svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"People Go Network" เย้ย "บิ๊กแดง"ออกมาพูด ยิ่งทำให้ประชาชนอยากแก้รัฐธรรมนูญ

14 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"People Go Network" แถลงเรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ ละเลยสิทธิประชาชน ซัด กลไกลถูกบิดเบือน เพื่อรักษาอำนาจให้คณะทหารชุดเดิม ขู่ เตรียมเดินเข้ากทม.ปีหน้า เย้ย "บิ๊กแดง"ออกมาพูด ยิ่งทำให้ประชาชนอยากแก้รัฐธรรมนูญ

กลุ่ม People Go Network นำโดยตัวแทนภาคประชาชน อาทิ เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ สมชาย กระจ่างแสง / เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก อารัติ แสงอุบล / เครือข่ายสลัมสี่ภาค นุชนารถ แท่นทอง / เครือข่ายทรัพยากรและสิทธิชุมชน กรรณิกา ไชยแสงราช / เครือข่ายนักกฎหมายและนักวิชาการ ณัฐาศิริ เบิร์กแมน และ เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม วัชรพล นาคเกษม แถลงจุดยืนและความฝันที่อยากมีส่วนร่วมในการสร้างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนจากมุมของแต่ละเครือข่าย ที่คณะสังคมสงเคราะห์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

"People Go Network" เย้ย "บิ๊กแดง"ออกมาพูด ยิ่งทำให้ประชาชนอยากแก้รัฐธรรมนูญ


โดยมีบุคคลสำคัญเข้าร่วม อาทิ นางชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ถูกฟ้องดำเนินคดี มาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นในการแก้รัฐธรรมนูญ / ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 
ซึ่งก่อนการแถลงข่าว ได้มีกิจกรรมมอบดอกไม้ให้กำลังใจนางชลิตา ด้วย เพื่ิอเป็นการให้กำลังใจ หลังถูกฟ้องดำเนินคดี มาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นในการแก้รัฐธรรมนูญ โดยนางชลิตา บอกว่า รู้สึกทราบซึ้งใจ พร้อมขอให้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่สามารถทำอะไรได้ ซึ่งส่วนตัวยังคงยืนยันในหลักการแก้รัฐธรรมนูญ ที่เห็นว่า ต้องเปิดกว้าง เพราะจะเชื่อมโยงปัญหาต่างๆ รวมถึงต้องรับฟังทุกฝ่าย ขณะเดียวกัน ขอย้ำว่า สิทธิเสรีภาพ ต้องได้รับความคุ้มครอง เนื่องจากมีบทบัญญัติชัดเจนว่า สามารถอภิปรายถกเถียงได้ แต่ถ้าฟ้องตนเอง ก็ต้องต่อสู้ต่อไปในการดำเนินคดี

"People Go Network" เย้ย "บิ๊กแดง"ออกมาพูด ยิ่งทำให้ประชาชนอยากแก้รัฐธรรมนูญ


ส่วนตัวแทนกลุ่ม People Go Network เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ได้อ่านแถลงการณ์ว่า เครือข่ายภาคประชาชนต่างๆ พบว่า รัฐธรรมนูญ 2560 มีเนื้อหาที่ละเลยสิทธิของประชาชน ในประเด็นที่แต่ละเครือข่าย กำลังประสบปัญหาและต่อสู้อยู่ ทั้งยังมอบอำนาจรัฐ ให้กับองค์กรที่สืบทอดมาจากการรัฐประหาร ซึ่งอนาคตภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ จึงมีแนวโน้มเพียงว่า ปัญหาของประชาชนจะถูกละเลย ขณะที่กลไกต่างๆในสังคม ถูกบิดเบือน เพื่อรักษาอำนาจให้กับคณะทหารชุดเดิม โดยทางเครือข่ายจึงต้องร่วม เป็นส่วนหนึ่ง เพื่อเดินหน้ารณรงค์ ให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งหลังจากนี้ จะจัดกิจกรรมสร้างช่องทาง การรับฟังความคิดเห็นเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน
นอกจากนี้ ภายหลังแถลงข่าว กลุ่ม People Go Network ได้ร่วมกันเดินขบวนภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยเริ่มจากบริเวณด้านหน้าคณะสังคมสงเคราะห์ เดินวนสนามฟุตบอล ก่อนไปจบที่บริเวณด้านหน้าหอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งระหว่างการเดินขบวน ได้พร้อมใจกันตะโกนว่า "รัฐธรรมนูญ ต้องแก้" / "ความมั่นคง คือ ประชาชน" 
โดยนายเลิศศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า กิจกรรมวันนี้มีประชาชน 15-20 เครือข่ายเข้าร่วม เพื่อช่วยกันขยายต่อในการประกาศตัวแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งในปี 63-64 ก็จะมีการจัดเวทีต่างๆ เพื่อระดมความคิดเห็นในการแก้รัฐธรรมนูญ พร้อมมีแนวโน้มสูงว่า จะมีการเดินขบวนเข้ากรุงเทพ เพื่อเรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญ โดยจะมีการเดินจากทุกภาคมารวมกันที่กทม. ส่วนท่าทีของผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ก็มองว่า ยิ่งเป็นการปลุกให้ประชาชน ออกมาแก้รัฐธรรมนูญ เพราะจากคำพูดที่น่ารังเกลียด และดูถูกประชาชน พร้อมพยายามแบ่งประชาชนเป็น 2 ฝ่าย เพื่อนำไปสู่ความขัดแย้งครั้งใหม่ 

"People Go Network" เย้ย "บิ๊กแดง"ออกมาพูด ยิ่งทำให้ประชาชนอยากแก้รัฐธรรมนูญ

logoline