svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐพงค์" หนุนแผนประมูล 5G ของกสทช.

13 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร ฯ" ลั่น หนุนแผนประมูล 5G ของ กสทช. เห็นด้วยกับการเคลียร์อุปสรรคการใช้คลื่นความถี่ 3.5GHz ตามมาตรฐานสากล

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ให้สัมภาษณ์ถึงการประมูลคลื่น 5G ว่า การดำเนินการเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้เติบโตได้อย่างมั่นคงแข็งแรง ทัดเทียมอารยประเทศ ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงในการเดินหน้าประมูลคลื่นความถี่ 5G ก็คือ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ที่มีอำนาจหน้าที่ตามพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และที่สำคัญอีกประการก็คือ พ.ร.บ. กสทช. 2562 ดังกล่าวยังให้กสทช. ดำเนินการในฐานะหน่วยงานอำนวยการของรัฐที่มีอำนาจในการบริหารกิจการสื่อสารระหว่างประเทศกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ต้องสนับสนุนให้รัฐมีดาวเทียมหรือให้ได้มาซึ่งสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม และประสานงานเกี่ยวกับการบริหารคลื่นความถี่ดาวเทียมสื่อสารของประเทศอีกด้วย ซึ่งเป็นการปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้ กสทช. มีอำนาจเต็มในด้านดาวเทียมสื่อสาร
พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาตนเองติดตามข่าวการวางแผนและการเตรียมความพร้อมของ กสทช. ที่จะดำเนินการให้มีการประมูล 5G เกิดขึ้นจริงและโดยเร็ว โดยได้ทราบว่าทาง กสทช. ได้เตรียมเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน C-band 3.4-3.7 GHz เพื่อเตรียมให้มีการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 3.5 GHz ซึ่งเป็นไปตามแผนการประมูลคลื่นความถี่เพื่อใช้ขับเคลื่อน 5G ของประเทศไทย ซึ่งย่านความถี่ 3.5 GHz เป็นคลื่นความถี่ในมาตรฐานสากล ที่ทั่วโลกกำหนดให้ใช้เป็นคลื่นความถี่หลักที่จะใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก เป็นคลื่นความถี่ที่เหมาะสมที่สุดในการนำมาใช้กับเทคโนโลยี 5G ดังนั้นตรงนี้จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะขับเคลื่อนและผลักดันให้ประเทศไทยเข้าสู่ยุค 5G ได้โดยเร็ว
"ผมเองในฐานะที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เมื่อเข้ามาทำงานในหน้าที่ส.ส. ก็ได้รับโอกาสให้ทำหน้าที่เป็นรองประธานกรรมาธิการ ดีอี ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่ผมเองจะได้ติดตาม ตรวจสอบ การดำเนินการประมูลคลื่นต่างๆ ให้เป็นไปอย่างถูกต้อง เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้พี่น้องประชาชนทุกคนได้ใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงอย่างทั่วถึงโดยเร็วที่สุด" พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าว

logoline