซบูประเทศฟิลิปปินส์ ที่เป็นแหล่งดำน้ำชมฉลามวาฬที่มีชื่อเสียงระดับโลกว่ามีมาตรการที่เข้มงวดในการดูแลรักษาฝูงฉลามวาฬโดยภาครัฐได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นกฏระเบียบต่าง ๆ ตั้งแต่การห้ามทาครีมกันแดดลงดำน้ำเพื่อป้องกันสารเคมีเจือปนน้ำทะเลไปจนถึงการห้ามนำเรือติดเครื่องยนต์ออกไปชมฝูงฉลามวาฬ ต้องจ้างเรือพายเท่านั้นซึ่งนอกจากจะลดความเสี่ยงในการรบกวนฝูงวาฬแล้ว ยังสร้างรายได้จากการรับจ้างให้ชาวบ้านท้องถิ่นด้วยทั้งนี้ จุดชมวาฬบรูด้า ที่เพชรบุรีก็สามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่มีชื่อเสียงเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เช่นเดียวกันโดยตนจะประสานงานกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว เพื่อหารือในเรื่องนี้ต่อไปทั้งนี้ขอให้นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาชมวาฬบรูด้ามีจิตสำนึกในการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ด้วย เนื่องจากการขับเจ็ทสกีวนรอบบริเวณที่อยู่อาศัยของวาฬบรูด้าจะสร้างผลกระทบโดยตรงต่อการหาอาหารและการอยู่อาศัยของวาฬในบริเวณดังกล่าว อีกทั้งอาจเกิดเหตุที่เป็นอันตรายต่อวาฬบรูด้า จึงอยากขอร้องให้หยุดการกระทำดังกล่าวอย่างเด็ดขาด


ด้านนายโสภณ ทองดีอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่าตนได้สั่งการให้สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 (จังหวัดเพชรบุรี) ลงพื้นที่โดยด่วน โดยให้ออกเรือไปตักเตือนจากนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวไม่ให้นำขบวนเจ็ตสกีไปรบกวนวาฬอีกพร้อมประสานหน่วยงานเจ้าท่าในพื้นที่เพื่อตรวจสอบใบอนุญาตการใช้เรือและใบนายท้ายเรือของกลุ่มผู้ขับเจ็ทสกีอย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ขับเจ็ทสกีได้ทราบและเข้าใจถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นและพร้อมหยุดการกระทำดังกล่าวอย่างเด็ดขาดอธิบดี ทช.กล่าวถึงชีววิทยาสัตว์สงวนนี้ต่อไปว่า "วาฬบรูด้า" เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเล หายใจด้วยปอดเป็นวาฬชนิดที่ไม่มีฟัน แต่มีซี่กรองอาหาร มีลักษณะเด่น คือ มีสันนูน ผิวหนังเรียบสีเทาดำ ท้องสีอ่อนหรือสีชมพู ขนาดโตเต็มวัยมีความยาวประมาณ 14-15 เมตร น้ำหนักประมาณ 20 ตัน ให้ลูกครั้งละ 1 ตัว ทุกๆ 2 ปี ปัจจุบันวาฬบรูด้าได้รับการประกาศให้เป็นสัตว์สงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562ในพื้นที่อ่าวไทยมีประชากรวาฬบรูด้าประมาณ50 ตัว จากการสำรวจในแต่ละวัน อาจพบได้ตั้งแต่ 1 ตัว หรือมากถึง 10 ตัวขึ้นกับปริมาณของปลาที่เป็นอาหาร สำหรับข้อปฏิบัติในการชมวาฬบรูด้าที่สำคัญ คือความเร็วเรือต้องต่ำกว่า 7น็อต ในรัศมี 400 เมตรและต่ำกว่า 4 น็อต ในรัศมี 100-300 เมตร จำนวนเรือไม่เกิน 3 ลำ โดยรอบพื้นที่ นอกจากนี้ การสร้างเสียงรบกวนทั้งจากเหนือน้ำและใต้น้ำจะส่งผลกระทบต่อวาฬ ดังนั้น จึงไม่ควรกระทำการใด ๆ ให้เกิดเสียงดังมาก เช่นการเร่งเครื่องยนต์เรือ การใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่และการส่งเสียงดังของนักท่องเที่ยว


เตือนนักท่องเที่ยวเล่นเจ็ทสกี รบกวนวาฬบรูด้า

.


เตือนนักท่องเที่ยวเล่นเจ็ทสกี รบกวนวาฬบรูด้า

สำหรับโทษตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ระบุว่า "ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองหากพิสูจน์ได้ว่าเป็นการล่า โทษสำหรับสัตว์ป่าสงวนคือ จำคุก 3-15 ปี ปรับ 300,000-1,500,000 บาท และในกรณีครอบครอง มาตรา 17 ระบุว่าห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าโทษครอบครองคือจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน500,000 บาท หากกลุ่มเจ้ทสกีมารบกวนวาฬอีกทางกรมฯก็จะดำเนินการตามกฎหมายนี้อย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตามก็ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่และกลุ่มผู้ให้บริการนักท่องเที่ยวช่วยเป็นหูเป็นตาหากพบเห็นเหตุการณ์หรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ขอให้แจ้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเพื่อจะได้ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ตนจะลงพื้นที่ในวันเสาร์นี้เพื่อติดตามและพูดคุยกับชาวบ้านและหน่วยงานในพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหา พร้อมจะกำหนดแนวทางและมาตรการที่ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อวาฬบรูด้าและทรัพยากรทางทะเลอื่น ๆ นายโสภณ กล่าวยืนยัน


เตือนนักท่องเที่ยวเล่นเจ็ทสกี รบกวนวาฬบรูด้า

.


เตือนนักท่องเที่ยวเล่นเจ็ทสกี รบกวนวาฬบรูด้า

.


เตือนนักท่องเที่ยวเล่นเจ็ทสกี รบกวนวาฬบรูด้า

.


เตือนนักท่องเที่ยวเล่นเจ็ทสกี รบกวนวาฬบรูด้า

logoline