svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ม็อบฮ่องกงเหิม พุ่งเป้าทำร้ายตำรวจ ทำลายทรัพย์สิน

14 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮ่องกงยังเผชิญความรุนแรงจากการประท้วงช่วงสุดสัปดาห์อีกครั้ง แต่จำนวนผู้ชุมนุมลดน้อยลงจึงใช้กลยุทธ์ดาวกระจายแบ่งเป็นกลุ่มเล็กก่อเหตุสร้างความเสียหายในหลายจุด และมีการพุ่งเป้าทำร้ายตำรวจรุนแรงถึงขั้นใช้มีดคัตเตอร์แทงคอเจ้าหน้าที่จนได้รับบาดเจ็บ

โฆษกรัฐบาลฮ่องกงแถลงประณามด้วยถ้อยคำรุนแรงต่อกลุ่มผู้ก่อจลาจลสวมหน้ากากที่ก่อเหตุรุนแรงทั่วเมืองเมื่อวาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพุ่งเป้าทำร้ายตำรวจหลายนายอย่างชัดเจน โดยมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบคนหนึ่งถูกแทงคอด้วยมีดคัตเตอร์จนเลือดอาบ และผู้ประท้วงยังขว้างระเบิดเพลิงใส่สถานีตำรวจ และรถตำรวจด้วย


นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังทำลายสถานีรถไฟใต้ดิน สำนักงานสมาชิกสภานิติบัญญัติ ธนาคารและร้านค้า รวมถึงปิดกั้นถนน และรางรถไฟ และขว้างวัตถุใส่รางรถไฟพร้อมกันนี้โฆษกรัฐบาลขอให้ผู้ประท้วงที่ชุมนุมอยางสงบแยกตัวออกจากกลุ่มผู้ก่อจลาจลที่ใช้ความรุนแรง เคารพหลักนิติธรรม และร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อฟื้นคืนความสงบเรียบร้อย


ด้านผู้เชี่ยวชาญกฎหมายเตือนว่า ผู้ประท้วงที่ขว้างระเบิดเพลิงหรือทำร้ายตำรวจเสี่ยงต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต การวางเพลิงเผาทำลายทรัพย์สิน หรือ การบุกทำลายร้านค้าพร้อมด้วยอาวุธก็เสี่ยงต้องโทษจำคุกด้วยเช่นกัน


ในการประท้วงที่เข้าสู่สัปดาห์ที่ 19 นี้ผู้ประท้วงรวมตัวแบบดาวกระจายเป็นกลุ่มเล็กๆ ในหลาย ๆ จุดทั่วเมือง ทำให้แม้ถูกตำรวจไล่ติดตาม แต่ก็หลุดรอดจากการจับกุมได้มากขึ้น แต่การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อสร้างความวุ่นวายได้มากขึ้น ก็ถูกมองด้วยว่าการประท้วงอ่อนกำลังลง ไม่อาจระดมพลขนาดใหญ่ได้เหมือนเคย นอกจากนี้มาตรการห้ามสวมหน้ากากเข้าร่วมชุมนุม และความรุนแรงที่ยกระดับมากขึ้น ก็มีส่วนทำให้ผู้ประท้วงบางส่วนถอยตัวออกห่าง

logoline