svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิเคราะห์ "บิ๊กแดง" เดี่ยวไมโครโฟน 'บีบเลือกข้าง' ?

12 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากปฏิบัติการ "เดี่ยวไมโครโฟน" ของ ผบ.ทบ. ซึ่งก็ได้รับทั้งดอกไม้ และก้อนอิฐ แถมทำให้เกิดแฮชแท็กใหม่ที่อ่านแล้วใจระทึก มุมวิเคราะห์การบรรยายพิเศษของ "บิ๊กแดง" หนนี้ จริงๆ แล้วท่านต้องการส่งสัญญาณอะไร?

แหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่นคง วิเคราะห์ว่า เป้าหมายการพูดของ ผบ.ทบ. คงไม่ได้ประเมินถึงผลได้ผลเสียที่จะตามมา เพราะวัตถุประสงค์ที่ออกมาพูด แม้ไม่ได้ประกาศชัดๆ แต่ก็อ่านได้ว่า เป็นการเปิดหน้าแยกมิตรแยกศัตรูกับฝ่ายตรงข้ามอย่างชัดเจน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีท่าทีเคลื่อนไหวกระทบสถาบัน ฉะนั้นท่าทีที่ออกมาจึงเป็นการส่งสัญญาณให้คนเลือกข้างให้ชั้ด โดยเฉพาะคนที่อยู่ตรงกลาง ทำให้เชื่อได้ว่าหลังจากนี้อุณหภูมิการเมืองจะร้อนแรงขึ้นแน่นอน และอาจมีความเชื่อมโยงกับสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

วิเคราะห์  "บิ๊กแดง" เดี่ยวไมโครโฟน 'บีบเลือกข้าง' ?

ขณะที่ เลขาธิการสมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย ดอกเตอร์ เชษฐา ทรัพย์เย็น ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า อาจจะเป็นเรื่องบังเอิญก็ได้ที่เมื่อวาน วันที่ 11 ตุลาคม ที่ ผบ.ทบ.เลือกบรรยายพิเศษ เป็นวันครบรอบ 86 ปีของ "กบฏบวรเดช" ซึ่งมีแนวคิดขวาจัด แต่ทำการไม่สำเร็จ ถูกรัฐบาลคณะราษฎรของพระยาพหลพลพยุหเสนา นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ปราบปรามจนสิ้นซาก

วิเคราะห์  "บิ๊กแดง" เดี่ยวไมโครโฟน 'บีบเลือกข้าง' ?

แต่แม้จะเป็นเรื่องบังเอิญในเรื่องนี้ แต่การเลือกห้วงเวลาพูดก็ยังน่าสนใจอยู่ดี เพราะเป็นการเลือกจังหวะเวลาเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง เริ่มจาก
1. การเลือกเดือนตุลาคม ซึ่งถือเป็นเดือนที่มีประวัติศาสตร์ร้อนแรงทางการเมือง และมีสถานการณ์อ่อนไหวมาก มีเหตุการณ์สำคัญๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้ง 6 ตุลาฯ 19 กับ 14 ตุลาฯ 16
2. วันที่ 11 ตุลาคม อยู่ระหว่างวันที่ 6 ตุลาฯ และ 14 ตุลาฯ วันแห่งสัญลักษณ์การสูญเสียของผู้คนที่บาดเจ็บล้มตายเพราะการต่อสู้ทางการเมือง คนที่สนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยก็เลือกให้เป็นสัญลักษณ์ทางประชาธิปไตยของไทย แต่ในอีกมุมหนึ่งก็มีการพูดว่าเหตุการณ์สำคัญในช่วงนั้นมีประเด็นเกี่ยวข้องกับแนวคิดคอมมิวนิสต์แทรกซึมอยู่ และ ผบ.ทบ.ก็ยกประเด็นมาพูดทำนองว่าแนวคิดคอมมิวนิสต์ยังคงอยู่ในสังคมไทย คือการไม่เอาสถาบันพระมหากษัตริย์
ขณะที่อีกด้านหนึ่ง วันที่ 13 ตุลาคม เป็นวันแห่งการสูญเสียพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่และทรงเป็นที่รักยิ่งของคนไทย อาจนับเป็นสัญลักษณ์ทางสถาบันเบื้องสูงได้เหมือนกัน ซึ่ง ผบ.ทบ.ก็พูดเน้นเรื่องการปกป้องสถาบันอย่างมาก

วิเคราะห์  "บิ๊กแดง" เดี่ยวไมโครโฟน 'บีบเลือกข้าง' ?

ฉะนั้นการเลือกจังหวะเวลาในการพูด จึงเหมือนเป็นการส่งสัญญาณให้เลือกระหว่างสองสัญลักษณ์นี้หรือไม่ ผบ.ทบ.จึงวางแนวทางการบรรยายให้เห็นถึงการอยู่ขั้วตรงข้ามกันของสองสัญลักษณ์ ได้แก่ ฝ่ายที่ถูกโยงว่ายังเกี่ยวข้องกับแนวคิดคอมมิวนิสต์ กับฝ่ายที่ต้องการปกป้องสถาบัน บรรยากาศแบบนี้เหมือนการโยนหินถามทางเพื่อปูทางไปสู่การเปลีย่นแปลงทางการเมืองบางอย่างในอนาคตหรือไม่ เพราะในรอบมากกว่า 2 ทศวรรษ หลังยุค รสช.เข้ายึดอำนาจเมื่อปี 2534 ยังไม่เคยปรากฏภาพของ ผบ.ทบ.คนใดที่ออกมาแสดงบทบาทร้่อนแรงทางการเมืองเช่นนี้มาก่อน (แม้แต่คนที่ตัดสินใจทำรัฐประหาร 2 ครั้งล่าสุด ก็ยังแทบไม่เคยออกมาพูดยาวๆ ในทางการเมืองแบบนี้)

logoline