svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โซเชียลแห่แชร์! ภาพน้ำท่วมใสสะอาดจนเห็นพื้นถนน หลังเจอพายุ "ฮากีบิส"

13 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจเฟซบุ๊ก กลุ่มคนไทยขอทวงคืนทางเท้า ได้โพสต์ภาพความสะอาดของน้ำที่กำลังท่วมถนนในชุมชนแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น จากผลกระทบของพายุฮากีบิส ซึ่งได้มีการแชร์กันมากบนโลกโซเชียลในขณะนี้

โดยเฟซบุ๊ก กลุ่มคนไทยขอทวงคืนทางเท้า ได้ระบุว่า ... ภาพนี้ถูกแชร์บนทวิตเตอร์เยอะมาก ที่ถ่ายภาพความสะอาดของน้ำที่กำลังท่วมถนนในชุมชนแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น จนกลายเป็นคำถามว่า ทำไมน้ำท่วมในญี่ปุ่นถึงได้สะอาดขนาดนี้?

โซเชียลแห่แชร์! ภาพน้ำท่วมใสสะอาดจนเห็นพื้นถนน หลังเจอพายุ "ฮากีบิส"

ขออธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นในโพสต์นี้ จากการรวบรวมข้อมูลจากสื่อต่างๆ และการให้ข้อมูลของคนไทยในญี่ปุ่นบนทวิตเตอร์ซึ่งก็ได้ความว่า ก่อนหน้าที่พายุไต้ฝุ่นฮาบีกิสจะพัดขึ้นฝั่งบนหมู่เกาะญี่ปุ่นราว 3 - 4 วันนั้น ทางการของญี่ปุ่นได้มีการออกประกาศผ่านสื่อต่างๆ ทั้งโทรทัศน์ สื่อออนไลน์ และการส่งข้อความสั้นผ่านโทรศัพท์มือถือ(SMS) เพื่อขอให้ประชาชนในพื้นที่ที่พายุจะเคลื่อนผ่านเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุ ซึ่งรวมไปถึงทำการเก็บขยะ และสิ่งปฏิกูลภายในบ้านเรือนของตัวเอง โดยให้ประชาชนทุกคนทำการแยกขยะ และมัดใส่ถุงขยะให้เรียบร้อย และนำขึ้นไว้บนที่สูงเหนือน้ำ รวมทั้งสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่น้ำจะท่วมถึงต้องเอาเก็บขึ้นไปบนที่สูงด้วย แม้แต่กระถางต้นไม้หน้าบ้านก็ไม่เว้น พร้อมกับปิดประตู หน้าต่างให้มิดชิด ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ขยะลอยไปกับกระแสน้ำ รวมถึงทรัพย์สินต่างๆ จะได้อยู่แต่ภายในบ้านเรือนไม่ลอยหายไปไหนอีกด้วยในส่วนเจ้าหน้าที่รัฐในเขตเทศบาลต่างๆ ในจังหวัดที่รับอิทธิพลจากพายุ ก็เข้าปฏิบัติหน้าที่ทำการลอกท่อและทำความสะอาดท่อระบายน้ำ พร้อมกับพร่องออกจากท่อระบายน้ำและลำรางสาธารณะให้หมด เพื่อให้ไม่มีสิ่งอุดตันเมื่อต้องรับน้ำเข้ามาใหม่จากฝนที่พายุไต้ฝุ่นฮาบีกิสหอบมาด้วย และทำให้การไหลของน้ำสะดวกขึ้นนั่นเองแต่น้ำท่วมที่ใสๆ แบบในภาพนี้จะเห็นได้ในเขตตัวเมืองเท่านั้น และเป็นน้ำจากการเอ่อท่วมยังไม่ได้โดนพายุฟาดตรงๆ เพราะถ้าพายุฟาดมันคงมีเศษวัสดุลอยปลิวมาตกในน้ำครับ น้ำเอ่อท่วมจากฝนแบบที่บ้านเราเจอบ่อยๆ เพราะถ้าหากเป็นพื้นที่ชุมชนบริเวณใกล้กับเชิงเขา หรือใกล้กับบริเวณที่มีดินโคลน น้ำก็จะมีสีแดงขุ่น แต่ก็จะไม่มีขยะลอยมากับกระแสน้ำ นอกจากเศษกิ่งไม้ตามธรรมชาติ เพราะประชาชนทุกๆ ที่ต่างได้รับคำสั่งเดียวกันเพื่อปฏิบัติตามนั่นเองนี่ถือเป็นการร่วมมือของประชาชนในพื้นที่ประสบเหตุวาตภัย ในการที่จะรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยที่ประชาชนชาวญี่ปุ่นทุกคนกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในการรับมือกับภัยพิบัตินี้ โดยไม่ปล่อยให้เป็นภาระของเจ้าหน้าที่รัฐโดยตรงเพียงฝ่ายเดียว เพราะในสถานการณ์เช่นนี้เจ้าหน้าที่รัฐในทุกๆ ภาคส่วนต่างต้องรับมือกับสถานการณ์อย่างหนักตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้สามารถผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกันการที่ชาวญี่ปุ่นเจอภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องหลายพันปี ทำให้คนญี่ปุ่นมีคำๆ นึง ที่เอาไว้พูดกันในช่วงเวลาที่จะต้องเจอเหตุการณ์ร้ายๆ ว่า "ทุกคนต้องสามัคคีกัน เพราะความสามัคคีจะทำให้ประเทศชาติของพวกเราอยู่รอด"นี่คือสิ่งที่อยากแบ่งปันให้ทราบถึงความสุดยอดของคนประเทศนี้ ที่ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์อะไรก็ตาม การปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดยังคงอยู่ในสายเลือดเสมอ

โซเชียลแห่แชร์! ภาพน้ำท่วมใสสะอาดจนเห็นพื้นถนน หลังเจอพายุ "ฮากีบิส"

logoline