svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นระดมทีมกู้ภัยกว่า 1 แสนชีวิต ช่วยเหยื่อไต้ฝุ่น "ฮากิบิส"

14 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นเสริมทหารราว 30,000 นายในภารกิจกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุไต้ฝุ่น"ฮากิบิส" หลังจากมีผู้เสียชีวิต 46 คนและผู้สูญหาย 16 คน และในบางพื้นที่เริ่มเก็บกวาดเศษซากความเสียหาย

ทีมกู้ภัยราว 110,000 คน ซึ่งรวมถึงทหารราว 27,000 นายยังคงทำงานหนักตลอดทั้งคืนจนถึงเช้าวันนี้ เพื่อเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ตามบ้านเรือน หลังพายุไต้ฝุ่น"ฮากิบิส" ที่พัดขึ้นฝั่งเมื่อวันเสาร์ ทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ น้ำท่วมใหญ่และดินถล่ม จนถึงขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิต 46 คน และผู้สูญหาย 16 คน รวมทั้งมีผู้บาดเจ็บกว่า 200 คน และตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก


เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า ในหลายพื้นที่มีปริมาณฝนตกใน 1-2 วัน เทียบเท่ากับปริมาณฝนถึง 40% ของทั้งปี กรุงโตเกียว รวมทั้งอีกหลายเมืองในจังหวัดนางาโนะ นีงาตะมิยากิ ฟุกุชิมะ อิบารากิ คานางาวะ และไซตามะ ประสบน้ำท่วม และมีดินถล่มอย่างน้อย 56 แห่งใน 15 จังหวัด และความเสียหายอาจเพิ่มขึ้นอีกในหลายวันข้างหน้าเมื่อระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายเพิ่มสูงขึ้นอีก เบื้องต้นมีทำนบกั้นน้ำในแม่น้ำ 21 สายพังถล่มแล้ว และเขื่อนบางแห่งเร่งระบายน้ำออกเพื่อป้องกันเขื่อนแตก บ้านเรือนหลายหลังมีน้ำท่วมสูง 2-3 เมตร พยากรณ์อากาศเตือนว่า ยังมีอาจฝนตกอีกช่วงบ่ายวันนี้ในพื้นที่ประสบภัย จึงเตือนให้ชาวบ้านเฝ้าระวังแม่น้ำเอ่อล้น และดินถล่ม

ขณะที่มีรายงานว่า ในเมืองทามูระ จังหวัดฟุกุชิมะ มีถุงขนาดใหญ่บรรจุของเสียปนเปื้อนน้ำหนักเกือบ 1 ตันไม่ทราบจำนวน ถูกซัดออกจากโกดังชั่วคราวในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลอยไปตามแม่น้ำ ฟุรุมิจิ เมื่อคืนวันเสาร์ แต่ตามเก็บคืนได้แล้ว 6 ใบและไม่มีอันตรายต่อประชาชน

นอกจากนี้บ้านเรือนราว 376,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ และอีก 14,000 หลังไม่มีน้ำใช้แต่ในบางพื้นที่น้ำลดลงแล้ว ชาวบ้านเริ่มก็บกวาดทำความสะอาดบ้านเรือน และเจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซมเสาไฟฟ้าที่หักโค่น นอกจากนี้นักรักบี้ทีมชาติแคนาดาเข้าร่วมเก็บกวาดทำความสะอาดในพื้นที่ประสบภัย คามาอิชิ จังหวัดอิวาเตะด้วย หลังจากการแข่งขันของพวกเขาเมื่อวานถูกยกเลิก

logoline