svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักยาวถึงสัปดาห์หน้า

12 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกมาเตือนฝนตกหนักยาวถึงสัปดาห์หน้า วันนี้ถล่ม 40 จังหวัด ลมกระโชกแรง คนกรุงเตรียมรับมือ ขณะที่ พายุ "ฮากีบิส" เคลื่อนขึ้นฝั่งญี่ปุ่นวันนี้ ไม่กระทบคนไทย

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงมีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง  พายุไต้ฝุ่น ระดับ 5  "ฮากีบิส" ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ จะเคลื่อนขึ้นฝั่งที่ประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ (12 ต.ค. 2562) สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นขอให้ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย พายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย


ส่วนในช่วงวันที่ 12-15 ตุลาคม บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางอีกระลอกจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางตอนบน และทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอุณหภูมิลดลง ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณฝนฟ้าคะนอง  ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงปกคลุมภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันออกพัดปกคลุมประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมี 40 จังหวัดที่จะมีฝนตกหนักบางแห่ง เช่น 

ภาคเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์  

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  มีฝนฟ้าคะนองส่วนมากบริเวณจังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี 

ภาคกลาง มีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดอุทัยธานี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม  

ภาคตะวันออก  มีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด  ส่วน ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนัก บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส คลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร


ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนอง บริเวณจังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร  สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าตกหนักบางแห่ง  

logoline