svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษ สั่งห้ามใช้หลอดพลาสติกตั้งแต่ปีหน้า

12 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลอังกฤษยืนยันว่าจะสั่งห้ามใช้หลอดพลาสติก ที่คนกาแฟพลาสติก และคอตตอนบัดที่มีก้านเป็นพลาสติก รวมถึงสั่งห้ามจำหน่ายในร้านค้าทั่วไป เพื่อตอบรับกับนโยบายที่ประกาศให้ปัญหาโลกร้อนหรือ Climate Change เป็นภาวะฉุกเฉินที่ต้องเร่งแก้ไข

มาตรการลดขยะพลาสติกนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป โดยร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม รวมถึงผับบาร์ต่างๆ ในอังกฤษ จะถูกสั่งห้ามจำหน่ายหรือแจกหลอดพลาสติกในการบริการเครื่องดื่มแก่ลูกค้า แต่สามารถสำรองหลอดพลาสติกไว้ในกรณีที่มีลูกค้าจำเป็นต้องใช้ โดยจะให้หลอดพลาสติกได้ก็ต่อเมื่อลูกค้าร้องขอก่อนเท่านั้น


ส่วนที่คนกาแฟพลาสติกจะถูกห้ามใช้ในทุกกรณี และคอตตอนบัดที่มีก้านเป็นพลาสติกจะถูกจำกัดการจำหน่ายจากร้านขายของทั่วไป แต่จะยังสามารถซื้อขายเพื่อใช้ในทางการแพทย์ งานวิจัย หรืองานด้านการพิสูจน์หลักฐานของตำรวจ แต่ละปีในอังกฤษ มีการใช้หลอดพลาสติก 4.7 พันล้านหลอด ที่คนกาแฟพลาสติก 316 ล้านชิ้น และคอตตอนบัดอีก 1.8 พันล้านชิ้น ซึ่ง 10% ของคอตตอนบัดก็มักจะถูกทิ้งลงท่อในห้องน้ำและไหลออกสู่มหาสมุทร สร้างปัญหาให้กับห่วงโซ่อาหารของสัตว์ทะเล

เมื่อปี 2561 นายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ กล่าวว่า ขยะพลาสติกเป็นหนึ่งความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่โลกกำลังเผชิญ และสหราชอาณาจักรกำลังมีบทบาทเป็นผู้นำในการแก้ปัญหานี้ ปัจจุบันมีร้านอาหารเครื่องดื่มชื่อดังหลายแห่งในอังกฤษ ที่เลิกการใช้หลอดพลาสติกไปแล้ว รวมถึงผับ Twickenham ที่หันมาใช้หลอดกระดาษในการบริการเครื่องดื่มแก่ลูกค้า ซึ่งลูกค้าหลายคนบอกว่ารู้สึกพึงพอใจที่ผู้ประกอบการร้านอาหารจะหันมาใส่ใจปัญหาขยะพลาสติกมากขึ้น

logoline