svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จุรินทร์ หนุนพังงาเมืองสีเขียว เมืองน่าอยู่

15 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หนุนพังงาเมืองสีเขียว เมืองน่าอยู่ ย้ำเป้าชาวพังงาต้องมีบ้าน พร้อมหนุนโครงการบ้านมั่นคงในพังงา ร่วมกับทั้งประเทศ

14 ตุลาคม 2562 เวลา 15.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข กรรมการบริหารพรรค และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรมว.พาณิชย์ และ สส.พังงา นางกันตวรรณ ตันเถียร นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ เดินทางเข้าร่วมงานสมัชชาพังงาแห่งความสุข ครั้งที่ 7 ภายใต้ชื่องาน "ก้าวข้ามขีดจำกัด จากผังยุทธศาสตร์การพัฒนา สู่พังงาแห่งความสุข" ที่ศูนย์ศึกษาวิจัยศิลปกรรมวัฒนธรรมและประเพณีแห่งอันดามัน จังหวัดพังงา Andaman Center บ้านท่าด่าน เกาะปันหยี อำเภอเมือง จังหวัดพังงา


จุรินทร์ หนุนพังงาเมืองสีเขียว เมืองน่าอยู่

นายจุรินทร์ กล่าวถึง ปัญหาที่อยู่อาศัยว่าในฐานะรองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และประธานกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติ (กอช.) ตามนโยบายนั้นรัฐบาลจะสนับสนุนโครงการบ้านมั่นคง เพื่อที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย โดยเบื้องต้นรัฐจะให้การสนับสนุน 30-40% ในเรื่องของงบประมาณก่อสร้างบ้านและตั้งเป้าว่ามี พ.ศ.2579 จะต้องมีบ้านมั่นคง 1.2 ล้านหลัง นอกจากนั้นยังมีงบสำหรับกู้เพื่อซ่อมแซมบ้าน ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ดังนั้นบ้านมั่นคงที่อยู่ในจังหวัดพังงา ตนรับปากว่าจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ รวมทั้งกองทุนเงินกู้ในการซ่อมแซมบ้านของประชาชนด้วย

จุรินทร์ หนุนพังงาเมืองสีเขียว เมืองน่าอยู่

นายจุรินทร์ กล่าวตอนหนึ่งด้วยว่า วันนี้ขอชื่นชมชาวพังงาที่รวมตัวกันเป็นสมัชชา เพื่อจะรักษาพังงาให้เป็นเมืองน่าอยู่ เมืองแห่งความสุข เมื่อปีพ.ศ.2529 ตนเคยพูดไว้ว่าการพัฒนาพังงาต้องไม่ไปทิศทางเดียวกับภูเก็ตวันนั้นมีหลายคนตกใจ วันนี้ตนเชื่อว่าคนพังงาหลายคนเข้าใจแล้วว่าการพัฒนาพังงาที่ยั่งยืนไม่ใช่การพัฒนาด้านวัตถุ เพราะยิ่งพัฒนาความเจริญด้านวัตถุเท่าไหร่ก็เท่ากับเดินห่างจากความสุขที่แท้จริงเท่านั้น ดังนั้นการพัฒนาพังงาจึงคือการพัฒนาที่ยั่งยืน คือการรักษาพังงาให้เป็นเมืองสีเขียวอนุรักษ์วัฒนธรรม เอกลักษณ์ความเป็นพังงารักษาสิ่งแวดล้อม เชิงนิเวศน์ เชิงอนุรักษ์ เชิงเกษตร จนพังงานวันนี้เป็นจุดเด่นแห่งอันดามัน ซึ่งเท่ากับเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

จุรินทร์ หนุนพังงาเมืองสีเขียว เมืองน่าอยู่

.

จุรินทร์ หนุนพังงาเมืองสีเขียว เมืองน่าอยู่

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนปัญหาราคาสินค้าเกษตรว่าวันนี้พืชเกษตรหลักทั้งปาล์มน้ำมันและยางพารา ในพื้นที่ซึ่งราคาตกต่ำมาหลายปี เป็นปัญหาทั่วโลกไม่ใช่เฉพาะไทย แต่วันนี้รัฐบาลจึงมีนโยบายประกันรายได้ เพื่อช่วยชาวสวนยาง และปาล์ม เมื่อนโยบายประกันรายได้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ เกษตรกรก็จะมีรายได้ 2 ทาง 1. จากการขายสินค้าเกษตร 2. ได้เงิน "ส่วนต่าง" ของราคาจากนโยบายประกันรายได้ โดยปาล์มน้ำมันได้มีการจ่ายเงินส่วนต่างแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ในส่วนของยางพารานั้น ตนจะนำเข้าที่ประชมครม.วันพรุ่งนี้

จุรินทร์ หนุนพังงาเมืองสีเขียว เมืองน่าอยู่

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ยังฝากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วยเพราะปัญหายาเสพติดถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันจัดการให้สิ้นซาก โดยทางการต้องจริงจังในการจัดการอย่างเด็ดขาด ถ้าเราไม่สามารถแก้ปัญหายาเสพติดได้ การพัฒนาทุกอย่างก็เดินไปถึงเป้าหมายอย่างลำบาก

จุรินทร์ หนุนพังงาเมืองสีเขียว เมืองน่าอยู่

.

จุรินทร์ หนุนพังงาเมืองสีเขียว เมืองน่าอยู่

logoline