svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พิมายมาแล้ว....น้ำค้างแข็งเกาะยอดหญ้า

14 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็งเกาะยอดหญ้าขาวโปรยไปทั่วบริเวณทั้งที่อากาศยังไม่หนาวเย็นเท่าที่ควร แล้วยังมีหมอกลงหนา หมอกหนา ประชาชนสัญจรด้วยความระมัดระวัง

สภาพอากาศเช้านี้ที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา มีหมอกหนาปกคลุมทั่วบริเวณ โดยเฉพาะที่ถนนสายพิมาย-ตลาดแค มีหมอกหนาจัด จนมองไม่เห็นถนน รถต้องเปิดไฟหน้าวิ่งสัญจร ทัศนะวิสัยการมองเห็นทางแค่ระยะใกล้ๆ แค่ 20 เมตรเท่านั้น ส่วนที่บริเวณด้านหน้าศูนย์วิจัยข้าวนครราชสีมา อ.พิมาย มีน้ำค้างแข็งยอดหญ้าขาวเต็มไปทั่วบริเวณ ถือเป็นปรากฏการณ์แปลกที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ทั้งๆ ที่อากาศยังไม่หนาวเย็น    

พิมายมาแล้ว....น้ำค้างแข็งเกาะยอดหญ้า

พิมายมาแล้ว....น้ำค้างแข็งเกาะยอดหญ้า



สภาพอากาศแบบนี้ มักจะปรากฏให้เห็นบ่อยครั้งในช่วงเดือนปลายกันยายนถึงปลายเดือนตุลาคม เพราะเป็นช่วงที่มีน้ำฝนจะบ่มเพาะพื้นดินจนชุ่มฉ่ำ และเริ่มมีอากาศหนาวเข้ามากระทบ จึงทำให้ความชื้นจากความหนาวเย็น เมื่อไปกระทบกับสภาพอากาศที่เริ่มอบอุ่นจากแสงแดดในยามเช้า จะกลั่นตัวเป็นละอองหมอกขาวโพลนไปทั่วบริเวณ ดังนั้น หากอุณหภูมิมีความหนาวเย็นลงตัวพอดีประมาณ 18-23 องศาเซลเซียส ก็จะทำให้มีหมอกหนาและมีหยาดน้ำใสๆ หรือที่เรียกกันว่า "ค้างยอดหญ้า" ปรากฏให้เห็นบนใบไม้

logoline