svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สี จิ้นผิง" ขู่บดขยี้ใครก็ตามที่คิดแบ่งแยกดินแดนจีน

14 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ส่งสัญญาณเตือนอย่างแข็งกร้าว โดยขู่ว่าใครก็ตามที่คิดแบ่งแยกจีนจะถูกบดขยี้จนร่างแหลกเหลวโดยมุ่งส่งสัญญาณเตือนถึงสถานการณ์ในฮ่องกง จนถึงทิเบตและซินเจียง

ผู้นำจีน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ส่งสัญญาณเตือนอย่างแข็งกร้าวระหว่างการพบหารือกับนายกรัฐมนตรี เคพี ชารมาร์ โอลี ของเนปาลระหว่างการเยือนกรุงกาฐมาณฑุเมื่อวันอาทิตย์ นับเป็นผู้นำจีนคนแรกที่เยือนเนปาล ที่เป็นประเทศเพื่อนบ้านในรอบ 23 ปี เขาแสดงความชื่นชมจุดยืนของเนปาลที่ยึดถือนโยบายจีนเดียว และกล่าวเตือนด้วยว่า "ใครก็ตามที่พยายามแบ่งแยกดินแดนจีนไม่ว่าในส่วนใดก็ตาม จะพบกับจุดจบที่ร่างถูกบดขยี้จนแหลกเหลว และกองกำลังภายนอกที่สนับสนุนความพยายามแบ่งแยกจีนก็เป็นได้แค่พวกฝันลมๆ แล้ง" และนายกรัฐมนตรีเนปาล ก็ยืนยันด้วยว่า จะขัดขวางความพยายามใดๆ ที่จะใช้ดินแดนเนปาลในการต่อต้านจีนเพื่อแบ่งแยกดินแดน


แม้นักวิเคราะห์มองว่า ในบริบทนี้ผู้นำจีนต้องการเตือนถึงทิเบต ระหว่างที่รัฐบาลเนปาลพยายามกวาดล้างนักเคลื่อนไหวเรียกร้องเอกราชทิเบตที่ชุมนุมต่อต้านการเยือนของผู้นำจีน แต่ก็คาดว่าสีต้องการส่งสัญญาณเตือนกว้างกว่านั้นไปถึงฮ่องกง ที่มีการประท้วงและความรุนแรงยืดเยื้อกว่า 4 เดือน รวมทั้งเตือนไปถึงสหรัฐและกลุ่มอื่นๆ ทั้งที่เกี่ยวข้องโดยตรงหรือโดยอ้อมที่อยู่เบื้องหลังความรุนแรงสุดโต่งในฮ่องกง นอกจากนี้สียังเตือนไปถึงไต้หวันและใครก็ตามที่ต้องการแทรกแซงเรื่องเขตปกครองซินเจียงอุยกูร์ 

logoline