svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป่วน! แฟนคลับสีส้มโห่ไล่ชายปริศนาถามไม่ถูกใจ

12 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระหว่างการแถลงข่าว และบรรยายพิเศษในหัวข้อ "แผ่นดินของเรา ในมุมมองประชาธิปไตย" ของ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ปรากฏว่ามีความวุ่นวายเกิดขึ้น ท่ามกลางแฟนคลับที่ไปรอฟัง รอไลฟ์สดแน่นห้องประชุม

ในกลุ่มแฟนคลับที่ไปฟังปิยบุตร มีนายวรัญชัย โชคชนะ อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ไปปรากฏตัวอยู่ด้วย โดยนายวรัญชัยมักเดินทางไปร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นตามงานแถลงข่าว และงานสัมนาเกี่ยวกับการเมืองอยู่เป็นประจำนอกจากนายวรัญชัยแล้ว มีชายวัยกลางคน สวมเสื้อโทนสีเทา สลับสีส้ม นั่งอยู่ข้างๆ โดยชายคนนี้สวมแว่น และได้ถามแทรกอาจารย์ปิยบุตรระหว่างการบรรยายอยู่หลายหน โดยเป็นการถามแย้ง และถามเชิงตรวจสอบท่าทีของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งแต่ละคำถาม ถูกโห่ไล่จากแฟนคลับพรรคดังลั่น

โดยคำถามที่ชายปริศนาผู้นี้ซักถาม ก็เช่น การพยายามถามแย้งว่าพรรคอนาคตใหม่มีเจตนาแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 1 ใช่หรือไม่ แม้ว่าอาจารย์ปิยบุตรจะยืนยันว่า ทางพรรคจะไม่แก้ไขมาตรา 1 ก็ตาม นอกจากนั้นยังถามถึงเอกสารลับ ข้อมูลลึกที่อ้างว่าผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลา นายคณากร เพียรชนะ ส่งมาให้ก่อนจะยิงตัวเองกลางศาลด้วย ว่าเหตุใดไม่นำมาเปิดต่อสาธารณะตามที่ประกาศไว้เสียที


การถามแทรกของชายคนนี้ ทำให้บรรยากาศปั่นป่วนโกลาหล ทำให้การ์ดของพรรคต้องเข้ามาดึงตัวออกไป แต่สุดท้ายอาจารย์ปิยบุตรห้ามไว้ โดยบอกว่าไม่อยากทำลายสิทธิเสรีภาพ จึงอนุญาตให้นั่งฟังต่อ และรอถามได้ตอบจบ ซึ่งชายผู้นี้ก็ลุกขึ้นถามจริงๆ

ป่วน! แฟนคลับสีส้มโห่ไล่ชายปริศนาถามไม่ถูกใจ


นอกจากนั้น ในช่วงท้ายของการบรรยาย มีการพูดถึงสื่อมวลชนที่มีพฤติการณ์ยุยงปลุกปั่น ทำให้เกิดความแตกแยก โดยนำไปเทียบกับ "หนังสือพิมพ์ดาวสยาม" ที่ถูกมองว่าเป็นสื่อที่ยุยงให้เกิดการนองเลือดในเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ 19 โดยปิยบุตร ใช้คำว่า "สื่อดาวสยาม 4.0" มีการเปิดพรีเซนเตชั่นอธิบาย โดยในพรีเซนเตชั่นนั้น มีเขียนข้อความเกี่ยวกับ "สื่อดาวสยาม 4.0" โดยใช้ภาพสื่อเป็นแบ็คกราวด์ โดยในภาพมีโลโก้ของเนชั่นทีวี และสำนักข่าวทีนิวส์ ปรากฏอยู่ลางๆ ด้วย เสมือนหนึ่งจงใจกล่าวหาว่าเนชั่นทีวีเป็น "สื่อดาวสยาม 4.0" ตามนิยามของพรรคอนาคตใหม่


เป็นที่น่าสังเกตว่า บทบาทการทำหน้าที่สื่อมวลชนของเนชั่นทีวีในช่วงที่ผ่านมา มุ่งตรวจสอบความถูกต้องในทุกๆ มิติ ทุกๆ ด้าน ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมไปถึงพรรคอนาคตใหม่ด้วย โดยไม่ได้นำเสนอเพียงคำแถลง หรือคำให้สัมภาษณ์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีการเสนอข่าวเชิงสืบสวนและตรวจสอบว่าสิ่งที่พูดหรือแถลงนั้น เป็นความจริงหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่ลักษณะของการยุยงปลุกปั่น


ประเด็นที่ตรวจสอบพรรคอนาคตใหม่อย่างเข้มข้น ก็เช่น การโอนหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นหุ้นสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่ามีการโอนก่อนสมัครรับเลือกตั้งจริงหรือไม่ การไม่ยอมโอนหุ้นธุรกิจของนายธนาธรให้ Blind Trust จัดการแทน ทั้งๆ ที่ตัวนายธนาธรเคยแถลงข่าวหาเสียงเอาไว้อย่างใหญ่โต การจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ในสหรัฐอเมริกาแบบมีเงื่อนงำ การพยายามสร้างกระแสจากเหตุการณ์ยิงตัวเองของผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลา และอ้างว่ามีข้อมูลเชิงลึกพร้อมเปิดเผย แต่ภายหลังก็ไม่ยอมเปิด เพราะส่อเข้าข่ายคำพิพากษารั่ว และนำข้อมูลในสำนวนซึ่งต้องเป็นความลับมาเปิดต่อสาธารณะ หนำซ้ำยัง "จับโป๊ะ" ได้ว่า ผู้พิพากษาที่ยิงตัวเองมีการแสดงรสนิยมทางการเมืองชื่นชอบพรรคอนาคตใหม่ เหล่านี้เป็นต้น ซึ่งอาจทำให้ทางพรรคไม่พอใจ


ขณะที่การตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล เนชั่นทีวีก็นำเสนออย่างต่อเนื่อง เช่น การตรวจสอบการลงทุนและการให้สัมปทานด้านต่างๆ ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี โครงการเมืองการบิน โครงการไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน ซึ่งเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ชาติมูลค่าหลายแสนล้าน

logoline