svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดข้อห้าม! "ห้างค้าปลีก" ร่วมโครงการ ชิม ช้อป ใช้

12 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ช่วยรัฐมนตรีคลังเรียกห้างโมเดิร์นเทรดและร้านสะดวกซื้อ กำชับเข้มห้ามละเมิดกฎโครงการ "ชิมช้อปใช้" เลิกแจกโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมเด็ดขาด หวังส่งเสริมการท่องเที่ยว กระจายรายได้สู่ชุมชน พร้อมยกเลิกสิทธิร้านค้ามีพฤติกรรมรับแลกสิทธิ 1,000 บาทเป็นเงินสดแล้วหักหัวคิว

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฎิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมบัญชีกลางทำหนังสือเชิญผู้บริหารของห้างโมเดิร์นเทรด และร้านสะดวกซื้อประกอบด้วยตัวแทนจากบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ , เทสโก้ โลตัส , ท็อปส์ มาร์เก็ต , เซเว่นอีเลฟเว่น , พาวเวอร์บาย และอื่นๆ เข้าร่วมหารือ พร้อมชี้แจงถึงวัตถุประสงค์โครงการชิมช้อปใช้ของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระจายรายได้สู่ชุมชนให้ได้มากที่สุด


ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้รับการร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่องว่า มีผู้ประกอบการร้านค้าบางแห่งใช้โปรโมชั่นลดแลกแจกแถมเพื่อดึงดูดประชาชนผู้ได้รับสิทธิ์ 1,000 บาท จากโครงการ ชิมช้อปใช้ ให้มาจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าเพียงแค่จุดใดจุดเดียวเท่านั้น


เปิดข้อห้าม! "ห้างค้าปลีก" ร่วมโครงการ ชิม ช้อป ใช้


และจากการลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบบางจุดพบว่ามีการกระทำในลักษณะดังกล่าวจริง รวมทั้งมีประชาชนไปซื้อสินค้าไม่ครบวงเงิน 1,000 บาท แต่ผู้ประกอบการก็ไม่ทอนเงินส่วนที่เหลือให้


อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันจึงต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจกันอีกครั้ง เป็นครั้งสุดท้ายกำชับเด็ดขาดให้ผู้ประกอบการทุกราย ห้ามละเมิดกฎหรือเอาเปรียบประชาชน มิฉะนั้นจะยกเลิกสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการทันที พร้อมทั้งขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าร่วมโครงการต่างๆ ในอนาคต


ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้จัดการขั้นเด็ดขาดกับร้านค้าบางประเภทที่มีพฤติกรรมรับแลกสิทธิ์ 1,000 บาท เป็นเงินสดโดยหักค่าหัวคิว ด้วยการปิดแอพถุงเงิน ไม่โอนเงินให้ และยกเลิกสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการไปแล้วหลายร้าน


-----

วานนี้ (11 ต.ค.) ห้างค้าปลีกได้เข้าประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการเข้าร่วมโครงการ 'ชิมช้อปใช้' โดยมีข้อสรุปสำหรับธุรกิจ Modern Trade โดยขอให้ปฏิบัติตามตั้งแต่วันนี้

เปิดข้อห้าม! "ห้างค้าปลีก" ร่วมโครงการ ชิม ช้อป ใช้


1. ห้ามทำโปรโมชั่นเพื่อส่งเสริมการใช้ 'เป๋าตัง' เช่นแลกแล้วได้คูปองเพิ่ม ลดราคาสินค้า หรือสิทธิพิเศษอื่นๆ
2. ปลดป้ายโฆษณาส่งเสริมการขายที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการชิมข้อบใช้ แต่ป้ายที่แจ้งลูกค้าว่าที่นี่รับชำระ ช่องชำระเงินที่รับ และเข้าร่วมโครงการทำได้
3. ห้ามทำตั๋วชิมช้อปใช้ ไม่ว่าจะแลก 200, 300, 500 หรือ 1,000 บาท

logoline