svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซีเรียพลิกช่วยนักรบเคิร์ดต้านทัพตุรกี

14 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลซีเรียทำข้อตกลงกับนักรบเคิร์ดเพื่อร่วมมือกันต่อต้านการรุกรานจากกองทัพตุรกีที่ปฏิบัติการโจมตีนานเกือบหนึ่งสัปดาห์ ยึดพื้นที่ของชาวเคิร์ดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย

ชาวเคิร์ดในเมืองอัล-ฮาซากาห์ รวมตัวบนท้องถนนเมื่อคืนวานเพื่อเฉลิมฉลองที่นักรบเคิร์ดและกองทัพรัฐบาลซีเรียบรรลุข้อตกลงร่วมมือกันต้านทานการรุกรานจากกองทัพตุรกี ที่เปิดปฏิบัตการโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินเพื่อกวาดล้างนักรบชาวเคิร์ดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียมาตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค. ภายใต้ข้อตกลงนี้ทหารซีเรียจะเฝ้ารักษาความปลอดภัยบริเวณพรมแดนติดกับตุรกีเพื่อปกป้องชาวเคิร์ด


การจับมือเป็นพันธมิตรของรัฐบาลและนักรบเคิร์ดถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญหลังจากสหรัฐหักหลังนักรบเคิร์ด ที่เป็นพันธมิตรร่วมรบเพื่อกวาดล้างไอเอส โดยถอนทหารส่วนหนึ่งเพียง 50 นายออกจากพื้นที่เพื่อเปิดทางให้ตุรกีเข้าไปกวาดล้างนักรบเคิร์ด และข้อตกลงของซีเรียเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์สั่งให้ถอนทหารสหรัฐที่เหลืออยู่ราว 1,000 นายในพื้นที่บริเวณนี้เพื่อหลีกเลี่ยงติดอยู่ท่ามกลางสมรภูมิรบ


ปฏิบัติการโจมตีของตุรกีนานเกือบหนึ่งสัปดาห์ทำให้พื้นที่ครอบครองของกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย หรือเอสดีเอฟ ที่เป็นนักรบเคิร์ด ได้รับความเสียหายอย่างหนักและทัพตุรกีสามารถยึดเมืองพรมแดนได้สองแห่งแล้ว โดยมีกองทัพซีเรียเสรี หรือเอฟเอสเอ ซึ่งเป็นกบฏซีเรียที่ตุรกีหนุนหลัง คอยให้การช่วยเหลือรุกคืบชิงพื้นที่ประธานาธิบดีเรเจ๊ป ไตยิบ แอร์ดวน ของตุรกี ประกาศว่า ยึดพื้นที่ได้ 109 ตร.กม.ครอบคลุมหมู่บ้าน 21 แห่ง ขณะเดียวกันมีรายงานพลเรือนเคิร์ดหลายสิบคนและนักรบเคิร์ดหลายร้อยคนเสียชีวิตจากการสู้รบ


การสู้รบนี้ยังทำให้เกิดความวิตกว่า สมาชิกไอเอสกว่าหมื่นคนที่นักรบเคิร์ดควบคุมตัวไว้อาจหลบหนีหรือได้รับการปล่อยตัว และกลุ่มไอเอสจะฟื้นคืนชีพได้ ล่าสุดมีข่าวว่า ญาติหรือครอบครัวเกือบ 800 คนของนักรบไอเอสสามารถหลบหนีออกจากค่ายไปได้ ปฏิบัติการของตุรกีครั้งนี้มีเป้าหมายจัดตั้งเขตปลอดภัยบริเวณชายแดนซีเรียติดกับตุรกีเพื่อสกัดกั้นนักรบเคิร์ดจากซีเรีย และเพื่อให้ผู้อพยพซีเรียที่หนีสงครามไปอยู่ในฝั่งตุรกีเดินทางกลับบ้านเกิดได้อย่างปลอดภัย

logoline